Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giờ thì Mourinho lại là ông chủ

Thứ Bảy 18/01/2014 07:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khác với những HLV luôn phụ thuộc vào những ông chủ, bây giờ Jose Mourinho tự làm chủ số phận của mình ở Chelsea.

Ở trong nhiệm kỳ thứ hai tại Chelsea, Mourinho đang đề ra những kế hoạch để xây dựng đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Những ý tưởng của ông đang được triển khai và điều đặc biệt là công việc của Mourinho không bị can thiệp bởi ông chủ Abramovich hay giám đốc bóng đá Mike Forde hoặc giám đốc kĩ thuật Michael Emenalo.

mourinho
 

Trong quá khứ, nhiều người cho rằng ông chủ Abramovich cùng chủ tịch danh dự Bruce Buck, giám đốc điều hành Ron Gourlay (và người tiền nhiệm Peter Kenyon), giám đốc Eugene Tenenbaum cùng với Mike Forde và Michael Emenalo đã hành động mù quáng, thể hiện sự thiếu tôn trọng với những đóng góp của các CĐV, cầu thủ và đặc biệt là các HLV.

Trong một thập kỉ dưới triều đại của Abramovich, Chelsea đã giành được 3 danh hiệu Premier League, 4 chức vô địch FA Cup, 2 Cúp liên đoàn Anh, 1 chức vô địch Champions League và một danh hiệu Europa League. Số danh hiệu đó đến với Chelsea cũng nhiều như số HLV đã đến Stamford Bridge trong thời kì của Abramovich vậy. Claudio Ranieri, Mourinho (nhiệm kỳ đầu tiên), Avram Grant, Luiz Felipe Scolari, Guus Hiddink, Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas, Roberto Di Matteo và Rafael Benitez đều góp công sức giúp Chelsea gặt hái thành công. Cả 9 HLV khác nhau trên đều có điểm chung là không ai trong số họ có quyền để định hình Chelsea và lên kế hoạch cho tương lai của đội bóng.

Khi Abramovich đến Chelsea, Ranieri đã bị gạt sang một bên. Jose Mourinho đã đến và mang lại nhiều danh hiệu cho Chelsea, nhưng vị HLV này lại bất đồng với ông chủ của mình trong thương vụ Shevchenko. Sau đó Avram Grant đã thay thế Mourinho nhưng chỉ được một thời gian ngắn, ông đã bị sa thải. Scolari bị xem một lựa chọn sai lầm của BLĐ Chelsea, trong khi đó Hiddink chỉ là một HLV trong quá trình chuyển giao của đội bóng chủ sân Stamford Bridge.

Carlo Ancelotti đã giúp Chelsea giành cú đúp danh hiệu ngay mùa đầu tiên ở Stamford Bridge, nhưng HLV người Italy đã tống cổ người trợ lí Ray Wilkins khỏi Chelsea. Bên cạnh đó, bản hợp đồng kỉ lục 50 triệu bảng là Fernando Torres gây nhiều thất vọng cũng đã được thực hiện dưới triều đại của ông.

Kế tiếp là Villas-Boas, vị HLV muốn thay đổi phòng thay đồ của Chelsea, nơi mà John Terry và Frank Lampard đóng vai trò thủ lĩnh. Kế hoạch của Villas-Boas, vị thuyền trưởng trẻ tuổi và thiếu kinh nghiệm, đã không thành công. Và hậu quả là ông đã bị sa thải. Sau đó, người trợ lí của Villas-Boas, Roberto Di Matteo đã được bổ nhiệm làm HLV tạm thời. Ông đã giúp Chelsea giành chức vô địch FA Cup và đặc biệt là danh hiệu Champions League mà Abramovich thèm khát.

Di Matteo đã được trao thưởng cho thành tích của mình bằng một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Tuy nhiên “mối tình” của Chelsea và Di Matteo không kéo dài được lâu sau khi đội bóng có thành tích thi đấu nghèo nàn ở mùa giải tiếp theo. Người kế nhiệm ông là Rafael Benitez, vị HLV đã từng công khai chế giễu Chelsea hồi còn làm thuyền trưởng của Liverpool. Nhưng Benitez cũng đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm.

Marina Granovskaia, thành viên trong BLĐ CLB, đã cải thiện tình hình của Chelsea, sau khi họ bất hòa với CĐV khi cố mua lại quyền sở hữu ghế ngồi trên khán đài. Marina Granovskaia còn được cho là người đã gây ảnh hưởng trong việc Abramovich đưa Jose Mourinho quay trở lại Chelsea. Dù thế nào, sự trở về của “Người đặc biệt” đã khiến người hâm mộ Chelsea hết sức vui mừng.

Tuần này, Mourinho đã bày tỏ tình yêu với CLB và ý định gắn bó với Chelsea trong tương lai: “Tôi ở đây không phải để nghĩ về việc chuyển tới đội bóng tiếp theo bởi tôi không có y định rời đi lần nữa”. Lời nói ấy của Mourinho cho thấy ông thực sự đang làm chủ số phận của mình.

Vào hôm thứ Tư, ba cầu thủ gạo cội của Chelsea là Frank Lampard, John Terry và Ashley Cole đã được Mourinho tưởng thưởng bằng một bản hợp đồng ngắn hạn với mức lương có thể chấp nhận được. Đây là một bước ngoặt bởi nó đi ngược lại chính sách của Chelsea dưới thời Abramovich, rằng các cầu thủ trên 30 tuổi phải giảm lương để được ở lại CLB. Nó cũng cho thấy bây giờ các vấn đề ở Chelsea nằm trong tay của Jose Mourinho. Đối với các cầu thủ, người hâm mộ Chelsea và bản thân của Mourinho, đó là một điều tốt. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X