Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giành 3 điểm xứng đáng trước Newcastle, Man City "thổi lửa" vào lưng Man Utd

Thứ Bảy 15/12/2012 19:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h)- Trái với những dự đoán ban đầu về một chuyến làm khách "lành ít dữ nhiều" dành cho Man City, các nhà ĐKVĐ Premier League đã giành chiến thắng trước Newcastle một cách đầy thuyết phục. Chiến thắng này không chỉ giúp thầy trò HLV Mancini lấy lại tinh thần sau khi vừa để thua đại kình địch Man Utd ở vòng đấu trước mà nó còn giúp họ tạm thu hẹp khoảng cách với Người hàng xóm giàu truyền thống xuống còn 3 điểm trước khi thầy trò Sir Alex có cuộc tiếp đón Sunderland trên sân nhà.

Chiếc ghế của Roberto Mancini đang dần lung lay dữ dội sau thất bại ở trận derby thành Manchester. Thực ra, thua Man Utd chỉ là giọt nước làm tràn ly chứ không phải lý do chính dẫn đến sự thể này (bởi đẳng cấp, thực lực của "Quỷ đỏ" cho phép họ đánh bại bất cứ đối thủ nào, đặc biệt ở Premier League). Man City thực sự không còn giữ được phẩm chất cần có của một nhà vô địch từng giúp họ bước lên bục vinh quang mùa trước. Làm sao các ông chủ người Ả Rập có thể cảm thấy hài lòng một cách tuyệt đối khi đã ném hơn tỷ bảng vào đội bóng trong mấy năm qua mà Man City vẫn chưa hoàn toàn vươn đến tầm cỡ đại gia và cũng chỉ có được 2 danh hiệu (cúp FA, Premier League). Dàn sao trong tay Man xanh rõ ràng chẳng hề thua kém ai và dư sức đưa CLB tới bất cứ đỉnh cao này song rốt cục họ vẫn chẳng thể kết hợp tạo thành một tập thể mạnh, thậm chí luôn tiềm ẩn vô số bất ổn. Người đầu tiên cần phải chịu trách nhiệm cho một Man City-không-được-như-ý liệu còn ai khác ngoài HLV trưởng. Thêm vào đó, tài năng của một nhà cầm quân còn được đo đếm thông qua mức độ thành công dựa trên số vốn đầu tư. Thử hỏi, trong thế giới bóng đá này, kể cả Jose Mourinho, Alex Ferguson, Josep Guardiola, liệu có ai sướng hơn Mancini khi được cung cấp ngân quỹ chuyển nhượng không hạn chế, ấy thế mà thành công hay tối thiểu dấu ấn tạo ra nơi đội bóng lại quá nhỏ bé so với những tên tuổi kia, thậm chí chẳng bằng các HLV "tầm thường" khác. Bên phía đối diện, tình cảnh của Alan Pardew còn thê thảm hơn nhiều. Từng có công biến Newcastle thành đối thủ cực kỳ khó chịu tại Premier League nhưng bước sang mùa này, có vẻ Pardew đã "hết bài" nên "Chích choè" suy giảm phong độ thê thảm và hiện đang ngấp nghé nhóm cầm đèn đỏ. Mặc cho nhà cầm quân 51 tuổi mới được Newcastle gia hạn hợp đồng nhưng tin chắc nếu thời gian tới, bộ mặt của Newcastle không được cải thiện, Pardew sẽ phải ra đi.

Man City
 

Nhà ĐKVĐ gặp khá nhiều tổn thất ở chuyến làmn khách tại Sports Direct Arena khi đội trưởng Kompany dính chấn thương, Gareth Barry bị treo giò nên trung vệ tưởng hết thời, Kolo Toure đá cặp với gương mặt trẻ chơi rất tiến bộ Nastasic trong khi Garcia, tiền vệ chưa thật sự hoà nhập vào môi trường mới, sẽ đá ở tuyến giữa bên cạnh Yaya Toure. May mắn, hàng công vẫn giữ nguyên được sức mạnh với Nasri, Silva thi đấu hai bên cánh, hỗ trợ trực tiếp cho bộ đôi song sát mang nhãn hiệu Tango, Tevez - Aguero. Anh chàng "lắm tài nhiều tật" Mario Balotelli thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu nhưng đó điều gần như tất yếu bởi tiền đạo người Italia phải chịu khá nhiều chỉ trích thời gian qua, phần nhiều bởi cá tính "đặc biệt chẳng giống ai". Về phần Newcastle, những cái tên đáng chú ý nhất hiển nhiên là cặp tiền đạo Cisse - Ba, hai sát thủ đáng gờm tuy nhiên họ sẽ không thể phát huy hết hiệu quả khi mà những chân chuyền tốt nhất đội như Cabaye, Ben Arfa đều đang dính chấn thương.

Khi trận đấu mới diễn ra chưa được bao lâu, đội khách đã bắt đầu cảm nhận được sự nguy hiểm đến từ hai tiền đạo của đối thủ. Tuy đường chuyền từ cánh phải của Tiote không thật sự thuận lợi nhưng Papiss Cisse vẫn có thể thực hiện cú dứt điểm khó và chỉ có tài năng của Joe Hart mới giúp Man xanh tránh khỏi bàn thua trông thấy. Nhờ ưu thế sân nhà, Newcastle nhập cuộc tốt hơn hẳn và nắm được ưu thế trong khoảng thời gian đầu trận. Joe Hart lại phải trổ tài, tóm bóng ngay trên đầu Ba sau nỗ lực của Anita trong vòng cấm. Song ngay trong đợt tấn công đáng kể đầu tiên, Man xanh bất ngờ có bàn mở tỷ số. Phút thứ 10, từ giữa sân, Yaya Toure phất đường chuyền dài kỹ thuật, loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của hàng thủ đội chủ nhà và Nasri không rơi vào thế việt băng xuống đón bóng. Thay vì dứt điểm khi mà trước mặt chỉ còn thủ thành Krul, tiền vệ người Pháp đã sáng suốt chuyền nhẹ vào trong cho đồng đội Aguero ở tư thế thuận lợi hơn nhiều. Trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống, tiền đạo người Argentina không thể bỏ lỡ.

Clip: Sergio Aguero đưa Man City vươn lên dẫn trước

Bàn thắng đã đem đến sự hưng phấn to lớn cho đội khách và tỷ số suýt được nâng lên 2-0 không lâu sau đó nếu như pha bắt volley của Tevez ở gần vạch 16m50 bay hiểm hơn chứ không phải đi thẳng vào người Krul. Phút 15, lại là Tevez gần chạm được vào bóng sau đường căng ngang qua cầu môn hết sức khó chịu của Nasri, tiền vệ chơi rất hay từ đầu trận. Cục diện giờ đây đã thuộc hẳn về đội khách và khung thành Newcastle không ngừng chao đảo. Phút 19, Silva sút trúng cột dọc còn Williamson xuất sắc cản phá cú đá bồi của Aguero. Có một chi tiết hết sức lưu ý là kể từ tháng 10 năm 2010, Newcastle không còn biết đến chiến thắng nếu như bị thủng lưới trước. Phải khó khăn lắm, Newcastle mới tung ra được đòn đáp trả. Phút 26, Joe Hart tiếp tục chứng tỏ độ tin cậy của mình khi liên tiếp chặn đứng hai cú dứt điểm liên tiếp của Ba và Williamson. Trận đấu trở nên ngày một sôi nổi khi Newcastle nỗ lực giành lại thế trận còn Man City không ngừng gia tăng tốc độ tấn công nhằm sớm kết liễu đối thủ.

Clip: Javi Garica gia tăng cách biệt

Nhờ thực lực mạnh hơn cùng tinh thần dâng cao, Man City tỏ ra nguy hiểm hơn hẳn và hàng chục nghìn khán giả nhà nhiều phen phải thót tim. Hệ quả tất yếu, đội khách đã tìm được bàn thứ hai. Phút 39, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Javi Garcia, tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo của Real Madrid, bật cao thực hiện cú đánh đầu không quá mạnh nhưng vẫn có thể làm tung lưới Newcastle bởi hậu vệ Davide Santon bọc lót quá tồi với pha cứu thua trên vạch vôi rất nghiệp dư. Đây là bàn thứ 2 của tiền vệ người TBN cho Man xanh trong lần thứ 2 có mặt ngay từ đầu. Trước đó, nhà vô địch nước Anh đã phải hứng chịu tổn thất khi Nasri không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Kolarov vào thay. 2-0 cũng là tỷ số cuối cùng của hiệp 1. Man City đã có 45 phút đầu cực kỳ thành công, bất chấp nhập cuộc chậm hơn song đẳng cấp của dàn sao đắt giá đã tạo ra sự khác biệt.

Clip: Demba Ba nhen nhóm lại hy vọng cho đội chủ nhà

Sau giờ nghỉ giải lao, Newcastle vùng lên mạnh mẽ theo tinh thần "còn nước còn tát", buộc hàng thủ Man xanh phải chống đỡ khá vất vả. Phút 48, Santon dứt điểm trúng mép lưới phía ngoài dù trước đó đã vượt qua được Zabaleta nhưng đó thực sự là báo hiệu cho một hiệp 2 sóng gió với Man City. Quả thực, không lâu sau đó, tỷ số đã được rút ngắn. Trong một tình huống phạt góc, trung vệ đội trưởng Coloccini móc bóng có ý đồ vào vòng cấm địa và Ba chọn đúng điểm rơi, dễ dàng đánh đầu hạ gục Hart. Các càu thủ Man City cho rằng, tiền đạo người Senegal đã rơi vào thế việt vị nhưng trọng tài vẫn thừa nhận bàn thắng. Thế trận mau chóng xoay chuyển theo hướng có lợi cho Newcastle và 3 điểm của Man City giờ trở nên rất mong manh. Phút 53, cách biệt suýt được san bằng nếu như cú ra chân của Cisse ở gần vòng cấm bay thấp hơn một chút. Tốc độ trận đấu ngày càng được đẩy lên cao và hai đội ra sức "ăn miếng trả miếng". Nếu như Krul kịp thời băng ra cản phá Tevez thì Cisse có pha dứt điểm thứ hai không chuẩn xác, làm rung mành lưới từ ... phía ngoài.

Clip: Yaya Toure định đoạt số phận trận đấu

Hiệp 2 hấp dẫn và sôi động hơn hẳn hiệp 1 nhưng bàn thắng thì vẫn chẳng thấy đâu. Coloccini đã phải cố gắng hết mình mới chặn được quả tạt nguy hiểm của Kolarov, bằng không Krul chắc chắn bị đặt vào tình thế nguy hiểm. Ở cú phạt góc ngay sau đó, Javi Garcia đã cho thấy khả năng không chiến tuyệt vời khi đánh đầu chệch cầu môn trong gang tấc. Phút 72, Kolarov bị đau và phải rời sân, nhường chỗ cho "siêu dự bị" Edin Dzeko. Vậy là, Man xanh phải mất đến 2 cầu thủ chỉ để phục vụ cho một sự điều chỉnh đội hình trên sân. Dường như sự có mặt của Edin Dzeko đã mang đến vận may cho đội khách dù rằng tiền đạo người Bosnia không nổ súng như mọi lần. Phút 78, Yaya Toure khởi xướng đợt tấn công trung lộ và chính anh là người dứt điểm thành bàn sau pha nhả bóng của Zabaleta. Số phận trận đấu coi như đã an bài và tinh thần của Newcastle cũng xuống đáng kể sau bàn thua thứ 3 dù rằng về bề ngoài, họ vẫn dâng cao đội hình lên tấn công. Bởi thế, trong khoảng thời gian còn lại, trận đấu trôi qua khá êm đềm và Man City mới là đội chơi tốt hơn, có thêm được vài ba tình huống có thể dẫn tới bàn thắng song không tận dụng thành công.

Chung cuộc, Man City có chiến thắng khá thuyết phục. Với 3 điểm giành được , Man City đã tạm thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng Man Utd xuống còn 3 điểm và hướng về sân Old Trafford để theo dõi trận cầu giữa đối thủ cùng thành phố và Sunderland.

Đội hình thi đấu
Newcastle United:
Krul; Simpson (Ferguson 83'), Williamson, Coloccini, Santon; Perch, Tiote (Marveaux 75'), Anita; Cisse (Ameobi 79'), Ba, Gutierrez
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kolo Toure, Nastasic, Clichy, Garcia, Yaya Toure, Nasri (Kolarov 37'; Dzeko 72'), Silva, Tevez (Lescott 79'), Aguero

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X