Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Giám đốc thể thao Monchi: Món quà cho Wenger và Arsenal?

Thứ Sáu 14/04/2017 10:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu sự ra đi của Arsene Wenger có phải là cách cứu chữa căn bệnh trầm trọng của Arsenal? Không hẳn. Thay vào đó, sao "pháo thủ" không chữa căn bệnh trầm kha bằng cách mời bằng được giám đốc thể thao Monchi về làm việc tại Emirates?

 
Ramon Rodríguez Verdejo, hay còn được biết đến nhiều hơn là giám đốc thể thao Monchi sẽ rời Sevilla trong mùa hè này. AS Roma và Paris Saint Germain là những câu lạc bộ đang rất khát khao có được người đàn ông xứ Andalusia. Nhưng hiện tại, Monchi của Sevilla vẫn chưa đưa ra quyết định bởi ông cần suy nghĩ nghiêm túc về điểm đến tiếp theo.
 
Monchi duoc danh gia la mot trong nhung giam doc the thao gioi nhat the gioi hien nay.
Giám đốc thể thao Monchi được đánh giá là một trong người giỏi nhất thế giới ở vị trí này thời điểm hiện tại.

Đó có thể là cơ hội cho Arsenal trong nỗ lực thay đổi tình cảnh hiện tại. Kể từ sau ngày chia tay sân Highbury, "pháo thủ" ngập chìm trong những vấn đề liên quan đến tài chính. Điều đó không cho phép Arsene Wenger chi quá nhiều tiền trên thị trường chuyển nhượng cũng như cấu trúc vận hành của câu lạc bộ đang có dấu hiệu cũ kỹ và lạc hậu.
 
Đội ngũ y tế của Arsenal hiện nay bị đánh giá thiếu hiệu quả khi Andrey Arshavin từng công khai chỉ trích các nhân viên ở Emirates chỉ khiến chấn thương của cầu thủ kéo dài thêm. Chính sách chuyển nhượng của đội bóng thành London cũng quá cũ so với xu thế chung, khi HLV Wenger một mình quyết định tất cả thay vì nhờ sự tư vấn của một giám đốc thể thao.
Ilusion - Bí quyết biến sắt thành vàng của Sevilla
Ai cũng biết thành công của Sevilla có công rất lớn của giám đốc thể thao Monchi nhưng ít ai biết đằng sau đó còn cả một câu chuyện khác về bí quyết biến sắt...


Monchi là "món quà" cho Arsenal
 
Trong bóng đá hiện đại, giám đốc thể thao (GĐTT) hay giám đốc kỹ thuật dần đóng vai trò lớn hơn với các câu lạc bộ. Thay vì hình mẫu "manager" cổ điển kiểu Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger khi huấn luyện viên quyết định tất cả, các đội bóng dần chuyển sang xu thế "coach" khi HLV chỉ chịu trách nhiệm vai trò chuyên môn còn khâu chuyển nhượng sẽ được giao cho một người chuyên trách là GĐTT.
 
Thành công của Sevilla khi có Monchi hay Leicester với Steve Walsh đã chỉ rõ tầm quan trọng của giám đốc thể thao trong xu hướng chuyên môn hóa của xã hội hiện đại. Đó là cấu trúc mà đa phần các đội bóng tại Anh, tiêu biểu là Arsenal đang thiếu. Đó cũng là lời giải thích cho việc vì sao các CLB tại Premier League gần đây đang thất thế tại đấu trường châu Âu.
 
Monchi đến Arsenal có thể là lời giải cho bài toán cải thiện thành tích của Arsenal. Trên thực tế, mọi chuyện không thể hoàn toàn đổ lỗi cho Arsene Wenger. "Giáo sư" vừa phải nghĩ cách cân bằng ngân sách của CLB về khoản tiền mua bán cầu thủ, mức lương,... vừa phải ôm trọn cả trọng trách chuyển nhượng. Điều này khiến thời gian dành cho chiến lược gia người Pháp suy nghĩ đến chiến thuật hay làm việc trên sân tập ít đi.
 
Giam doc the thao Monchi la nguoi thich hop de cung Wenger cuu van cuc dien Arsenal.
Giám đốc thể thao Monchi là người thích hợp để cùng Wenger cứu vãn cục diện Arsenal.

Với Monchi, cấu trúc cơ bản của Arsenal sẽ thay đổi. "Phù thủy chuyển nhượng" sẽ mang cấu trúc từng làm nên thành công tại Sevilla áp dụng cho đội bóng thành London. Điều đầu tiên có thể thấy là HLV Wenger sẽ được chuyên tâm cho chuyên môn huấn luyện thay vì phải ôm đồm cả tá việc khác.
 
Điều thứ hai quan trọng hơn là cách thức làm việc của Monchi cực kỳ phù hợp với chính sách "thắt lưng buộc bụng" của Arsenal một thập kỷ qua. Tại Sevilla, Monchi không có được nền tảng tài chính dồi dào nhưng nhờ hệ thống tuyển trạch gồm 700 người rải ở khắp mọi nơi trên thế giới, người đàn ông 48 tuổi vẫn mang về cho CLB xứ Andalusia những bản hợp đồng chất lượng với giá rẻ.
CĐV Arsenal chia thành hai nửa: Tương lai Wenger sắp chấm dứt?
Hình ảnh các cổ động viên Arsenal đánh nhau ngay trong trận đấu với Manchester City đã chỉ rõ hình ảnh của pháo thủ hiện nay: Hoang mang và mất kiểm soát.

 
Việc này hoàn toàn phù hợp với cả Arsenal lẫn HLV Wenger, bởi "giáo sư" cũng rất thích chiêu mộ những cầu thủ tiềm năng. Hơn nữa, việc phân tích qua hệ thống dữ liệu của Monchi chắc chắn sẽ hiệu quả hơn hẳn chiêu mộ qua cảm tính như Wenger vẫn thường làm hiện nay. Việc của "giáo sư" là đưa ra lựa chọn từ những cái tên có sẵn, điều đó giúp giảm thiểu những bản hợp đồng thất bại.
 
So với Sevilla, rõ ràng Arsenal có nền tảng vững mạnh hơn hẳn, cả về tài chính lẫn sức mạnh thương hiệu. Nếu Monchi và Wenger làm việc cùng nhau, Arsenal hoàn toàn có thể mơ về thời huy hoàng cách đây hơn một thập kỷ. Vấn đề là liệu "pháo thủ" có sẵn sàng tước bớt quyền hành của Wenger để chia sẻ cho Monchi?

Monchi là cựu thủ môn trưởng thành từ chính CLB Sevilla, khoác áo đội B rồi trong suốt thập niên 1990 ngồi ghế dự bị đội một. Năm 1999, Monchi treo găng ở tuổi 30. Chỉ một năm sau đó, Sevilla xuống hạng Segunda, và ông được đưa trở lại đội bóng xứ Andalusia đảm nhận cương vị GĐTT.

Trong vai trò mới, Monchi đặt nền móng cho sự phát triển của lò đào tạo trẻ Sevilla. Sergio Ramos, Jose Antonio Reyes, Diego Capel, Jesus Navas và Alberto Moreno là sản phẩm nổi bật từ quá trình đào tạo trẻ này. Đồng thời, Monchi thiết lập mạng lưới trinh sát viên với gần 1.000 người, mà chi phí rất thấp, rải rác khắp thế giới.

Nhờ vậy, những năm qua Sevilla nâng tầm đẳng cấp nhiều cầu thủ như Julio Baptista, Adriano Correia, Dani Alves, Seydou Keita, Sebastien Squillaci, Alvaro Negredo, Federico Fazio, Gary Medel, Geoffrey Kondogbia. Gần đây có Aleix Vidal, Ivan Rakitic, Carlos Bacca, Grzegorz Krychowiak, Kevin Gameiro.

Người Tây Ban Nha gọi Monchi là “Rey Midas” (Vua Midas, theo truyền thuyết chạm vào đâu cũng biến thành vàng). Ông phát hiện ra nhân tài và đứng sau 5 danh hiệu Europa League/UEFA Cup của Sevilla.

 
  
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X