Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Giải sầu" thành công, Chelsea tạm thời chiếm giữ ngôi đầu

Thứ Bảy 05/04/2014 23:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội khách Stoke chỉ có thể chống cự thành công trong khoảng 1/3 thời gian thi đấu và sau khi Salah lập công mở tỷ số thì ai cũng hiểu, mọi sự đã an bài. Dẫu vậy, nếu Hazard không được tung vào sân thì chưa chắc kết quả chung cuộc đã là 3-0 mà có lẽ chỉ khiêm tốn ở mức 1-0 mà thôi bởi tiền vệ người Bỉ đặt dấu giày trong cả hai bàn thắng về sau.

Thất bại nặng nề trên đất Pháp trước PSG, đối thủ tương đồng về sức mạnh tài chính nhưng chưa thể ngang bằng về đẳng cấp, bản lĩnh hay kinh nghiệm, đã đánh mạnh vào lòng kiêu hãnh của Jose Mourinho vĩ đại và khiến ông đánh mất sự kiểm soát bản thân. Không mấy khi ông công khai chỉ trích, nhiếc móc học trò trước công luận như sau trận thua PSG nhưng rõ ràng, ông mới phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất với những gì đã xảy ra. Ông thừa hiểu sự yếu kém của hàng tiền đạo song lại chẳng hề thực hiện bất cứ biện pháp nào để giải quyết. Đáng ngại hơn, Mourinho thực sự đang sở hữu tâm trạng tiêu cực mà nếu không cẩn thận sẽ lan sang toàn bộ đội bóng. Nếu như chiến lược gia người Bồ Đào Nha cứ tiếp tục thể hiện rằng có một khoảng trống nào đó trong đội ngũ của mình, thì làm sao các cầu thủ của ông có thể tin rằng mình đủ khả năng tiến đến thành công trong tương lai? Xa hơn, Mourinho dường như đang để cho cảm tính chi phối suy nghĩ của mình. Cho dù ông chủ Roman Abramovich có hết lòng hàn gắn lại mối quan hệ với ông, nhưng liệu tỷ phú người Nga có để yên nếu tình hình đội bóng cứ ngày càng xấu đi? Do đó, nhiệm vụ cấp bách và bắt buộc với Mou vào lúc này là phải đưa đội bóng trở lại mạch thắng ngay tức thì trong cuộc tiến đón Stoke song vẫn phải đảm bảo, Chelsea có sự chuẩn bị tốt về mặt thể lực, nhân sự cho cuộc chiến "sống còn" với PSG ở lượt về tứ kết Champions League vào giữa tuần sau. Cuối cùng, cả hai mục tiêu đó đều được hoàn tất một cách mỹ mãn.

Niềm vui đã trở lại với Chelsea
Niềm vui đã trở lại với Chelsea

Chính vì "nặng gánh hai vai" mà Mourinho tất yếu phải có sự tính toán cho "hài hoà". Matic cùng Salah, hai gương mặt được ông đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, có mặt trong đội hình xuất phát khi mà họ không thể thi đấu ở Champions League đến hết mùa này do đã ra sân ở đội bóng cũ. Matic sẽ thống lĩnh tuyên giữa bên cạnh đội phó Lampard còn Salah và

Schurrle sẽ đảm nhận vai trò do bộ đôi Oscar - Hazard để lại (cả hai ngồi trên băng ghế dự bị). Chấn thương của Samuel Eto'o và sự kém cỏi của Demba Ba khiến Torres nghiễm nhiên xuất hiện nơi tuyến đầu, mặc cho phong độ của anh vẫn chẳng thể làm ai yên tâm. Suốt thời gian qua, thông tin El Nino sẽ rời khỏi Stamford Bridge vào cuối mùa lại không ngừng nở rộ trên các mặt báo. Thực ra, nếu Torres không cải thiện được hình ảnh cho xứng đáng với danh hiệu "Cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh quốc" thì việc ra đi cũng là cần thiết nhằm cứu vãn lại sự nghiệp suy tàn. Duy nhất hàng thủ là Mourinho không điều chỉnh khi bốn "cận vệ" đầu bảng (Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta) đều có mặt đầy đủ.

Không nằm ngoài dự đoán, Chelsea vào trận với những đôi chân nặng như chì và tâm lý nặng nề nên phải mất gần chục phút, họ mới bắt đầu có cảm hứng chơi bóng để rồi áp đảo các vị khách. Cơ hội đầu tiên thuộc về Torres với cú ra chân uy lực từ ngoài vòng cấm và trái bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay sau đó, tới lượt màn uy hiếp của Salah từ đường chuyền của Lampard và tuy nhắm trúng đích nhưng lại quá đơn giản cho Begovic. Ngoài sự vững chãi của hàng thủ đối phương và các hậu vệ chưa mắc phải sai lầm nào thì bản thân cách chơi tấn công của Chelsea cũng khá tối, thiếu tính sáng tạo để có thể áp đặt một sức mạnh đủ lớn làm vỡ vụn khả năng chống đỡ của đối thủ. Phút 18, cú đá của Salah ở sát vạch 16m50 đã sượt qua chân một cầu thủ đội bạn, khiến độ khó tăng thêm vài phần nhưng Begovic đã cứu thua một cách ngoạn mục. Phút 24, Pieters mắc sai sót hiếm hoi khi chủ định dùng ngực đưa bóng về cho thủ môn đội nhà song lại quá non nên vô tình biến thành màn kiến tạo đẹp cho Torres. May mắn cho đội khách, Begovic vẫn là người chiến thắng cuối cùng. 

Tuy nhiên, rốt cục Chelsea đã có được điều mình cần dù chơi dưới sức. Phút 32, dù vấp phải sự cản trở quyết liệt của cầu thủ đe báo, Matic vẫn nỗ lực dẫn bóng đến cùng bên cánh trái và đưa vào trong đúng tầm chân của Salah lúc ở sát đường biên ngang. Không chần chừ, "Messi của Ai Cập" thực hiện ngay động tác cứa lòng chân trái quyết đoán, hạ gục Begovic dù thủ môn này đã chạm được vào bóng. Đây là bàn thứ hai của Salah cho Chelsea (bàn đầu tiên được thực hiện trong trận derby thành London thắng Arsenal cách đây chưa lâu). Bàn khai thông bế tắc không thể làm Chelsea chơi sống động hơn và nồng nhiệt hơn dù không phải không tạo thêm được tình huống đáng chú ý. Trong đó, Ivanovic đã một lần đánh đầu đánh bại Begovic nhưng trọng tài đã không công nhận bàn thắng do lỗi việt vị của hậu vệ người Serbia.

Bước sang hiệp 2, tình hình không có gì biến chuyển. Chẳng phải Chelsea tỏ ra thực dụng, dẫn đến những đòn chủ động tấn công thiếu uy lực mà bởi không có ai điều phối, tổ chức nên mới không thể trấn áp được ai. Trước bối cảnh đó, Jose Mourinho không thể ngồi yên và ông đã cấp tốc đưa "hàng khủng" Hazard vào sân nhằm củng cố chiến thắng. Gần như ngay tức thì, sự điều chỉnh này mang lại hiệu quả khi Salah bị Wilkinson quật ngã xuống sân sau khi phối hợp với Hazard và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Tất nhiên, một khi tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử Chelsea, Frank Lampard có mặt trên sân thì chẳng ai dám tranh quyền đá 11m với anh nhưng lần này chuyên gia penalty của đội bóng đã sút không tốt, bị Begovic chặn đứng. May mắn, Lampard đã sửa sai thành công khi kịp lao vào sút bồi tung lưới.

Đây không phải lần đầu, Mourinho chứng tỏ tài thay người siêu việt của mình để quyết định số phận trận đấu. Stoke cũng chẳng còn duy trì được sức chiến đấu nên việc nhận thêm bàn thua là hệ quả tất yếu. Phút 72, vẫn từ sự khởi xướng của Hazard, trái bóng sau cùng đến chân Willian. Tiền vệ người Brazil dẫn bóng như chỗ không người và chẳng gặp phải bất cứ một sự cản trở nào trước khi thực hiện cú sút không thể cản phá ở gần vạch phân chia vòng cấm địa, gia tăng cách biệt lên 3-0. Đáng lưu ý, đây dù là bàn thứ 3 của Willian trong sắc áo Chelsea song mới là pha lập công đầu tiên được thực hiện trên Stamford Bridge. Do đối thủ rơi vào trạng thái "rệu rã", Chelsea cứ thong thả thi đấu mà vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối đến hết trận nhưng không thể kiếm thêm bàn thắng và trận đấu kết thúc trong bình lặng. Với 3 điểm giành được, Chelsea tạm thời chiếm lấy ngôi đầu bảng của Liverpool và nó sẽ chính thức thuộc quyền sở hữu của họ sau vòng này nếu như The Kop trắng tay trên White Hart Lane trong trận đấu vào tối mai. Quan trọng hơn, The Blues đã tìm lại niềm vui sau gần 1 tuần đen tối và hy vọng lật ngược thế cờ ở Champions League lại trở nên sáng sủa hơn chút ít. 

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Lampard (Luiz 70'), Matic, Schurrle (Hazard 60'), Willian (Ashley Cole 79'), Salah, Torres
Stoke: Begovic; Cameron (Wilkinson 46'), Shawcross, Wilson, Pieters; Odemwingie, Whelan, Palacios (Adam 46'), Nzonzi, Arnautovic, Crouch (Walters 78')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X