Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải pháp mới cho Man City: Để Toure đá… hộ công?

Thứ Bảy 27/09/2014 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, người hâm mộ Premier League đã không còn thường xuyên được chứng kiến một Yaya Toure “tung hoành” ở khu vực giữa sân như trước nữa. Ngôi sao người Bờ Biển Ngà dường như chậm chạp hơn, ít di chuyển hơn và cũng yếu đi trông thấy. Câu hỏi được đặt ra rằng liệu đã đến lúc HLV Manuel Pellegrini cần phải trao cho cựu tiền vệ Barcelona một vai trò mới?

Toure đang sa sút…

Tất nhiên, đó là điều mà ai cũng dễ dàng nhận thấy. Kể từ đầu mùa đến giờ, Toure chưa hề có đóng góp vào bất kỳ một bàn thắng nào của Man City (chỉ tính tại hai giải đấu quan trọng là Premier League và Champions League). Trong khi đó, ở mùa giải năm ngoái, anh từng là cầu thủ thi đấu hay nhất bên phía The Citizens (21 bàn, 9 kiến tạo). Ngoài ra, những đóng góp của ngôi sao người Bờ Biển Ngà vào lối chơi chung của Man xanh cũng bắt đầu trở nên hạn chế. Toure không còn là một “người khổng lồ” ở giữa sân nữa. Anh thi đấu có phần chậm chạp, nặng nề và yếu đuối hơn trước.

Chấn thương của Yaya Toure là một ác mộng thực sự với Man City, bởi trong số các tiền vệ trung tâm còn lại, không ai chơi công thủ toàn diện như ngôi sao người Bờ Biển Ngà này.
Yaya Toure đã không còn là chính mình trong mùa giải năm nay

Tính trung bình mỗi trận mùa này, cựu cầu thủ Barca chỉ thực hiện 0,8 cú tắc bóng chính xác và có 0,5 tình huống đánh chặn thành công, ít hơn rất nhiều so với đối tác ngay bên cạnh là Fernandinho (1,6 lần tắc bóng; 1,4 pha đánh chặn), thậm chí thua cả David Silva (1 cú tắc bóng; 1,8 lần đánh chặn/trận), một tiền vệ dẫn dắt. Trên khía cạnh tấn công, Toure cũng chỉ tung ra được 0,3 đường chuyền quan trọng/trận, kém hơn rất nhiều cầu thủ khác trong đội hình Man City (Silva: 2,4 lần; Jovetic: 1,3 lần; Nasri: 2,3 lần; Fernandinho: 0,6 lần; Navas: 1,5 lần…).

… và nguyên nhân?

Rõ ràng, chỉ sau một mùa Hè, Yaya Toure đã không còn là chính mình. Trước đây, tiền vệ người Bờ Biển Nga được biết đến như một “cỗ máy” hoạt động không ngừng nghỉ với khả năng lên công về thủ liên tục, cùng lúc đảm nhiệm hai vai trò “số 8” và “số 10” một cách đơn giản và nhẹ nhàng. Thế nhưng, cũng cần phải nói rằng, trong một môi trường bóng đá đòi hỏi nhiều thể lực và sức mạnh như Premier League, tuổi tác của Toure cũng bắt đầu trở thành gánh nặng không nhỏ dành cho anh. Ở tuổi 31, đương nhiên cựu ngôi sao Barca khó lòng có thể duy trì nền tảng thể lực sung mãn được nữa. Và hệ quả, Toure sẽ gặp không ít khó khăn với lối chơi như một tiền vệ “box-to-box” của mình.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nói về vấn đề tâm lý. Trải qua một năm thi đấu tương đối “thăng hoa” và góp công lớn vào thành tích vô địch Premier League của Man City. Tuy nhiên, trong quãng thời gian mùa Hè vừa rồi, giữa Toure và ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Etihad đã xuất hiện không ít vấn đề mâu thuẫn căng thẳng. Thậm chí, từng xuất hiện những tin đồn “bỏ ngỏ” khả năng Toure có thể ra đi. Điều này đương nhiên cũng khiến ngôi sao 31 tuổi bị ảnh hưởng ít nhiều về phong độ kéo theo những màn trình diễn không thực sự thuyết phục trên sân cỏ.

Giải pháp đẩy Toure lên đá… số 10?

Trên thực tế, đây là một phương án từng nhận được khá nhiều sự ủng hộ từ giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Ngay từ giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái, khi Toure liên tục ghi bàn bùng nổ, không ít ý kiến đã cho rằng HLV Pellegrini nên để cựu tiền vệ Barca thi đấu cao hơn, nhằm tạo điều kiện để anh phát huy tối đa khả năng tấn công của mình. Khi đó, Man xanh vừa tận dụng được những phẩm chất của Toure, vừa có thể bổ sung thêm một cầu thủ thiên về phòng ngự ở tuyến giữa, gia tăng sự chắc chắn cho đội hình.

Giải pháp đẩy Toure lên đá hộ công sẽ giúp tuyến giữa của Man City trở nên mạnh mẽ và giàu sức chiến đấu hơn

Trong kỳ chuyển nhượng Hè năm nay, ban lãnh đạo The Citizens cũng vừa đưa về sân Etihad thêm một tiền vệ trung tâm, đó là Fernando. Đánh giá về tân binh người Brazil, Fernando là một cầu thủ “số 4” theo đúng nghĩa, tức là gần như chỉ biết phòng ngự, đánh chặn và càn quét. So với Fernandinho, khả năng tấn công của cựu tiền vệ Porto còn kém hơn rất nhiều. Thế nhưng, trên một phương diện nào đấy, tính “cục bộ” của Fernando đôi lúc cũng có thể trở nên hữu dụng với Man City, đặc biệt là trong trường hợp nhà ĐKVĐ Premier League tính đến giải pháp… sử dụng Toure ở vị trí “số 10”.

Hãy thử hình dung một kịch bản, khi HLV Pellegrini tung cả Toure, Fernandinho và Fernando ra sân, tuyến giữa của The Citizens sẽ trở nên “kinh khủng” như thế nào. Với một Toure đá hộ công như… hộ pháp, Fernandinho được giải phóng để trở về trong vai trò con thoi sở trường, còn Fernando thì chẳng khác nào một “máy quét”, Man xanh sẽ thừa sức “bóp nghẹt” bất kỳ hàng tiền vệ nào. Thậm chí, trong một môi trường bóng đá giàu tốc độ và sức mạnh như tại giải Ngoại hạng, phương án trên càng giúp cho đội bóng chủ sân Etihad có được nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X