Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải pháp cho MU: Đừng xoay tua nữa

Thứ Ba 25/10/2011 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một nguyên nhân quan trọng khiến cho M.U thi đấu bạc nhược và sụp đổ trong trận derby là cách sắp xếp nhân sự sai lầm của Sir Alex. Việc quá lạm dụng chính sách xoay tua, đặc biệt là ở hàng phòng ngự, đã khiến Quỷ đỏ tự làm suy yếu chính mình và phải trả giá đắt.

Không ai phủ nhận sự đa năng của hàng phòng ngự M.U. Smalling, Phil Jones có thể đá tốt ở vị trí trung vệ và hậu vệ phải. trung vệ Jonny Evans sẵn sàng thay thế Evra bên hành lang trái khi cần thiết. Và trong nhiều trường hợp, Fletcher, Valencia được bố trí lùi xuống đá hậu vệ phải, còn anh em nhà Da Silva thì đảm đương tốt cả hai vị trí tiền vệ cánh. Việc sở hữu những cầu thủ đa năng như thế là lợi thế rất lớn vì HLV có thể xoay xở dễ dàng khi phải đối mặt với tình hình chấn thương hoặc thẻ phạt.

Manchester United đang quá lạm dụng việc xoay tua

Nhưng điều gì cũng có tính hai mặt, và những giải pháp tình thế thì không thể coi là một phương án lâu dài. Không phải bỗng dưng mà Smalling tuyên bố rằng anh vẫn muốn đá ở vị trí trung vệ sở trường hơn là bị đẩy ra cánh. Việc Sir Alex liên tục hoán chuyển các hậu vệ đã khiến hệ thống phòng thủ của Quỷ đỏ thiếu đi tính ổn định. Trong quá khứ, chiến lược gia người Scotland thường xây dựng hàng phòng ngự dựa trên những bộ đôi trụ cột như Miller - Alex McLeish (Aberdeen), Bruce - Pallister, Stam - Johnsen hay mới đây nhất là Vidic - Ferdinand (M.U). Song với việc sử dụng đến 9 cặp trung vệ suốt hơn hai tháng qua, thật khó để chỉ ra đâu là bộ đôi chính thức của Quỷ đỏ.

Hồi đầu mùa, trung vệ Phil Jones từng chơi rất ấn tượng bên cạnh Evans, nhưng thời gian gần đây, Sir Alex đã khai thác sự đa năng của anh một cách thái quá, từ việc đẩy ra cánh phải, cho đến thử nghiệm ở vị trí tiền vệ trung tâm. Jones đã chơi rất cố gắng, nhưng việc thay đổi liên tục đó hoàn toàn không tốt với anh. Bên cạnh đó, sự trở lại của Rio Ferdinand lại cản trở cơ hội của những cầu thủ trẻ. Dù phong độ giảm sút đi rất nhiều, Rio vẫn được Sir Alex tin tưởng, và dành cho một vị trí chính thức, và đá cặp với anh lần lượt là Evans, Jones và Smalling.

Cần một cuộc cách mạng

Tấm thẻ đỏ của Evans sẽ khiến M.U rơi vào cảnh thiếu hụt về mặt nhân sự trong thời gian tới. Nhưng rất có thể đó sẽ là cơ hội để Sir Alex cải tổ lại hàng phòng ngự. Sau những nỗi thất vọng của những đàn anh, việc đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ như hồi đầu mùa là một giải pháp không tồi. Jones xứng đáng trở lại trung tâm hàng phòng ngự, và Smalling hoàn toàn có thể là người đá cặp ăn ý với anh. Nhưng có thể Sir Alex sẽ lựa chọn Vidic, người đã bị thẻ đỏ ở Champions League, vì kinh nghiệm của anh vẫn rất cần thiết.

Không chỉ hàng thủ M.U cần cải tổ. Việc các học trò của Sir Alex không quá khó khăn để nắm giữ thế trận (cho tới trước khi thiếu người), nhưng lại tạo được rất ít các cơ hội thực sự nguy hiểm trước khung thành đối phương đã cho thấy vấn đề lớn ở hàng tiền vệ: quá phụ thuộc vào niềm cảm hứng của Nani, mà thiếu hẳn đi sự ăn ý và sáng tạo trong các pha phối hợp. Thực tế, những vấn đề này đã xuất hiện ngay sau khi Tom Cleverley dính chấn thương dài ngày. Tuyến giữa hiện tại của M.U thiếu hẳn một mẫu tiền vệ trung tâm thông minh và linh hoạt như thế. Có lẽ Sir Alex đang thấy tiếc vì không thể lôi kéo được Modric, hay Sneijder về Old Trafford trong mùa hè vừa qua.

Cũng chính vì Fletcher và Anderson không thể đảm đương được nhiệm vụ khu trung tuyến mà Sir Alex đã phải thử nghiệm Phil Jones ở vị trí này, cũng như kéo Rooney lùi sâu hơn. Trong những trận gần đây, "số 10" thường xuyên chơi rất thấp để tranh chấp và phân phối bóng, nhưng chính điều đó lại lợi bất cập hại. Khi Rooney đá quá xa Chicharito (Welbeck) cũng như bộ đôi Ashley Young - Nani, sức ép lên khung thành đối phương giảm hẳn.

M.U đã từng không ít lần vấp ngã nhưng đã đứng dậy, và mạnh mẽ hơn. Còn bây giờ, liệu họ có đủ nghị lực và sự sáng suốt để vượt qua cú sốc vừa rồi?

 

 

9 tuần, 9 cặp trung vệ

 

14/08 M.U - West Brom Rio - Vidic, Rio - Evans, Jones - Evans
22/08 M.U - Tottenham Jones - Evans
28/08 M.U - Arsenal Jones - Evans
10/09 Bolton - M.U Rio - Evans, Rio - Smalling
14/09 Benfica - M.U Smalling - Evans,
18/09 M.U - Chelsea Jones - Evans
20/09 Leeds - M.U Carrick - Fryers, Carrick - Berbatov
24/09 Stoke - M.U Rio - Jones
27/09 M.U - Basel Rio - Jones

01/10 M.U - Norwich Jones - Evans, Rio - Evans
15/10 Liverpool - M.U Rio - Evans
18/10 Galati - M.U Smalling - Vidic, Smalling - Evans
23/10 Man City - M.U Rio - Evans, Rio - Smalling

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X