Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải ngoại hạng Anh: Hoa nở, nụ tàn

Thứ Sáu 11/12/2015 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sự thăng tiến chóng mặt của các đội bóng hạng trung tại giải Ngoại hạng Anh đang đảm bảo rằng đây vẫn là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Tuy nhiên điều đó lại gián tiếp khiến cho các đại gia của Premier League trở nên khốn đốn.


Premier League 2015/16 đã trôi qua được 15 vòng đấu, nhưng khoảng cách giữa các đội vẫn không đáng kể. Tính từ vị trí đầu bảng của Leicester City cho tới vị trí thứ 19 của Sunderland, khoảng cách chỉ là 20 điểm, thấp nhất so với 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, đặc biệt là với Đức (29 điểm) và Pháp (30 điểm). Điều đó có nghĩa rằng ngoại trừ đội bét bảng Aston Villa, CLB mới chỉ giành được 6 điểm mùa này, thực lực các đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh ở thời điểm hiện tại không chênh lệch nhau quá nhiều và ngày càng được rút ngắn. Giờ đây, số những bất ngờ mà các đội bóng hạng trung tạo ra cho những đội đại gia ngày càng tăng và diễn ra mỗi tuần. Ngay cả Aston Villa cùng từng khiến Man City phải mướt mồ hôi tại Villa Park trong trận hòa không bàn thắng.

Giai NHA Premier League Ban quyen truyen hinh giup cac do yeu manh hon hinh anh
Các đội bóng hạng trung tại Anh ngày càng giàu lên so với các giải khác


Việc các đội bóng tại Premier League ngày càng được nâng tầm về chất lượng không có gì quá khó hiểu, phần lớn nguyên nhân xuất phát từ việc giải đấu này ngày càng “ăn nên làm ra”. Số tiền bản quyền truyền hình
toàn cầu ở thời điểm hiện tại của giải Ngoại hạng Anh đang là gần 1,8 tỷ bảng/năm (ở Anh là hơn 1 tỷ bảng và doanh thu ngoại quốc là gần 750 tỷ bảng). Theo đó, tính trung bình mỗi đội sẽ nhận 90 triệu bảng/năm, mà thực tế thì việc chia tiền bản quyền tại Anh rất sòng phẳng, khiến cho ngay cả những đội đứng cuối bảng vẫn nhận khoảng 50-60 triệu mỗi mùa.

Đây đã là một con số vượt trội so với các giải đấu khác, nhưng bắt đầu từ mùa 2016/2017, một gói tiền bản quyền truyền hình mới khủng khiếp hơn gấp bội sẽ được kích hoạt, có giá trị lên tới hơn 2,7 tỷ bảng/năm (hơn 1,7 tỷ bảng ở Anh và hơn 1 tỷ bảng ngoại quốc). Để so sánh thì tính riêng con số doanh thu 1 tỷ bảng ngoại quốc của giải Ngoại hạng Anh
cũng đã lớn hơn so với doanh thu toàn cầu của giải Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý cộng lại. Khi đó, các đội bóng sẽ được nhận được thêm 50% tiền bản quyền truyền hình mỗi mùa giải, tức là 135 triệu bảng/năm. Điều đó có nghĩa rằng những đội bóng hạng trung có thể nhận tới 100 triệu bảng mỗi năm riêng về tiền bản quyền truyền hình. Riêng khoản doanh thu này thôi cũng đủ để giúp họ lọt vào top 30 đội bóng có tổng doanh thu cao nhất châu Âu hiện tại.

Trước vòng 16 Premier League: Leicester đọ sức Chelsea, chờ M.U vượt khó
(Bongda24h.vn) - Trận Leicester City vs Chelsea sẽ trở thành trận cầu tâm điểm vòng 16 Premier League, những đội bóng lớn còn lại đều gặp những đối thủ khá dễ...


Chính vì vậy mà mùa giải này mới chỉ là điểm khởi đầu cho sự vươn lên của các đội bóng hạng trung của Anh, nhưng mới đó thôi chúng ta đã thấy được sức mạnh của họ đã được tăng cường đến thế nào. Không nhiều người nghĩ rằng West Ham có thể chiêu mộ được Dimitri Payet ở mùa hè vừa qua bởi anh là chân chuyền số 1 châu Âu mùa giải trước. Sự thăng hoa của Payet đã giúp West Ham chen chân vào top 4 ở giai đoạn đầu mùa, trước khi đi xuống cũng bởi chấn thương nặng của cựu cầu thủ Marseille.

Người hâm mộ cũng rất bất ngờ khi Crystal Palace có được chữ ký của Yohan Cabaye, tuyển thủ Pháp, từ Paris Saint-Germain. Đây là sự bổ sung hữu hiệu góp phần giúp đội bóng thành London đang bay cao ở bảng xếp hạng. Hay như Stoke City, đội bóng sở hữu bộ ba tấn công đủ khả năng thi đấu cho các đội bóng hàng đầu châu Âu, đó là Arnautovic, Krkic và Shaqiri. Arnautovic từng là tài năng trẻ sáng giá của nhà cựu vô địch châu Âu Inter Milan, điều tương tự cũng diễn ra với Bojan Krkic ở Barca và Shaqiri ở Bayern Munich. Newcastle chiêu mộ được Wijnaldum, cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG Hà Lan mùa trước cũng là một bất ngờ, hay như là West Brom, đội bóng đã có vua phá lưới giải Ngoại hạng Nga, Salomon Rondon ở những ngày cuối thị trường chuyển nhượng hè.

Giai ngoai hang Anh Hoa no, nu tan hinh anh 2
Tuy nhiên sự thăng hoa đó lại khiến cho các đội bóng lớn yếu đi tương đối


Không chỉ mua được các ngôi sao đạt tầm cỡ hàng đầu, mà các đội bóng tầm trung tại Anh đã có thể giữ chân được các ngôi sao của họ khỏi sự chèo kéo của các ông lớn. Chelsea đã trả tới 37 triệu bảng cho trung vệ John Stones nhưng không được Everton chấp nhận nhả người. Arsenal cũng khao khát muốn có Winston Reid của West Ham nhưng đội bóng Đông London nhất quyết không bán cầu thủ này cho Pháo thủ. Tottenham đã thành công trong việc giữ chân Harry Kane trong mùa hè và tới đây, khả năng lớn là Leicester City sẽ nhất quyết không để bộ đôi đang dẫn đầu danh sách ghi bàn là Jamie Vardy và Riyad Mahrez ra đi bởi họ đang nhắm tới chức vô địch.

Đây mới chỉ là bước khởi đầu bởi kể từ mùa giải tới, các CLB tầm trung sẽ còn mua sắm mạnh mẽ hơn nữa và những tài năng từ các giải đấu khác sẽ lũ lượt đổ về Premier League, mảnh đất của tiền bạc và danh vọng. Người hâm mộ vẫn thường thắc mắc tại sao thời gian qua các CLB của Anh “yếu bóng vía” tại đấu trường châu Âu, thì câu trả lời nằm ở chính vấn đề nội tại của chính họ. Sự thăng tiến chóng mặt của các đội bóng hạng trung khiến cho những CLB Anh phải buông sức nhiều hơn ở giải quốc nội, vì thế mà họ thường tỏ ra rã rời khi bước ra châu Âu. Nói hoa nở nhưng nụ lại tàn là vì vậy.

Cuối tuần này, các đội bóng lớn đều được đối mặt với những đối thủ mà trên lý thuyết, yếu hơn họ rất nhiều, nhưng chắc chắn sẽ có không ít bất ngờ được tạo ra. M.U sẽ hành quân đến sân của tân binh Bournemouth, một trong những đội bóng di chuyển nhiều nhất và phản công tốc độ nhất tại Premier League mùa này. Arsenal đến làm khách tại Aston Villa, đội bóng bét bảng, nhưng họ nên cẩn trọng bởi Man City đã từng gục ngã tại đây. Liverpool dù được chơi trên sân nhà trước West Brom nhưng chẳng ai đảm bảo cho thầy trò HLV Jurgen Klopp một thắng lợi dễ dàng còn Chelsea chắc chắn sẽ có một trận đấu khó khăn tại King Power trước “bầy Sói” Leicester City.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X