Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã vũ khí bí mật của Liverpool: Niềm hy vọng từ những quả bóng ném

Thứ Sáu 14/09/2018 18:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau 2 tuần nhường chỗ cho đợt triệu tập quốc gia, bộ mặt của Lữ đoàn đỏ sẽ rất khác. Bởi giờ đây họ đã sở hữu tuyệt chiêu mới: những quả ném biên của Liverpool.


Từ niềm cảm hứng mang tên Delap
 

Cựu tiền vệ của Stoke City là một cái tên cực kỳ nổi tiếng trong quá khứ, không bởi anh chơi bóng quá xuất sắc. Rory Delap sở hữu một tuyệt chiêu không còn là bí mật, những cú ném biên tầm xa không thể cản phá, đưa bóng từ đương biến tới vòng cấm địa của đối phương.
 
Phong cách này, tất nhiên, phù hợp với những đội bóng ưa thích phong cách thực dụng như Stoke City. Bởi vậy, dễ hiểu vì sao lối chơi này luôn bị lên án bởi những người mê bóng đá đẹp. “Thời kỳ đen tối” – rất nhiều người đã gọi tên cách chơi của Stoke như vậy, nhưng không thể phủ nhận một điều – sự hiệu quả của những pha ném biên.

Những quả ném biên của Liverpool Tuyệt chiêu mới của Klopp hình ảnh

Delap từng biến ném biên thành những quả tạt


Bóng đá ngày càng phát triển, và có một người đàn ông muốn thay đổi vị thế của những quả ném biên. Ông tin rằng luôn có chỗ cho một CLB thích chơi tiki-taka, nhưng vẫn chấp nhận những quả ném bên ngoài sân để phục vụ chiến thuật của mình. Người đàn ông đó là Thomas Gronnemark – một chuyên gia giữ kỷ lục Guinness về ném bóng, từng làm việc tại Midtjylland và mới đây nhất – Liverpool.
 
Ông có thể ném một quả bóng xa tới 56 yards (khoảng hơn 51m), và đang cải thiện khả năng ném biên tại một trong những CLB tấn công hay nhất châu Âu. “Những quả ném biên có vai trò quan trọng, bạn có thể ghi bàn từ đó, dù không thường xuyên. Hơn nữa, nó lại rất dễ để thực hiện để phục vụ chiến thuật” – tân “HLV” của Liverpool cho biết.
 
Hãy cùng xem những gì Jurgen Klopp chia sẻ trong lần đầu tiên chứng kiến Thomas Gronnemark: “Thành thực mà nói, chưa bao giờ tôi nghe đến một HLV dạy ném bóng. Nhưng khi chứng kiến Thomas, rõ ràng 100% là tôi muốn hợp tác với ông ấy ngay lập tức”. Đó là câu chuyện về “người thầy mới” của Mohamed Salah và các đồng đội.

Thomas Gronnemark

Thomas Gronnemark mới gia nhập BHL của Liverpool

 

Niềm hy vọng của Lữ đoàn đỏ
 

Xuất thân là một cầu thủ bóng đá bán chuyên, HLV người Đan Mạch đã từng tham gia đội tuyển điền kinh của đất nước trong vòng 6 năm, và giờ - ông đang giúp các hậu vệ cánh cải thiện những quả ném biên của mình. Hãy nghe huyền thoại Ian Wright (Arsenal) nói gì về hậu vệ trẻ Joe Gomez: “Tôi chứng kiến cậu ấy thực hiện những pha ném bóng rất tốt, điều chưa từng xảy ra trước đây.”
 
Những quả ném biên có vai trò đặc biệt quan trọng, bởi theo một thống kê cho thấy – hơn một nửa tình huống ném biên bị gây áp lực, bóng sẽ thuộc về đối thủ. Bởi vậy, để làm tốt nhiệm vụ tưởng chừng rất dễ dàng này là một công việc không hề đơn giản. Không những giành quyền kiểm soát bóng, một cú ném tốt có thể thay thế vai trò một đường chuyền để phản công.

Gomez nem bien

Những quả ném biên của Liverpool sẽ là vũ khí bí mật


“Bạn không thể việt vị từ những quả ném biên, bởi vậy đó là một cơ hội tuyệt vời để gây bất ngờ cho đối thủ. FC Midtjylland và AC Horsens ở giải Đan Mạch ghi tới 20 bàn thắng từ pha kiến tạo bởi ném biên, trong đó Midtjylland lên ngôi vô địch” – Thomas Gronnemark hào hứng tiết lộ.
 
Nhưng điều đó không có nghĩa ông muốn biến Liverpool thành một CLB “phản bóng đá”. Midtjylland là một đội bóng như vậy, họ có thể chuyền ngắn và vẫn tận dụng được những tình huống cố định một cách hiệu quả. 
 
Quay ngược trở lại trận chung kết Champions League vào năm 2011 (Barca 3-1 M.U). Với phong cách tiki-taka, đại diện Tây Ban Nha kiểm soát hoàn toàn trận đấu, nhưng một điều đã xảy ra khi họ đang dẫn trước Quỷ đỏ 1-0. Khi đó, Eric Abidal có một quả ném biên cực kỳ tồi tệ, Man United giành lại được bóng và 5 phút sau – tỷ số đã là 1-1.
 
Thông thường, các trận đấu sẽ có khoảng 30-50 tình huống ném biên, bởi vậy sẽ rất lãng phí nếu không tận dụng được những pha bóng này, thay vì chỉ giơ bóng lên và ném. Tại CLB Đan Mạch, Thomas Gronnemark đã cải thiện khả năng ném đáng kể cho các cầu thủ. Mikkel Qvist đã ném được 44 yards khi làm việc với HLV này. Một cầu thủ khác, Andreas Poulsen cải thiện sức ném từ cự ly 26 yard, lên tới 41 yard.

Abidal

Abidal và pha ném biên tồi tệ trong trận chung kết C1


“Bạn thích ném bóng dài, không có nghĩa đội bóng của bạn thích phòng thủ” – chuyên gia được Liverpool chiêu mộ cho biết. “Rất nhiều người nghĩ rằng tôi muốn phá hủy các trận đấu, nhưng tôi chỉ muốn khiến nó trở nên thú vị hơn. Nếu đội bóng có thể ghi được 1-2 bàn thắng từ những pha ném biên, đó là điều hoàn hảo với tôi.”
 
Sẽ cần thời gian để The Kop phát huy sự hiệu quả từ vũ khí bí mật này, nhưng với những thay đổi nhỏ nhặt, có thể thấy Jurgen Klopp đang rất quyết tâm hướng đến chức vô địch Premier League. Và kể từ giờ, các CĐV lại có lý do để trông đợi những quả ném biên của Liverpool.
 
*theo The Sun

Rory Delap: Tay ném biên thần thánh của Stoke
Stoke City thăng lên hạng đấu cao nhất xứ sở Sương Mù năm 2008. Đội hình của Tony Pulis được xây dựng dựa trên hàng phòng ngự với dàn tứ vệ chắc chắn, cùng với...
Sao Liverpool vui mừng vì sự hiệu quả của vũ khí đặc biệt
Mới đây, hậu vệ Andrew Robertson ca ngợi HLV ném biên mới tuyển của đội bóng, và cho rằng Liverpool đang hưởng lợi từ điều này.
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X