Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã thành công của M.U: “Trục xương sống” hàng tiền vệ

Thứ Ba 24/03/2015 16:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ khởi sắc của thầy trò HLV Louis van Gaal trong khoảng thời gian gần đây đang ghi nhận rất nhiều dấu ấn từ hàng tiền vệ M.U.

Tính ra, trong giai đoạn tháng Ba này, đội bóng thành Manchester đã giành liên tiếp 3 trận thắng tại Premier League, lần lượt trước các đối thủ “cứng cựa” là Newcastle (1-0), Tottenham (3-0) và Liverpool (2-1). Với mạch phong độ ấn tượng, Quỷ đỏ đang duy trì một vị trí tương đối vững chắc trong top 4 Premier League đồng thời thể hiện những tín hiệu thay đổi tích cực về mặt lối chơi. Không khó để nhận ra rằng, hàng tiền vệ M.U ngày càng để lại nhiều dấu ấn đáng kể sau khi liên tục góp công lớn vào những chiến thắng của đội bóng thành Manchester. Thống kê cho thấy, trong số 6 bàn thắng của thầy trò HLV Van Gaal ghi được ở các trận thắng Newcastle, Tottenham và Liverpool thì có tới 5 pha lập công thuộc về tuyến giữa, bao gồm Young, Carrick, Fellaini và Mata (cú đúp).

Hang tien ve M.U la truc xuong song cua Van Gaal hinh anh
Hàng tiền vệ M.U đang thi đấu thăng hoa trong những trận đấu gần đây

Bằng một sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 với Carrick ở vị trí “mỏ neo”, Fellaini đá gần như một “số 8 rưỡi”, Herrera giữ vai trò “box-to-box” (con thoi), Young chạy cánh còn Mata hoạt động nửa dạt biên, nửa trung lộ, Van Gaal đã mang đến sự cân bằng cần thiết cho hàng tiền vệ đội bóng chủ sân Old Trafford. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong những trận đấu vừa qua, M.U đã kiểm soát bóng một cách hiệu quả hơn hẳn. Cụ thể, Quỷ đỏ đã biết hạn chế tối đa những đường chuyền ngang, chuyền về không cần thiết, thay vào đó sử dụng nhiều tình huống đưa bóng trực diện lên phía trên nhằm khai thác các khoảng trống bên phần sân đối phương một cách triệt để. Hệ quả là những mắt xích như Fellaini hay Mata cũng tỏ rõ sự thích nghi nhanh chóng nhờ vào phong cách chiến thuật có phần mới mẻ này.

Nếu như ở trận thắng Tottenham cách đây hơn một tuần, Fellaini và Carrick chính là những nhân tố thi đấu nổi bật nhất trong đội hình đội bóng thành Manchester. Thì đến cuộc đối đầu gặp Liverpool cuối tuần vừa rồi, lại đến lượt Juan Mata chứng tỏ chân giá trị của mình. Cần phải thừa nhận rằng, hàng tiền vệ M.U bây giờ chính là sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố, từ “chất thép” mà Fellaini mang lại, sự cơ động của Herrera, tốc độ của Young cho đến “người cầm trịch” Carrick hay những phấm chất chất kỹ thuật của Mata. Tất cả đều tạo nên một bộ khung mặc dù chưa đến mức “hoàn hảo”, nhưng thực sự đã bắt đầu hoàn thiện. Bằng một lối đá nhanh, đơn giản, linh hoạt và đề cao tính chính xác trong những tình huống xử lý cuối cùng, thầy trò HLV Van Gaal dường như cũng tìm ra thứ triết lý bóng đá cho riêng mình sau giai đoạn lượt đi có phần chệch choạc.

Trên thực tế, lối chơi của Quỷ đỏ vào thời điểm này không chỉ đơn thuần dựa trên nền tảng khả năng kiểm soát bóng ổn định từ hàng tiền vệ. Thay vào đó, đội bóng chủ sân Old Trafford sẵn sàng chủ động pressing mạnh mẽ và toàn diện hơn, liên tục tổ chức tranh cướp bóng một cách quyết liệt ngay trên phần sân đối phương để tạo ra các khoảng trống cần thiết. Dễ dàng nhận thấy rằng, ngay cả một trung phong cắm duy nhất trong đội hình như Wayne Rooney cũng thường xuyên lùi về để tham gia vào khâu phòng ngự từ xa đồng thời trực tiếp điều phối lối chơi chung cho toàn đội. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao thầy trò Van Gaal có thể gây sức ép triệt để trên toàn mặt sân đồng thời khiến các đối thủ liên tục rơi vào trạng thái bị động trước những tình huống áp sát nhanh, cơ động.

Hang tien ve M.U la truc xuong song cua Van Gaal hinh anh 2

Đương nhiên, ở một góc nhìn khác có phần công bằng và khách quan hơn, cũng không thể phủ nhận sự đóng góp đáng kể của những mắt xích còn lại bên phía đội bóng thành Manchester, từ thủ thành David De Gea cho đến các hậu vệ. Thế nhưng, xét trên nhiều phương diện, phải thừa nhận rằng tuyến giữa mới chính là “chìa khóa” quan trọng nhất đem đến thành công cho M.U trong giai đoạn vừa qua. Thậm chí, bây giờ, khi mà bản hợp đồng “bom tấn” Angel Di Maria đã có thể tái xuất trở lại sau án treo giò, cũng chẳng ai dám khẳng định rằng ngôi sao người Argentina sẽ chắc suất đá chính trong đội hình Quỷ đỏ hay lại tiếp tục phải ngồi dự bị như ở trận gặp Liverpool vừa rồi…

Về mặt lý thuyết, M.U vẫn còn thiếu đi một “máy quét” thực thụ làm nhiệm vụ quán xuyến khu vực trung tuyến. Tuy nhiên, rõ ràng vào thời điểm hiện tại, HLV Van Gaal cũng chưa thể nhanh chóng tìm ra phương án giải quyết trọn vẹn vấn đề này (chưa đến TTCN). Do đó, cái cách mà vị chiến lược gia người Hà Lan đang giúp đội bóng thành Manchester vận hành lối chơi một cách linh hoạt như bây giờ, xét cho cùng cũng là phù hợp hơn cả. Từ lúc này cho đến cuối mùa giải, có lẽ Quỷ đỏ sẽ còn phải sống nhờ vào “trục xương sống” hàng tiền vệ thêm nhiều lần nữa…

Xem thêm video trận Liverpool 1-2 MU (Vòng 30 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X