Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã thành công của Arsenal: Kiểm soát & tốc độ

Thứ Ba 22/10/2013 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đang chơi rất hay từ đầu mùa giải. Dưới đây là những lý do mang lại sự thành công cho Pháo thủ, trong đó, tốc độ tấn công và khả năng kiểm soát bóng được coi là điểm mạnh của họ.

Arsenal là một trong những CLB được yêu thích nhất trên thế giới. Đó là vì họ luôn tôn thờ lối chơi đẹp đậm chất kỹ thuật và giàu tính cống hiến. Nhưng không phải lúc nào lối chơi “vị nghệ thuật” đó cũng mang lại thành công cho các Pháo Thủ. 8 năm trắng tay là một minh chứng rõ nét cho điều đó. Nhưng rất có thể mùa giải này sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác. Bởi sau 8 vòng đấu, Arsenal đang dẫn đầu Premier League với phong độ và những phẩm chất hết sức thuyết phục.

Arsenal đang bay cao cùng Mesut Oezil
 

KHẢ NĂNG KIỂM SOÁT BÓNG

Đây chính là điểm mạnh của một Arsenal huyền thoại mùa 2003/04 với 49 trận bất bại và ngôi vương Premier League. Ngày đó những Pháo Thủ như: Campbell, Toure, Vieira, Henry, Bergkamp đã biến Arsenal trở thành một đế chế vững mạnh khiến các đối thủ run sợ trong những lần đối mặt.

Ngày đó NHM đã rất nhiều lần được chứng kiến những tình huống mà các cầu thủ áo đỏ-trắng cầm bóng, phối hợp với nhau bằng những đường chuyền khiến đối thủ mất phương hướng, mệt nhoài, lúc ấy họ mới tung ra những cú đấm có độ sát thương cao để hạ gục đối thủ.

Các đây vài năm, đây vẫn là ưu thế của Arsenal nhưng đó chỉ là khi đối đầu với các đội bóng nhỏ. Còn khi gặp đội lớn như M.U, Chelsea, Man City… thì Pháo thủ thường tỏ ra lép vế và thậm chí khi gặp Barca thời đỉnh cao, Arsenal còn không thực hiện nổi những pha phối hợp quá 5 đường chuyền. Còn hiện tại, Arsenal đang là đội bóng có lối chơi đáng xem nhất châu Âu. Tỷ lệ giữ bóng vượt trội so với đối thủ là điều hiển nhiên, nhưng điều khác biệt lớn nhất đó chính là tính nhịp điệu và sự đồng đều trong những thời điểm Arsenal có bóng. Bàn mở tỷ số của Jack Wilshere trong trận gặp Norwich cuối tuần qua là một bàn thắng cực kỳ đặc biệt, nó không chỉ là bàn thắng đẹp nhất kỷ nguyên Wenger trong sự nghiệp 17 năm cầm quân của ông mà nó còn thể hiện đầy đủ những phẩm chất đáng quý nhất của Arsenal ở thời điểm hiện tại.

Xét về mặt thời điểm, nó thực sự rất quan trọng khi Arsenal đang gặp khó khăn trước một Norwich rất nhiệt tình và chắc chắn. Xét về mặt chiến thuật, đây là một pha phản công và dàn xếp tấn công hoàn hảo với sự phản ứng và chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cực nhanh của các Pháo thủ. Các cầu thủ đã vượt qua quãng đường gần 80m qua nhiều đối thủ trong 20 giây với 24 lần chạm bóng, 10 đường chuyền và 5 cầu thủ tham gia. Trong đó ngoại trừ Flamini với pha chọn vị trí chính xác và khả năng cắt bóng quen thuộc thì những người khác như Gibbs, Cazorla, Giroud đã đóng vai trò là những nhạc công rất giỏi chuyên môn để hỗ trợ Wilshere tỏa sáng.

Đây không phải là một pha tấn công thần tốc, nhưng đó là một pha dàn xếp tấn công nhịp nhàng, chuẩn xác và có độ khó rất cao khiến đối thủ gần như là không thể cản phá. Đó là những tình huống dẫn bóng nhanh của Wilshere, khả năng tăng tốc của Gibbs, sự di chuyển vào trung lộ khá thông minh của Cazorla. Nhưng điểm nhấn của bàn thắng này là những pha bật tường: Bật tường kép rất nhanh của Jack và Cazorla, bật tường tam giác 3 người giữa Cazorla-Giroud-Wilshere và cuối cùng tiếp tục là pha bật tường kép của Wilshere và Giroud. Những pha bật một chạm rất nhanh và liên tục trong phạm vi ngắn cùng những pha ta-lông đầy ngẫu hứng của Wilshere, những pha gẩy bóng bằng má ngoài chân trái cực kỳ tinh tế và nhạy cảm của Giroud đã khiến bàn thắng trở thành tuyệt tác mà khó có hàng phòng ngự nào trên có khả năng ngăn chặn.

TỐC ĐỘ TẤN CÔNG ĐƯỢC CẢI THIỆN

Một điểm mạnh khác mà Arsenal cũng đang thể hiện rất rõ ở mùa giải này chính là yếu tố tốc độ và sự chính xác trong những pha tấn công nhanh. Điều này thể hiện rất rõ ở 2 bàn thắng của Mesut Oezil trong trận thắng Norwich 4-1 cuối tuần qua. Bàn thắng bằng đầu đầu tiên trong sự nghiệp của Oezil nâng tỷ số lên 2-0 thực sự là pha một phản công thần tốc. Nó đối lập với bàn thắng đầu tiên, không cầu kỳ, không phức tạp và tinh vi, rất đơn giản, ít người tham gia nhưng nhanh và chính xác nên đối thủ cũng gần như bất lực. Hay tình huống ấn định tỷ số 4-1 của tuyển thủ người Đức cũng là một pha dàn xếp tấn công đơn giản và bài bản như sách giáo khoa. Cũng là tình huống chuyển biên, trả ngược ra và dứt điểm chính xác nhưng những kỹ năng xử lý bóng hay nhãn quan chiến thuật mà Rosicky-Ramsey-Oezil đã thực hiện thực sự là quá hoàn hảo.

Điều này cho thấy các Pháo thủ đang có khả năng kiểm soát trận đấu rất tốt, nó đồng nghĩa với việc Arsenal có thể chơi một thứ bóng đá có nhịp điệu. Họ có thể chơi nhanh, chậm, tăng tốc hay đột biến tùy thuộc chính vào các cầu thủ ở trên sân. Đây là điều rất quan trọng trong bóng đá hiện đại, đó cũng là triết lý bóng đá mà Barca hay Bayern đang theo đuổi: “ Làm chủ cuộc chơi, đồng nghĩa với chiến thắng”.

Với rất nhiều CĐV thì trận đấu vừa qua với Norwich là chiến thắng đẹp nhất từ mùa giải. Xét về mặt tấn công, điều đó đúng khi các tiền vệ, tiền đạo đã làm nên một cỗ máy hủy diệt. Điều thú vị hơn là ở trận đấu ấy, Oezil đã không có một đường kiến tạo nào. 2 bàn thắng anh không tham gia và 2 bàn thắng thì trực tiếp ghi bàn. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi Arsenal không còn quá phụ thuộc vào Oezil, họ có thể hoàn toàn tin tưởng vào sự trở lại của những nhân vật kỳ cựu như Cazorla, Arteta và sự tỏa sáng của những tài năng trẻ như Ramsey hay Wilshere mà ngược lại, Arsenal có thể phát huy được hơn nữa khả năng sáng tạo và những pha xử lý đột biến của tuyển thủ người Đức.

Với con át chủ bài Oezil cùng với lối chơi kiểm soát bóng tốt và tấn công đầy tốc độ, Arsenal của Wenger đang có một mùa giải đầy hứa hẹn.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X