Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã sự vững chắc của hàng thủ Liverpool

Thứ Ba 15/03/2016 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Liverpool đã thủng lưới tới 37 bàn tính đến thời điểm hiện tại của Premier League, thành tích kém cỏi nhất trong top 9. Thế nhưng thầy trò HLV Jurgen Klopp đã giữ sạch lưới ở 5 trong 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường và đó không phải một kết quả ngẫu nhiên.


Liverpool trải qua một ngày 6/2 đầy ác mộng khi họ đã dẫn trước đội bóng đứng áp chót bảng xếp hạng khi đó là Sunderland với tỷ số 2-0 cho đến những phút 80. Tuy nhiên sự chủ quan của hàng thủ đã khiến cho họ bị gỡ hoà khi để Adam Johnson và Jermaine Defoe lập công trong những tình huống ít ai ngờ tới. Đó cũng là trận đấu mà các CĐV tại Anfield đã quyết định bỏ về sớm để phản đối chính sách tăng giá vé của các ông chủ đội bóng. Trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, Liverpool buộc phải huỷ bỏ quyết định đó và giữ nguyên giá vé. Đó là quyết định khôn ngoan của các ông chủ, nhưng điều này cũng khiến cho HLV Jurgen Klopp phải “lạnh gáy” và tăng cường sự vững chắc nơi hàng thủ.

Cac hau ve cua Liverpool dang choi rat hay
Các hậu vệ của Liverpool đang chơi rất hay


Liverpool đã giữ sạch lưới trước Aston Villa, Man City, Augsburg (2 trận) và Manchester United, thậm chí, còn không có đối phương có quá nhiều cơ hội dứt điểm, cho dù đó là những đội bóng mạnh như cặp đôi đến từ thành Manchester. Sự chuyển biến này có thể được giải thích qua hai hướng: Thứ nhất là những điều chỉnh chiến thuật, sau đó là sự tiến bộ của từng cá nhân, mà xuất phát từ hướng đầu tiên.

Đôi khi tấn công là cách phòng ngự tốt nhất và có lẽ HLV Jurgen Klopp muốn sử dụng phương án này để gia cố hàng thủ Liverpool. Đầu tiên là việc thay đổi sơ đồ chiến thuật của đội bóng về lại 4-4-1-1 mỗi khi họ mất quyền kiểm soát bóng. Đó là một hệ thống thiên về phòng ngự và đảm bảo rằng bộ tứ vệ của họ không còn quá đơn độc. Các cầu thủ của Liverpool đã không còn phải đuổi theo bóng một cách khổ sở mà không có sự trợ giúp từ các đồng đội.

Thay vào đó, 4 cầu thủ hậu vệ được giữ vị trí và khoảng cách hợp lý, trong khi các cầu thủ phía trên có thể xuất hiện ở những điểm nóng cần thiết. Jurgen Klopp đã xây dựng thành công một hệ thống phòng ngự chặt chẽ, dựa trên yêu cầu rằng các cầu thủ của ông phải di chuyển hết sức tích cực, đặc biệt là trong việc hỗ trợ phòng ngự. The Kop đã ghi được tới 15 bàn thắng qua 7 trận gần nhất, nhưng 6 bàn trong số đó được ghi vào lưới Aston Villa, đội bóng đã buông xuôi tại giải ngoại hạng Anh mùa này.

Ngày nảy ngày nay, Liverpool 2-0 M.U…
Trận derby nước Anh có đáng để chờ đợi vào lúc này hay không tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Nhưng thực tế nó đã không còn là cuộc chiến thượng đỉnh...


Số đông cầu thủ phòng ngự giúp cho Liverpool hạn chế tối đa các bàn thua đến từ những tình huống bóng sống. Bằng chứng là Liverpool chỉ còn để các đối thủ sút trúng khung thành 19 lần trong giai đoạn 7 trận đấu vừa qua (7 trong số đó đến từ trận đấu chung kết Capital One Cup với Man City). Điều đó có nghĩa rằng nếu thủ thành Mignolet có thể phản xạ và cứu thua từ 2 đến 3 tình huống trong suốt 90 phút, khả năng giữ sạch lưới của đội bóng chủ sân Anfield sẽ là rất cao. Dẫu cho Mignolet không phải một thủ thành có thể thực hiện nhiều tình huống cản phá xuất sắc, nhưng yêu cầu đó vẫn nằm trong khả năng của người gác đền đội tuyển Bỉ.

Sự vững chắc của hệ thống phòng ngự đội bóng cũng như chiến thuật phòng thủ từ xa đã góp phần giúp cho bộ tứ vệ của The Kop thảnh thơi hơn qua mỗi trận đấu. Với Clyne, Lovren, Sakho và Moreno, những người duy trì được vị trí thường xuyên của mình và càng chơi càng tiến bộ, họ càng chơi càng cho thấy sự hiểu nhau của mình, bỏ lại đằng sau giai đoạn đầu mùa khi mà khủng hoảng hàng thủ khiến Liverpol gặp khốn đốn. Những tiến bộ rõ rệt nhất thuộc về Nathan Clyne và Dejan Lovren. Clyne đã trở nên hiệu quả hơn rất nhiều trong tấn công còn Lovren thực sự đã chứng minh vì sao Brendan Rodgers phải nỗ lực bỏ ra 20 triệu bảng để mang anh về với Melwood. Đây mới là một “quái thú” người Croatia mà các Liverpudlians vẫn mong ngóng bấy lâu nay.

HLV Klopp M.U
HLV Klopp đang tạo những chuyển biến tích cực lên hàng thủ Liverpool


Để cho các trụ cột không bị đuối sức hay quá tải, HLV Jurgen Klopp còn sở hữu những phương án dự phòng chất lượng. Kolo Toure luôn sẵn sàng xuất hiện và chơi tròn vai mỗi khi những người đàn em của anh gặp vấn đề về thể lực. Trong khi đó Flanagan vẫn chơi rất hiệu quả dù là ở bên cánh trái hay cánh phải để thay thế Moreno và Clyne. Cầu thủ trẻ người Anh sở hữu khả năng phòng ngự hiệu quả hơn rất nhiều so với cặp hậu vệ biên kể trên. Nếu cải thiện được sự nguy hiểm trong những tình huống lên tham gia tấn công, Flanagan sẽ có thêm cơ hội đá chính còn HLV Jurgen Klopp sẽ càng thêm đau đầu.

Liverpool đang đi trên một quỹ đạo rất tích cực, đó là khi ông sẽ chờ đợi thêm những bản hợp đồng mới trong mùa hè. Joel Matip đã xuất hiện và có lẽ ông vẫn tham lam và muốn sở hữu một trung vệ trẻ nữa để làm nền tảng cho tương lai, với mục tiêu lấy lại vị thế của một đại gia bóng đá Anh và châu Âu ngày nào.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X