Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã những "cơn điên" của Luis Suarez: Thiên tài thường điên rồ

Thứ Năm 25/04/2013 09:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mỗi tuần lễ, nhà tâm lý học nổi tiếng, tiến sĩ Steve Peters, tới sân tập Melwood của Liverpool, để mở cửa văn phòng của mình cho mọi cầu thủ và thành viên CLB.

Luis Suarez phải nhận một án treo giò nặng tay với 10 trận không thể ra sân, và anh có lẽ là người phải dành nhiều thời gian nhất trên chiếc ghế đối diện với Peters ở Melwood trong những ngày tới. Ngài tiến sĩ nổi tiếng với việc giúp các thân chủ có tính tự kỷ và bốc đồng, để kiểm soát “phần thú tính bên trong” của mỗi người. Với Suarez, thì vấn đề có lẽ là “phần ma cà rồng bên trong” anh.

 

Tâm lý học hành vi

Dựa trên hồ sơ kỷ luật của các liên đoàn bóng đá, tiền đạo người Uruguay đã 2 lần thi triển "khẩu công" với các đối thủ trong 3 năm qua, một nhiệm vụ khó khăn với Peters không kém gì việc giải mã nhân vật Hollywood huyền bí và ghê rợn, tay bác sĩ tâm lý chuyên ăn thịt người Hannibal Lecter (thật ra, biệt danh của Suarez khi còn ở Hà Lan chính là… Hannibal).

Tuy nhiên, như mọi nhà tâm lý học lão luyện khác, nếu như nhìn vào quá khứ của Suarez, nhất là thời thơ ấu, Peters có thể sẽ tìm thấy nhiều lời giải thích. Tuổi thơ khốn khó, một gia đình tan vỡ, thiếu hình bóng người cha, nheo nhóc bên cạnh 7 anh chị em, chơi bóng đá bằng chân trần trên nền xi-măng bỏng rát, Suarez là tất cả những gì về một cầu thủ tự tạo, tự trưởng thành và tự vượt qua mọi gian khó.

Tất nhiên, như thế là chưa đủ để có câu trả lời, bởi lẽ nhiều cầu thủ khác cũng đã trải qua bần hàn ở tuổi thơ, nhưng không ai hành xử như anh, thiếu kỷ luật, những sự va chạm kỳ quặc với đối thủ và cách phản ứng hoàn toàn lập dị. Suarez, như chính bản thân anh thừa nhận, là điều mà người Uruguay gọi là “picardia”. Dịch thoát ý, từ đó dùng để chỉ một người gian xảo, tinh quái và có phần lạ lùng. Cắn người trên sân là một hành vi có thể mô tả bằng những tính từ đó.

Cũng xin nhắc thêm, với sự tôn trọng và kính nể anh hơn, rằng Suarez học hành ít ỏi, nhưng lại đầy nhiệt huyết trên sân và như chính lối chơi của anh thể hiện, ít khi nào tìm cách kiềm chế mình. Một cá tính không dừng lại trước bất cứ điều gì và một thái độ mà lằn ranh giữa có thể chấp nhận và không thể chấp nhận mỏng manh như sợi chỉ.

Hoàn cảnh tạo ra thái độ

Suarez, rốt cuộc, là một cầu thủ đường phố theo mọi nghĩa của từ này. Năm 9 tuổi, anh được CLB chuyên nghiệp đầu tiên của mình, Nacional, phát hiện. Tuyển trạch viên Wilson Pirez ngay lập tức hiểu rằng ông phải đối phó với một thiên tài lắm tật. Vấn đề thêm khó giải quyết vì gia đình Suarez đã chuyển nhà từ thị trấn Salto đi gần 500 cây số tới thủ đô Montevideo lúc Suarez 7 tuổi vì cha anh, Rodolfo, tìm được một công việc mới. Ông bố rời gia đình khi Suarez 12 tuổi. Lúc đó, Nacional từng định thải hồi anh vì tính cách “trơ tráo”, theo lời Pirez, của cầu thủ trẻ.

Suarez luôn khó kiểm soát. Một thần tượng ở Nacional, anh ra đi năm 19 tuổi tới Groningen ở Hà Lan, một đội bóng có lẽ là không xứng với tài năng của anh. Suarez ra đi với lý do cũng không giống một cầu thủ chuyên nghiệp: anh theo bạn gái (giờ là vợ) Sofia tới châu Âu vì cô đến đó để học. Năm 2007, Suarez rời Groningen, điều tất yếu, và gia nhập Ajax. Mới đầu, Ajax đề nghị trả 3,5 triệu bảng, Groningen không chịu, Suarez dọa đình công. Cuối cùng, anh ra đi với giá 7,5 triệu bảng.

Bất cứ nơi nào anh đi, các HLV đều phải đau đầu giải quyết vấn đề cá tính của Suarez, dù họ được bù đắp bằng những bàn thắng và thành công cho đội nhà. Vụ “ăn thịt người” nổi tiếng ở Hà Lan diễn ra không lâu sau khi anh rời Hà Lan tới Merseyside, tức Liverpool biết chính xác họ đã đưa về ai khi mua Suarez năm 2011. Nhưng ban đầu, các đồng đội đều cho rằng Suarez cũng bình thường như ai, tập luyện chăm chỉ, hòa đồng và không vào bóng quá dữ dội.

Một giả thuyết tâm lý học khác giải thích tại sao Suarez mất kiểm soát và tìm cách hút máu Branislav Ivanovic là do anh cảm thấy có lỗi trong pha để bóng chạm tay khiến Chelsea vươn lên dẫn 2-1. Ngoài ra, phải thấy rằng dù phản cảm về mặt hình ảnh, những gì Suarez làm ít để lại hậu quả nghiêm trọng về mặt thể chất. Ivanovic chắc chắn muốn đổi một chấn thương đe dọa sự nghiệp lấy một vết cắn không biết là đau đến đâu, nhưng cũng giúp anh nổi tiếng không kém.

Tất nhiên, nói thế không phải là để bào chữa cho Suarez, nhưng cũng cần hiểu hơn cho tiền đạo người Uruguay, như tiến sĩ Peters sẽ tìm hiểu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X