Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã nguyên nhân giúp Liverpool hồi sinh: Coutinho, “số 10” hoàn hảo

Thứ Hai 02/02/2015 17:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải Rahaem Sterling hay màn tái xuất tuyệt vời đến từ Daniel Sturridge mà chính Philippe Coutinho mới là nhân tố quan trọng hơn cả giúp cho Liverpool hồi sinh mạnh mẽ…

Thầy trò HLV Brendan Rodgers vừa có màn trình diễn thuyết phục trong trận đấu giữa Liverpool vs West Ham cách đây ít ngày. Bằng một lối chơi áp đảo dựa trên khả năng di chuyển cơ động, linh hoạt của hầu hết các mắt xích trong đội hình, The Kop đã hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận trên sân. Đương nhiên, đối với tất cả những CĐV có mặt trên sân Anfield, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về phía Daniel Sturridge, khi mà chân sút người Anh thể hiện phong độ ấn tượng trong ngày tái xuất trở lại sau chấn thương bằng pha lập công ấn định thắng lợi 2-0 cho đội bóng vùng Merseyside. Thế nhưng, ở một góc nhìn có phần tổng quan hơn, cần phải dành những lời khen ngợi đặc biệt cho Philippe Coutinho, “nhạc trưởng” đích thực của The Kop vào thời điểm này.

Coutinho giup Liverpool hoi sinh manh me hinh anh
Coutinho chính là nguồn cảm hứng quan trọng nhất với lối chơi của Liverpool vào thời điểm này

Giai đoạn vừa qua, sau khi HLV Rodgers chuyển sang vận hành sơ đồ chiến thuật 3-4-3 (hoặc 3-4-2-1), ngôi sao người Brazil thường xuyên được xếp đá ở vị trí hộ công lệch trái, bên cạnh Gerrard hoặc Lallana. Mặc dù vậy, phần lớn thời gian thi đấu trên sân, Coutinho thường xuyên chủ động bó vào chính diện để làm nhiệm vụ của một “số 10” thuần túy, vừa liên kết toàn bộ các mắt xích trong đội hình Liverpool, đồng thời cố gắng tạo ra khoảng trống cần thiết để các đồng đội có thể dễ dàng xâm nhập vòng cấm đối phương. Cần phải nhấn mạnh rằng, khả năng chuyền bóng của Coutinho cũng là hết sức sáng tạo, với minh chứng tiêu biểu nhất chính là hai tình huống kiến tạo giúp bộ đôi “SAS”, Sterling và Sturridge lập công trong trận thắng West Ham cuối tuần vừa rồi.

Trên thực tế, tiền vệ người Brazil cũng không phải mẫu cầu thủ chuyền bóng quá chuẩn xác, theo kiểu một nhà phân phối ở khu vực giữa sân. Thay vào đó, phong cách thi đấu của Coutinho là có phần mạo hiểm và “phiêu lưu” hơn. Thống kê cho thấy, trận gặp West Ham cách đây ít ngày, ngôi sao 22 tuổi chỉ đạt tỷ lệ chuyền chính xác 79,6%, kém hơn nhiều so với Lallana (93,5%), Sterling (90,9%) hay Henderson (83,1%). Thế nhưng, chính những pha bóng mang tính trực diện đến từ Coutinho lại trở thành yếu tố quan trọng nhất mang đến sự trực diện và cơ động cần thiết dành cho lối chơi của đội bóng vùng Merseyside.

Cụ thể, cầu thủ người Brazil thực hiện được 3 đường chuyền quan trọng trong cả trận (nhiều nhất đội) và trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo lớn nhất trên hàng công Liverpool. Cần phải nói rằng, cả hai tình huống kiến tạo mà Coutinho chuyền bóng giúp cho Sterling và Sturridge ghi bàn đều hết sức nhạy cảm. Ở pha bóng đầu tiên, là một cú chạm chân đầy tinh tế đưa Sterling vào tư thế thuận lợi, đối mặt với thủ thành Adrian. Trong khi đó, bàn thắng thứ hai của Sturridge lại xuất phát từ một đường chuyền xẻ nách hàng thủ West Ham, thể hiện nhãn quan chiến thuật vô cùng nhạy bén của tiền vệ 22 tuổi.

Coutinho giup Liverpool hoi sinh manh me hinh anh 2

Khoảng thời gian sắp tới, khi mà Sturridge đã hoàn toàn khỏe mạnh trở lại để sẵn sàng thi đấu một cách ổn định và thường xuyên, đồng nghĩa rằng người hâm mộ The Kop có thể kỳ vọng vào khả năng Liverpool sẽ hồi sinh ấn tượng hơn nữa. Đương nhiên, xét trên nhiều phương diện, cặp “SAS” vẫn giữ vai trò vô cùng quan trọng tại sân Anfield. Thế nhưng, nếu phải đánh giá một cách tổng thể thì nhân tố quan trọng hơn cả đối với đội bóng vùng Merseyside, không ai khác chính là Coutinho. Trong vai trò của một “số 10” theo kiểu bán cổ điển, ngôi sao người Brazil sẽ là cầu thủ mang đến khả năng sáng tạo tuyệt vời dành cho hàng công Liverpool.

Xem thêm video trận Liverpool 2-0 West Ham (vòng 23 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X