Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã cuộc đấu đá ở thượng tầng Arsenal

Thứ Hai 09/07/2012 08:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời đại học, ai cũng từng biết câu triết học: “Phát triển là sự đấu tranh giữa các mặt đối lập, sự phát triển của sự vật, hiện tượng gắn liền với quá trình hình thành, phát triển và giải quyết mâu thuẫn”. Cuộc chiến ở Arsenal, M.U cũng đang giải quyết mâu thuẫn để tìm người thắng trong cuộc chơi của các ông chủ…

1.Khi Edwin Land tạo ra Polaroid, các ứng dụng trong công nghệ nhiếp ảnh, đã có cuộc tranh chấp xảy ra giữa ông và học trò cùng tham gia nghiên cứu với mình.

Đường hóa học Saccharin vô tình được phát hiện trong một lần Fahlberg và Remsen phạm sai lầm chết người trong hóa học: cùng thí nghiệm mà quên không rửa tay. Nhưng nếu Fahlberg được coi là người có công tạo ra bước đột phá, thì Remsen, bị gạt ra rìa. Một cuộc đấu tranh dữ dội nổ ra giữa hai người từng là bạn thân, và kết cục chỉ có một người chiến thắng.

Kroenke (trái) và Usmanov đang mâu thuẫn nặng nề
Kroenke (trái) và Usmanov đang mâu thuẫn nặng nề

Những phát minh lớn đến trong sự hợp tác chặt chẽ. Khi sản phẩm được đưa ra, lập tức xuất hiện mâu thuẫn. Edwin Land trở thành người sáng lập Polaroid Corporation, để phát triển công nghệ nhiếp ảnh. Còn Fahlberg một mình hoàn thiện đường hóa học. Có thể có chút ích kỷ, nhưng đó là quy luật triết học với câu kết đầy ấn tượng: giải quyết mâu thuẫn!

2.Cả tuần qua, châu Âu phát chán với cuộc khẩu chiến trong nội bộ Arsenal giữa bộ ba quyền lực: chủ tịch Peter Hill-Wood, đại diện cho CLB, cổ đông lớn Usmanov và chủ sở hữu Kroenke. Cuộc bắt tay giữa họ từng được coi là sự đảm bảo cho thành công, giúp Arsenal trở lại vị thế của một đội bóng vĩ đại. Một sản phẩm phức tạp nhưng vô cùng “tiềm năng” được tạo ra. Nhưng khi Arsenal bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, đầy hứa hẹn ở mùa giải tới, thì mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Usmanov, từ những cái bắt tay thân thiện với Kroenke, nay đã quay sang tố cáo ông bạn tỷ phú chơi trò kiếm tìm lợi nhuận. Kroenke dường như đang học theo Edwin Land chơi bài: một mình hưởng lợi, thông qua thái độ dửng dưng chấp nhận bán Van Persie.

Cuộc đấu tranh ở Arsenal đang diễn tiến gần giống như tại M.U. Gia đình nhà “tỷ phú nợ” Glazer bắt đầu những chiêu bài biến hóa M.U trở thành một công ty, “đày” Quỷ đỏ ra tận đảo Cayman ở Caribe xa xôi, xoa dịu những cuộc tấn công kéo dài nửa thập kỷ chống lại các CĐV, những “ông chủ” thứ hai của M.U. Một cuộc “thí nghiệm” đầy mạo hiểm được kết hợp giữa Glazer với sự hậu thuẫn của CĐV M.U nhằm tạo ra một sản phẩm hoàn hảo như Fahlberg và Remsen. Nhưng có thể cuộc “thí nghiệm” ấy chẳng tạo ra những viên đường ngọt ngào mà chỉ là những viên thuốc độc. Mà kể cả có tạo ra đường Saccharin đi nữa, đến lúc đó Glazer sẽ là Fahlberg, sẵn sàng loại bỏ những “cộng sự” khỏi cuộc chơi để một mình hưởng lợi!

Trong những cuộc chiến nhì nhằng, hỗn độn ấy, mọi nguyên nhân đều xuất phát từ lợi ích cá nhân, bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra ngày càng sâu rộng. Và với nhà đầu tư, những người luôn đặt lợi nhuận lên trên tất cả, mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Cứ xem lại những bài học của West Ham, Portsmouth, Leeds… sẽ thấy mặt trái của những tỷ phú.

3.Benjamin Franklin, nhà chính trị, khoa học, triết gia, một vĩ nhân của nước Mỹ đã phát minh ra cột thu lôi, đàn Armonica, bếp lò Franklin… nhưng ông chưa bao giờ lấy bản quyền cho mình. Ông nói rằng: “Chúng ta được hưởng sự tân tiến từ những phát minh của người khác, vì thế ta cần hạnh phúc khi phục vụ người khác bằng phát minh của mình với sự thoải mái, hào phóng!”.

Với ông chủ Bob Rich ở Bedlington, bóng đá là món quà. Với Tony Bloom ở Brighton & Hove Albion, bóng đá lại là thú vui. Với John Ryan ở Doncaster Rovers, bóng đá là đam mê. Họ chấp nhận mất tiền để nuôi sống CLB, nhưng chỉ là những số tiền nhỏ ở những đội bóng nhỏ. Còn trên đấu trường đỉnh cao, đừng hy vọng sẽ có tình yêu, sự tâm huyết hay truyền thống, tính biểu tượng…

Bóng đá là chiến trường kinh doanh khốc liệt. Arsenal, M.U là sản phẩm của những cuộc đấu tranh. Trên chiến trường đó, đừng mong có vĩ nhân như Franklin, mà sẽ chỉ có Edwin Land hay Fahlberg. Sẽ chỉ có sự phát triển nếu “giải quyết mâu thuẫn”, và tìm ra một người chiến thắng. Glazer đã thắng ở M.U. Ở Arsenal có lẽ còn lâu…

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X