Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã cơn khát tiền đạo của đại gia Anh

Thứ Tư 17/04/2013 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ MU, Man City cho đến Chelsea, Arsenal, đội bóng nào cũng khao khát sở hữu những chân sút thượng thặng như Falcao, Cavani hay Hulk.

Thừa quân nhưng vẫn phải săn

Premier League luôn là giải đấu tiêu tốn nhiều tiền bạc nhất trong số các giải bóng đá vô địch châu Âu. Hiếm có mùa bóng nào mà các đại gia ở giải Ngoại hạng lại không nổ một vài quả bom tấn trên thị trường chuyển nhượng để chiêu mộ bằng được những ngôi sao hàng đầu.

Các CLB ở Anh thèm khát một hàng tiền đạo như thế này
Các CLB ở Anh thèm khát một hàng tiền đạo như thế này

Mùa trước, Hazard, Oscar tiêu tốn của Chelsea hơn 60 triệu bảng. Mùa trước nữa Man City cũng phá két với số tiền tương đương để rước về Aguero và Nasri. Còn ở mùa 2010-2011, The Blues thậm chí còn chi nguyên 50 triệu bảng để có một mình Torres.

Một điểm chung trong cách tiêu tiền của Premier League, đó là các đội bóng tại đây luôn sẵn sàng chi đậm để có được sự phục vụ của những ngôi sao tấn công. Arsenal từng bị chỉ trích dữ dội sau khi bán Adebayor mà không bổ sung một tiền đạo đáng giá nào thay thế, hay MU cũng bị "ném đá" không ít khi chỉ mang về Valencia (một cầu thủ chỉ ở mức tiềm năng) để thay thế vị trí mà Ronaldo bỏ lại.

Điều ngạc nhiên hơn, đó là kể cả khi nhu cầu về các cầu thủ tấn công không lớn nhưng các đội bóng ở Premier League vẫn quyết săn những máy dội bom hạng nặng. MU có Rooney, Van Persie vẫn sẵn sàng dang tay đón Falcao. Hay Man City, dù sở hữu Aguero, Tevez và Dzeko, Mancini vẫn kêu thiếu một tiền đạo đẳng cấp.

Ở một giải đấu mà lúc nào các cầu thủ cũng chực lao lên phía trước như giải Ngoại hạng, thì rõ ràng àng nỗi ám ảnh về sự thiếu hụt hỏa lực đã thực sự ăn sâu vào tiềm thức của các chiến lược gia. Chẳng thế mà khi nói về nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của Man City mùa này, Roberto Mancini đã không ngần ngại cho rằng khác biệt nằm ở Robin Van Persie, tiền đạo mà họ đã mua hụt trong kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Ghi nhiều bàn là sẽ vô địch

Dĩ nhiên câu biện hộ của Mancini chỉ là một lời chống chế cho sự xuống dốc chung của toàn đội Man City. Việc cả David Silva, Sergio Aguero không còn là chính mình, Vincent Kompany chấn thương đúng lúc quan trọng, còn Yaya Toure bị CAN tàn phá thể lực khiến đội chủ sân Etihad bị hụt hơi trong giai đoạn hai của mùa giải.

Nhưng ông thầy người Italia cũng có cái lý riêng của mình khi phát biểu như vậy. Để ý một chút có thể thấy rằng trong 4 mùa giải gần nhất, đội vô địch Premier League đều là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất. Xa hơn, trong 8 mùa giải gần đây, chỉ có 1 lần duy nhất đội xếp thứ hai ghi nhiều bàn hơn đội vô địch (Liverpool năm 2009).

Thêm một chi tiết đáng lưu ý nữa, đó là trong 10 mùa giải gần nhất, có tới 5 lần vua phá lưới thuộc biên chế đội đương kim vô địch: Van Nistelrooy (MU - 2003), Henry (Arsenal - 2004), Ronaldo (MU - 2008), Drogba (Chelsea -2010), Berbatov (MU - 2011).

Nếu những thống kê ấy vẫn chưa đủ sức thuyết phục thì hãy nhìn lại hành trình lên ngôi đầu bảng của Quỷ đỏ mùa này. Trong quãng thời gian từ tháng 8 cho tới tháng 2 (thời điểm trước khi Van Persie tịt ngòi), một mình tiền đạo người Hà Lan đã kéo đội bóng thành Manchester băng băng tiến lên phía trước.

Chính Percy đã đóng góp tới hơn 40% số bàn thắng của MU khi ấy. Không chỉ có vậy, anh còn ghi được rất nhiều bàn thắng quan trọng như cú hat-trick vào lưới Southampton, hay pha sút phạt thành bàn vào lưới Man City.

Khi mà Alex Ferguson, Arsene Wenger, Andre Villas-Boas hay Brendan Rodgers tiếp tục giữ chiếc ghế nóng ở những câu lạc bộ lớn thì triết lý bóng đá tấn công chắc chắn chưa thể thay đổi tại Premier League trong một sớm một chiều. Vì vậy, những chân sút trứ danh như Falcao, Cavani hay Hulk sẽ tha hồ có bến đổ để lựa chọn trong mùa hè bận rộn sắp tới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X