Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Liverpool hay thắng đội lớn, thua đội nhỏ?

Thứ Hai 06/03/2017 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng Liverpool 3-1 Arsenal thêm một lần cho thấy sự cá tính của thầy trò HLV Juergen Klopp. Đội bóng vùng Merseyside lại thể hiện bản chất “lấy của người giàu chia cho người nghèo”.

Kể từ khi Juergen Klopp lên dẫn dắt Liverpool, ông đã đưa đội bóng thành phố cảng trở lại với hình ảnh của một ông lớn thực thụ tại giải Ngoại hạng. Hồi đầu mùa, The Kop liên tục dẫn đầu giải đấu. Nhưng kể từ đầu năm 2017 đến nay, “Lữ đoàn đỏ” đã tụt dần đều và bị Chelsea bỏ xa tới 14 điểm trong cuộc đua vô địch. Một trong những lý do lớn nhất khiến Coutinho và các đồng đội hụt hơi là những thất bại “lãng xẹt” trước các đối thủ yếu. Chưa ai hiểu vì sao, Liverpool lại để thua những đối thủ mà đội bóng nào cũng thích gặp như Hull City, Swansea, Bournemouth, Leicester, Burnley.

Wenger thừa nhận sai lầm khi đẩy Alexis Sanchez lên ghế dự bị
Arsene Wenger thừa nhận sai lầm trong trận thua Liverpool khi đẩy Alexis Sanchez lên băng ghế dự bị nhằm giữ sức cho trận đấu với Bayern Munich vào giữa tuần...

Liverpool hay để thua những trận mà không ai ngờ tới, trước những đối thủ bị coi là “lót đường” ở Premier League. Thế nhưng điều kỳ lạ là xen kẽ những trận thất vọng kể trên là những màn trình diễn tưng bừng. Đặc biệt, các học trò của Juergen Klopp rất có sở thích hạ gục những ông lớn ở xứ sương mù. Kể từ đầu giải, The Kop chính là đội đá tốt nhất khi đối đầu với những đối thủ trong top 6. Cụ thể, họ thắng Arsenal 2 trận, thắng Man City 1 trận lượt đi, thắng 1 hòa 1 trước Chelsea và Tottenham. Chỉ có M.U của Mourinho là không thua nhưng cũng chỉ có được 2 trận hòa trước đội bóng thành phố Cảng.

Tai sao Liverpool hay thang doi manh, thua doi yeu hinh anh
Liverpool luôn chơi rất hay ở các trận đấu lớn

Hay thua đội yếu nhưng lại hay thắng đội mạnh, vì thế người ta mới gọi Liverpool là “sát thủ” của những ông lớn, “lấy của người giàu chia cho người nghèo”. Thậm chí mọi thứ trở nên rất rõ ràng trong 5 vòng đấu gần đây. Cứ sau một trận đấu rất hay trước các ứng viên vô địch thì thầy trò HLV Klopp lại bại trận trước các đội bóng “lót đường”. Tại vòng 23, họ hòa Chelsea, nhưng ngay sau đó là thất bại xấu hổ 0-2 trước Hull City vòng 24. Trong vòng đấu tiếp theo, The Kop đánh bại một Tottenham đang có phong độ cao. Thế nhưng, Coutinho và các đồng gục ngã ngay sau đó trước Leicester vừa thay tướng ở vòng 26. Và như đã biết ở vòng 27 này, Liverpool lại đánh bại Arsenal lần thứ 2 trong mùa giải.

Liverpool 3-1 Arsenal: Lú lẫn quá rồi, Wenger ơi!
Trận đại chiến Liverpool 3-1 Arsenal biết bao hứa hẹn nhưng rồi chỉ là thế trận một chiều không hơn, không kém. Sự kém cỏi của The Gunner mà cụ thể của Wenger...

Tại sao lại có sự trùng hợp kỳ lạ như một “lời nguyền” như vậy? Thật ra, điều này có thể giải thích một cách thuyết phục bằng lối chơi của Liverpool. Như đã biết, Juergen Klopp là một trong những chiến lược gia đi tiên phong và đam mê cách chơi pressing nhất, thậm chí đã nâng lên mức Gegenpressing. Ông luôn rèn rất nhuyễn chiến thuật này cho các học trò của mình. Mà chơi pressing là “bậc thầy” trong những trận đấu theo kiểu đôi công. Đương nhiên rồi, khi M.U, Chelsea, Man City, Arsenal, Tottenham gặp Liverpool thì họ chỉ chơi đôi công chứ chẳng thể nhún nhường phòng ngự được. Ở 2 trận đấu lớn gần nhất của The Kop, tỷ lệ kiểm soát bóng lần lượt là 52%-48% (gặp Arsenal) và 51%-49% (Tottenham) rất cân bằng. Tức là các ông lớn đã tạo điều kiện để “Lữ đoàn đỏ” phát huy tối đa cách chơi sở trường của mình, nên việc họ giành được kết quả tích cực trong các trận cầu đinh là vì thế.

Tai sao Liverpool hay thang doi lon, thua doi nho hinh anh 2
Gegenpressing rất bùng nổ khi đá đôi công

Còn ở vế còn lại, Liverpool hay thi đấu kém cỏi trước các đối thủ yếu cũng là vì chiến thuật Gegenpressing. Cách vận hành của The Kop là chạy, di chuyển liên tục, cướp bóng ngay trên sân đối phương. Nhưng để làm được điều đó thì đối thủ buộc phải cầm bóng, dâng cao đội hình. Thế nhưng các CLB yếu thì đội nào cũng đá phòng ngự phản công, phòng ngự co cụm. Họ chỉ đợi đối phương cầm bóng đến gần vòng cấm đội nhà rồi cản phá, chứ không có chuyện tạo khoảng trống cho Liverpool khai thác. Chính vì thế, cách đá di chuyển liên tục của “Lữ đoàn đỏ” trở nên mất tác dụng.

Những thống kê ấn tượng trận Liverpool 3-1 Arsenal
Liverpool đã tận dụng lợi thế sân nhà để đánh bại Arsenal. Cùng điểm qua những thống kê đáng chú ý trận Liverpool 3-1 Arsenal.

Không nói đâu xa, ở 2 trận thua gần nhất trước Hull City và Leicester, Liverpool lần lượt cầm bóng tới 72% và 69%. Chẳng phải vì họ có những tiền vệ giữ bóng tốt mà là vì đối thủ nhường thế trận cho The Kop. Đội bạn dồn hết đội hình về 1/3 phần sân nhà khiến triết lý di chuyển không bóng liên tục của Klopp bị hạn chế tối đa. Ngược lại, khi đội bóng vùng Merseyside dâng cao tấn công dễ hở sườn và bị phản đòn. Thực tế, trong các trận đấu trên thì trận nào Mignolet cũng phải vào lưới nhặt bóng từ những đường phản công chớp nhoáng của đối thủ.

Tóm lại, Liverpool chẳng “tốt” đến mức muốn chia điểm cho các đội bóng nhỏ. Bản thân họ rất muốn đua tranh ngôi vô địch Premier League sau gần 30 năm trắng tay. Thắng các đối thủ mạnh thì rất sướng nhưng cũng chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là họ phải tránh mất điểm trước các “nhược tiểu” trong cuộc đua đường trường. Tuy nhiên lối chơi Gegenpressing đang là con dao 2 lưỡi khiến The Kop trình làng những bộ mặt hết sức trái ngược, nhạt nhòa ở các trận đấu nhỏ, tưng bừng ở các trận đấu lớn…

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X