Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Premier League 2016/17: Đại cách mạng trên băng ghế huấn luyện

Thứ Bảy 13/08/2016 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thời đại kim tiền, các CLB không chỉ chạy đua giành lấy những cầu thủ hàng đầu mà còn là những người HLV trưởng tài năng nhất. Chính điều đó tạo nên một mùa giải Premier League 2016/17 hứa hẹn rất nhiều điều hấp dẫn dù đôi khi có cả những mâu thuẫn.


Sự xuất hiện của Pep Guardiola và Antonio Conte cũng như màn tái xuất của Jose Mourinho khiến Premier League 2016/17
được coi như “giải đấu của những HLV ngôi sao”. Hầu hết các CLB lớn đều tham gia vào một cuộc chạy đua giành cho mình một HLV trưởng tài năng nhất đôi khi chỉ để theo kịp chuyển động của các đối thủ.

Đó là một trong những lý do chính cho việc tại sao Manchester United bổ nhiệm Mourinho không lâu sau khi người tiền nhiệm Louis van Gaal giúp họ giành được cúp FA, danh hiệu đầu tiên sau 3 năm. Chỉ một cuộc họp kiêm tổng kết mùa giải chóng vánh là đủ để lãnh đạo đội chủ sân Old Trafford ra quyết định sa thải Van Gaal dù họ chưa thực sự đánh giá sáng suốt về toàn bộ cấu trúc đang vận hành tại đội bóng ở thời điểm đó.

Premier League 201617 Dai cach mang tren bang ghe huan luyen hinh anh
HLV Mourinho đánh dấu một cuộc cách mạng của M.U tại Premier League 2016/17

Đó là trường hợp tiêu biểu để minh chứng cho việc chưa khi nào cấu trúc của một CLB và đóng góp của một HLV lại bị xem nhẹ đến thế. Đôi khi chỉ cần có danh tiếng cộng một bản CV đẹp là bạn có thể kiếm được một việc làm hấp dẫn với mức lương cả tỷ người thèm muốn dù chưa chắc đã hợp với nó. Có rất nhiều điều đã thay đổi ở bóng đá thế giới nói chung cũng như giải đấu Premier League
nói riêng so với 20 năm trước đây và yếu tố “đầu tiên” có tác động lớn.

Quỹ lương dành cho cầu thủ của một CLB tại hạng đấu cao nhất nước Anh đã tăng lên đáng kể theo thời gian và việc điều tương tự tới với ban huấn luyện cũng là tất yếu. Những ông lớn luôn muốn củng cố sức mạnh của mình một cách toàn diện và sau các ngôi sao trên sân là ê-kíp hỗ trợ họ phía sau đặc biệt là HLV trưởng. Dĩ nhiên cũng có những đội bóng đạt được thành công với cách làm riêng biệt của mình, không đua đòi và Leicester City của mùa trước là ví dụ điển hình.

Dàn cầu thủ của Leicester trước đó chẳng ai được xem là ngôi sao còn thuyền trưởng Claudio Ranieri của họ chỉ được xem là “chuyên gia thất bại”. Nhưng thực tế chứng minh họ là một sự kết hợp hoàn hảo từ phong cách, triết lý cho tới số phận. Đều nhận phải những cái nhìn nghi ngờ song họ đã cùng nhau tạo nên một câu chuyện cổ tích tin chắc rằng hàng chục, hàng trăm năm mới xuất hiện một lần.

Premier League 201617 Dai cach mang tren bang ghe huan luyen hinh anh 2
Những câu chuyện chúng ta thuộc về nhau như Ranieri và Leicester là rất hiếm

Nhưng đó chỉ là cá biệt và vẫn chưa phải hình mẫu để các CLB lớn tin tưởng làm theo. Thay vì bồi dưỡng tài năng và chọn người quản lý phù hợp, họ sẵn sàng đầu tư vào những thương vụ chuyển nhượng lớn, đãi ngộ cho cầu thủ và HLV để phục vụ cho sở thích. Đôi khi sự hào nhoáng bên ngoài sẽ được đặt lên trên yếu tố chuyên môn, một điều mâu thuẫn nhưng hợp lý trong thời đại bóng đá ngày nay.

Không thể quên được tác động tới từ những gói bản quyền truyền hình tăng phi mã tại nước Anh những năm qua. Chính nó là nguyên nhân lớn lý giải những “bom tấn” liên tục nổ trên thị trường chuyển nhượng còn mức lương của nhiều cầu thủ, nhiều HLV tại Premier League đã tăng lên tới 8 con số. Qua đó, giải đấu này cũng thu hút được những cầu thủ như Pogba, Mkhitaryan, Ibrahimovic, Bailly (M.U), Sane, Gundogan, Nolito, Gabriel Jesus (Man City)… rồi HLV như Guardiola, Conte, Mourinho rồi Klopp thay vì để họ tới những giải đấu, những CLB có tiếng khác.

Nhưng nhiều khi không phải cứ một HLV giỏi sẽ phù hợp với một CLB lớn. Rất nhiều khó khăn còn chờ đợi họ khi làm thế nào để các triết lý cơ bản của mình phù hợp với bến đỗ mới, làm thế nào để ý tưởng của mình được ủng hộ, làm sao để thuyết phục được mọi người tin vào mình, làm sao để ghép nối những ngôi sao mới được mua về vào hệ thống đã được định hình.

Premier League 201617 Dai cach mang tren bang ghe huan luyen hinh anh 3
Các HLV danh tiếng sẽ tạo nên sự thú vị cho Premier League

Có chuyện đó bởi không phải nhà cầm quân nào cũng nằm trong dự định của CLB từ trước. Chẳng hạn như M.U đã nhắm tới Guardiola từ trước song rốt cục ông đã chọn kình địch Man City của họ. Để đối chọi lại, Quỷ đỏ đã gấp rút mang Mourinho về dù nhìn thấy rõ ràng cách làm bóng đá của đôi bên có độ vênh không ít. Song họ biết rằng người có tầm cỡ, danh tiếng tương xứng với Guardiola cũng chỉ có Mourinho và vào thời điểm này, chiến thắng là quan trọng nhất.

Nhưng chính những mâu thuẫn, trúc trắc đó lại khiến cho Premier League mùa này trở nên vô cùng thú vị và đáng chờ đợi. Giải đấu này không phải là Bundesliga, Ligue 1 hay Serie A nơi có những Bayern Munich, PSG, Juventus hoàn hảo, vượt trội đến phát chán. Họ chịu khó đầu tư có nghĩa rằng có tham vọng cực lớn và không có chuyện cam chịu số phận thua kém những kẻ khác.

Ngoài M.U và Man City, những Chelsea của Conte, Liverpool của Klopp hay Tottenham của Pochettinho đều là những kẻ căm ghét thất bại. Tất cả sẽ cùng nhau tạo nên một hỗn chiến đầy rẫy những bất biến mà chẳng khán giả nào cảm thấy khó chịu.

Infographic: Ngoại Hạng Anh 2016 -2017 và túi tiền của các CLB
Infographic thống kê những con số của mùa chuyển nhượng của các CLB ở giải Ngoại Hạng Anh

Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X