Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Giá như Oezil chuyền bóng cho Higuain...

Thứ Ba 01/10/2013 06:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Oezil đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ tại Arsenal, nhưng nhiều CĐV vẫn chưa quên họ đã từng chờ đợi Higuain như thế nào suốt mùa hè. Rất có thể, màn trình diễn của chân sút Argentina tại London sẽ tạo áp lực không nhỏ cho Wenger trong kế hoạch xây dựng và củng cố đội hình.

1. Ở Champions League, trận thắng Marseille chưa nói lên điều gì, nếu người hâm mộ nhìn sang màn trình diễn nảy lửa giữa Napoli và Dortmund. Đó là trận đấu Higuain đã tạo được dấu ấn của mình, không chỉ bởi bàn thắng, mà còn là cách anh dễ dàng tiếp cận đối thủ, tiếp cận tốc độ và đẳng cấp của đấu trường danh giá nhất cựu lục địa. Việc The Gunners đủ khả năng kiểm soát được bảng tử thần tại hay không phụ thuộc rất nhiều vào trận đấu hôm nay. Nhưng nếu muốn tiến xa hơn, có lẽ Wenger vẫn cần thêm những mảnh ghép hòa hợp với Oezil. Một tiền đạo tầm cỡ và kinh nghiệm như Higuain? Quá hợp lý!

Arsenal đã có Vua kiến tạo Oezil (trái) nhưng vẫn thiếu chân sút đẳng cấp cao như Higuain.
Arsenal đã có "Vua kiến tạo" Oezil nhưng vẫn thiếu chân sút đẳng cấp cao như Higuain.

Trong suốt mùa hè, những thông tin xoay quanh Rooney, Suarez, hay Benzema đã khiến giới mộ điệu thấp thỏm chờ đợi. Đó đều là những cái tên lớn, lớn tới mức hoàn toàn đủ sức che mờ Giroud, nhưng rốt cuộc họ đều không tới. Chẳng lẽ, Arsenal sẽ đương đầu với các thử thách kinh khủng tại Champions League chỉ với những phương án 2 như Bendtner, Sanogo, hay Akpom hay sao?

2. Ở Real Madrid, Oezil có Ronaldo. Ở tuyển Đức, anh có cả tá đối tác xung quanh, những người không chỉ nhăm nhăm sút bóng mà còn có thừa cả kỹ thuật lẫn tốc độ. Từ thời Bremen, không phải ngẫu nhiên mà Oezil cùng Diego đã giúp cho Claudio Pizarro trở thành một chân sút hảo hạng. Tiền vệ gốc Thổ không chỉ là chân chuyền quyết định, mà còn là nhân tố đóng góp cực lớn cho lối chơi chung. Tất nhiên, nếu cách chơi và những vệ tinh thiếu hòa hợp với anh, mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn.

Sau những gì đã thể hiện, Giroud rõ ràng rất hứa hẹn. Nhưng không khó để nhận ra sự đơn độc hiện tại của anh trên hàng công Pháo thủ. Ở những trận đỉnh cao, lúc này Arsenal sẽ chỉ còn trông đợi vào những cái tên như Walcott hay Podolski. Chiến thuật hiện tại của Wenger cũng phần nào do hoàn cảnh, khi ông rất khó đưa ra một cách chơi thuyết phục hơn với chỉ 1 tiền đạo cắm. Bỏ qua yếu tố chấn thương, rõ ràng, The Gunners đang thiếu đi một giải pháp “song song” - chứ không phải “dự phòng”, trong các thời điểm quan trọng. Nếu Giáo sư đã xem Oezil là một “Bergkamp mới”, thì hẳn ông cũng sẽ cần đi tìm một “Henry”?

Với khả năng không chiến và dứt điểm tốt, Giroud đã được mặc định như một “số 9” trong vòng cấm. Nhưng xét khách quan, khả năng săn bàn nhạy cảm và đánh hơi điểm nóng của tiền đạo Pháp vẫn chưa thể thuyết phục những chuyên gia khó tính. Thực ra, Giroud rất mạnh khi làm tường hoặc thể hiện những cú tì đè mang tính chiến thuật. Oezil cần thêm thời gian để làm quen với điều này. Tuy nhiên, có vẻ như bản hợp đồng đắt giá nhất của Wenger vẫn hơi khó thích nghi với kiểu đá xoay lưng lại khung thành của các tiền đạo ít di chuyển.

3. Trước khi tới London, Oezil đã luôn đặc biệt ưa thích hướng tới những mục tiêu nhanh nhẹn và biết luồn lách trong hàng thủ đối phương. Có thể khi Poldi và Walcott trở lại, tiền vệ kiến thiết của tuyển Đức sẽ dễ đá hơn. Có điều, nếu Arsenal vẫn muốn những nhân tố này chơi bám biên, “Bergkamp mới” của Giáo sư có thể sẽ tốn nhiều năng lượng hơn để tìm khoảng trống.

Trong quá khứ, dù đá 4-4-2 hay 4-3-3, Wenger vẫn tìm ra những tiền đạo chơi cực kỳ hòa hợp với toàn đội. Robin van Persie là một ví dụ. Arsenal lúc này vẫn đang theo đuổi sự trơn tru và hiệu quả của sơ đồ 4-2-3-1, nhưng đó là trường hợp không ai chấn thương thêm. Sử dụng Giroud như một con sói đơn độc, hay cộng lực cho anh ta, đó là vấn đề của Wenger. Hãy nhớ, Arsenal đã từng phải trả giá đắt ra sao khi không thể giải quyết vấn đề lực lượng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X