Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Gerrard rời Liverpool: Lần thứ hai viết nên lịch sử tại Anfield

Thứ Hai 12/01/2015 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Steven Gerrard sẽ rời Liverpool vào cuối mùa giải năm nay và có thể đây sẽ là tiền đề để Liverpool thực hiện một cuộc cách mạng ở sân Anfield.

Mùa giải năm ngoái chứng kiến việc những tượng đài của giải Ngoại hạng Anh chia tay đội bóng của mình sau rất nhiều năm gắn bó như Frank Lampard và Ashley Cole của Chelsea và Ryan Giggs của Manchester United. Cuối mùa giải năm nay, người hâm mộ sẽ tiếp tục chứng kiến một sự chia ly khác, đó chính là việc Steven Gerrard rời Liverpool, chính thức chấm dứt mối tình từ thuở niên thiếu với đội bóng thành phố cảng nước Anh. Đây quả là một quyết định đầy bất ngờ của tiền vệ kỳ cựu này khi chỉ nửa năm trước, anh và các đồng đội còn đang tràn trề cơ hội giành danh hiệu vô địch đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League. Việc không thể lên ngôi ở mùa giải năm ngoái đã trở thành một hiệu ứng khiến The Kop thi đấu sa sút dần ở mùa giải năm nay và kéo theo đó là tương lai bấp bênh của Gerrard.

Gerrard roi Liverpool Lan thu hai viet nen lich su tai Anfield hinh anh
Henderson hứa hẹn sẽ là người thừa kế xứng đáng băng đội trưởng của Gerrard
Dư luận và người hâm mộ dĩ nhiên không khỏi tiếc nuối khi phải rời xa tượng đài của đội bóng, người đã làm nên những trang lịch sử khó quên cùng Quỷ đỏ vùng Merseyside. Tuy nhiên việc anh ra đi vào lúc này có lẽ cũng sẽ giúp đội bóng mở ra một trang sử mới, một cuộc cách mạng ở sân Anfield. Gerrard thổ lộ rằng chính việc không được Liverpool đề nghị gia hạn hợp đồng đã khiến anh đi tới quyết định ra đi và tới Mỹ để đầu quân cho LA Galaxy, nhưng cũng khó có thể trách Ban lãnh đạo của The Kop trong thời điểm đội bóng đang thật sự cần một sự cải tổ toàn diện. Ngay từ mùa giải năm ngoái, HLV Brendan Rodgers đã manh nha thực hiện một vài sự thay đổi trong đội hình dần già cỗi của Liverpool khi mang về Daniel Sturridge và trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ như Raheem Sterling hay Philippe Coutinho. Cho tới mùa hè năm nay ông vẫn nhất quán với định hướng của mình khi đem về những gương mặt triển vọng như Lazar Markovic, Emre Can hay Adam Lallana. Việc Gerrard buộc phải rời khỏi Liverpool giống như một bước đi không thể tránh khỏi trong quá trình trẻ hoá của HLV Rodgers khi anh đang chịu gánh nặng của tuổi tác và trở thành vật cản thật sự trên con đường phát triển của đội bóng.

Hãy xem Liverpool thay đổi như thế nào khi không còn người đội trưởng trong đội hình nữa. HLV Rodgers áp dụng lối đá 3-4-3 mà ông cho là sẽ phát huy hết khả năng của các cầu thủ mà ông có trong tay. Vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu của Gerrard bị xoá sổ, có nghĩa là lối chơi của Quỷ đỏ không còn phụ thuộc quá nhiều vào bất cứ một cá nhân nào. Henderson và Lucas thay nhau lên xuống ở giữa sân, Markovic được đẩy ra biên và phát huy rất tốt ưu thế về thể lực và khả năng bùng nổ của mình, trong khi đó hàng công giải quyết hoàn hảo bài toán tiền đạo cắm bằng việc… vứt luôn vị trí này đi. 3 tiền đạo ở phía trên thi đấu tự do và nhiều lúc lùi sâu chẳng khác nào những tiền vệ. Lối chơi đó chưa biết có đem lại thành công cho Liverpool về lâu dài hay không nhưng ở thời điểm hiện tại họ đã thay da đổi thịt và trình diễn một lối chơi hoàn toàn mới mẻ và cơ động.

Kể từ 1 tháng trở lại đây, Liverpool áp dụng sơ đồ 3-4-3 vào theo đuổi lối đá kiểm soát thế trận, họ khởi đầu không thuận lợi khi để thua Man Utd 0-3 nhưng đó cũng là thất bại duy nhất mà đoàn quân của HLV Rodgers phải hứng chịu tính đến thời điểm này, còn lại họ hoà 2 và thắng 5. The Kop đang trên đà thăng hoa và đó không phải là một sự đột biến tạm thời trong phong độ của các cầu thủ mà là một sự thay đổi đã được dự tính từ trước. Gerrard đã tới rất gần chức vô địch vào những năm 2009 và 2014 nhưng cũng chính vì quá khứ đó mà Liverpool tiếp tục giữ anh ở lại, nuôi ảo tưởng về một ngày sẽ có thể nâng chiếc cúp bạc trên tay mà không để ý rằng họ đang dần lạc hậu so với các đối thủ khác trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Sau mùa 2008/2009 thành công với vị trí Á quân, đoàn quân của HLV Rafael Benitez vẫn nuôi ảo mộng vô địch và không chịu thay đổi lối chơi để rồi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 6. Giờ đây, lịch sử rất có thể sẽ lặp lại nếu như họ không có những thay đổi căn bản mà đầu tiên là ở vị trí của người đội trưởng. Anh ra đi có nghĩa là đội bóng sẽ không còn nhân vật nào là tối quan trọng nữa, không ai là ngôi sao và ai cũng có thể là ngôi sao.

Gerrard roi Liverpool Lan thu hai viet nen lich su tai Anfield hinh anh 2
Liverpool đang lột xác với lối đá 3-4-3 mới mẻ
Sau trận thắng Sunderland cuối tuần qua, HLV Rodgers đã lên tiếng xác nhận Jordan Henderson sẽ là người nắm giữ chiếc băng đội trưởng sau khi Gerrard rời Liverpool. Tất cả đã được chuẩn bị cho sự ra đi của Stevie và nó diễn ra một cách công khai, không có chút vòng vo và vướng bận. Đã đến lúc để Liverpool thẳng thắn đối mặt với sự việc và đó cũng là cách để thể hiện sự tôn trọng với huyền thoại của đội bóng. Còn đối với Gerrard, anh chắc chắn đã rất buồn khi phải đưa ra quyết định của mình nhưng nếu như còn tình yêu với CLB thì đó là điều tốt nhất mà anh có thể làm cho họ vào lúc này. Xét trên một khía cạnh tích cực, anh đang giúp đội chủ sân Anfield viết lại lịch sử lần thứ hai khi khởi tạo nên cuộc cách mạng trong lòng đội bóng. Gerrard ra đi nhưng có lẽ anh sẽ sớm quay trở lại trên cương vị một HLV giống như người thầy Kenny Dalglish đã làm trong quá khứ. Sự chia ly này có lẽ không phải là cái kết đẹp nhất mà các CĐV Liverpool mong muốn, nhưng ít nhất đó là điều cần thiết cho đội bóng vào lúc này.

Xem lại trận Sunderland 0-1 Liverpool

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X