Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Gerrard: Hãy là huyền thoại, đừng là “cừu đen”

Thứ Năm 30/10/2014 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool đang bước vào giai đoạn chuyển giao khó khăn với hàng loạt sự có mặt của các cầu thủ trẻ. Trong bối cảnh đó, một câu hỏi được đặt ra cho HLV Brendan Rodgers: vai trò của Steven Gerrard sẽ là như thế nào?

Trong thời điểm Premier League đang chứng kiến sự thay đổi đến chóng mặt qua từng mùa giải hiện nay, vị trí của những công thần đã không còn được đảm bảo như trước. Arsenal từ lâu đã không còn khái niệm cựu binh khi những cầu thủ của họ đến rồi đi như thể… đi chợ sau từng mùa chuyển nhượng, Man City là một thế lực mới nổi và còn quá sớm để một cầu thủ trở thành công thần ở Etihad. Còn lại Chelsea và Manchester United vừa “tuyệt tình” với những người đã gắn bó với họ trên dưới một thập kỷ. Chelsea không gia hạn hợp đồng với Lampard, bán Ashley Cole; Man United cũng không giữ Ferdinand và Vidic ở lại. Tất cả những ý niệm về một sự tưởng thưởng cho công thần dường như đã bị xoá nhoà.

gerrard liverpool
 

Chỉ còn lại một mình Steven Gerrard ở lại với đội bóng anh đã trưởng thành và cống hiến cả sự nghiệp. Ở Liverpool, dù có thế nào đi nữa người ta vẫn rất trọng tình nghĩa và luôn miệng hát với nhau bài hát truyền thống “You’ll never walk alone” mỗi buổi cuối tuần. Ở đó Gerrard còn hơn cả một người đội trưởng khi anh trải qua biết bao thăng trầm cùng đội bóng, anh là hiện thân của của tài năng, nhiệt huyết và trên cả là lòng trung thành với Liverpool. Trước trận đấu với Real Madrid vừa rồi, Gerrard có thổ lộ đôi lúc anh cảm thấy tiếc vì không chuyển sang Bernabeu trong quá khứ, nhưng nếu được chọn lựa lần thứ hai, anh vẫn sẽ chọn ở lại Anfield. Không những thế, Gerrard cũng đã từng suýt nữa đi theo những đồng rúp của chủ tịch Abramovich để gia nhập Chelsea, nhưng cuối cùng anh vẫn chọn màu áo đỏ của Liverpool.

Trải qua rất nhiều biến cố, giờ đây Gerrard gần như một tượng đài ở sân Anfield mà bất cứ CĐV nào cũng yêu mến. Và quan trọng hơn, anh còn đóng vai trò một người đàn anh kỳ cựu dẫn dắt những cầu thủ trẻ trong giai đoạn chuyển giao của đội bóng. HLV Brendan Rodgers đang chủ trương trẻ hoá đội hình với những nhân tố còn rất trẻ như Sterling, Lallana, Coutinho, Markovic… Họ có thừa sức trẻ và nhiệt huyết nhưng còn thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, nhất là trong thời điểm Quỷ đỏ vùng Merseyside quay lại Champions League sau 5 năm vắng bóng, chính vì vậy sự từng trải của một cựu binh như Gerrard sẽ là rất quan trọng. Với vai trò của một tiền vệ kiến thiết lùi sâu, Gerrard không tham gia vào những pha tranh chấp nhiều như trước và lối đá cũng chậm rãi hơn, ít chạy hơn, chủ yếu là giữ nhịp và phát động tấn công bằng những đường chuyền.

Đó sẽ là một kịch bản tuyệt vời nếu như Liverpool thi đấu tốt, nhưng rõ ràng mọi việc hiện tại không cho thấy điều đó. Việc The Kop thi đấu sa sút có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Có người cho rằng do chính sách chuyển nhượng của CLB là không hợp lý. Họ đã bỏ ra tới hơn 100 triệu bảng để chiêu mộ những tân binh nhưng ngoài Lallana và Lovren đá tạm chấp nhận được, những cầu thủ mới còn lại đều ít nhiều gây thất vọng, đặc biệt là Balotelli. Có người lại cho rằng Liverpool đang chuyển giao một cách quá nhanh và các cầu thủ mới chưa đủ khả năng đảm đương những vị trí then chốt. Hay có ý kiến lại lý giải nguyên nhân là do các đội bóng tại Premier League đang mạnh lên và sự cạnh tranh là ngày một gay gắt…

Tuy nhiên cần phải nhìn nhận lại xem liệu những cựu binh, những người mà các CĐV tin tưởng tuyệt đối có đang thi đấu đúng với phong độ của mình? Ở độ tuổi 34, Gerrard có với 3 bàn thắng và 1 đường kiến tạo sau 12 trận ở mọi đấu trường, một con số không quá tệ. Tuy nhiên nếu xét trong từng trận đấu người ta thấy Gerrard đá rất thất thường, trận hay trận dở và điều quan trọng hơn là anh không đủ thể lực để đá suốt cả trận. Thế mà Gerrard vẫn là cầu thủ thi đấu nhiều nhất Liverpool khi chưa nghỉ một phút nào trong suốt 12 trận của Quỷ đỏ, con số quá nhiều với một “ông lão” như Gerrard.

steven gerrard
 

HLV Brendan Rodgers có biết điều ấy không? Dĩ nhiên ông biết, nhưng ông cũng biết Gerrard là một biểu tượng ở Liverpool và điều đó khiến ông chùn bước nếu có ý định thay Gerrard ra khỏi sân. Hai chữ “tượng đài” đã cho Gerrard một quyền lực ghê gớm ở Liverpool, anh có thể tự quyết định việc mình có ra sân thi đấu hay không và đôi khi HLV cũng “ngán” mỗi khi phải đụng tới vấn đề nhạy cảm ấy. Và một khi cầu thủ chơi thấp nhất hàng tiền vệ là Gerrard không đủ sức thi đấu, việc Liverpool liên tiếp bị thủng lưới cũng là điều dễ hiểu.

Nếu nói Gerrard trở thành một con “cừu đen” trong phòng thay đồ thì cũng có thể là hơi quá, nhưng không thể phủ nhận việc anh trở thành một nhân vật “bất khả xâm phạm” ở Anfield đang có ảnh hưởng không tốt tới Liverpool. Giờ đây nếu như muốn chấn chỉnh lại đội bóng, hoặc là Ban lãnh đạo của The Kop phải trao cho HLV Brendan Rodgers đủ quyền lực trong tay giống như Abramovich đã làm với Mourinho ở Chelsea, hoặc là Gerrard phải biết làm điều gì là tốt nhất cho đội bóng vào lúc này mà thôi.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X