Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Gerrard: Cánh chim đã mỏi?

Thứ Bảy 19/09/2009 10:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Steven Gerrard đã ở đâu khi Liverpool nhọc nhằn vượt qua chú lùn Debrecen 1-0 giữa tuần qua? Anh đã hiện diện đủ 90 phút ở Anfield nhưng hình ảnh người thủ quân dũng mãnh của mùa trước thì đã nhạt phai đi rất nhiều. Cánh chim bay mãi cũng đến lúc muốn nghỉ ngơi?

Mùa giải năm ngoái, khi hiệp hội các cây bút thể thao Anh (FWA) trao cho Gerrard danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất, tất cả mọi người đều thừa nhận đó là một sự tưởng thưởng tuyệt đối, chứ không phải ghi nhận công trạng kiểu như Ryan Giggs. Quả thật, trong vai trò hộ công, Gerrard đã đốt tới 200% năng lượng trong mỗi trận đấu của Liverpool, và hợp cùng Torres thành bộ đôi số 1 Premier League về hiệu suất tấn công.

Trong rất nhiều thời điểm ở mùa giải năm ngoái, một mình Gerrard đã kéo cả đội bóng đi lên bằng tinh thần chiến đấu không khoan nhượng, những pha lao lên đầy tốc độ và hiệu quả, đồng thời khả năng chớp cơ hội và tận dụng khoảng trống của anh thì không chê vào đầu được. Nhiều liverpuldian vẫn không thể quên trận đấu thứ 100 của Gerrard ở cúp châu Âu khi anh lập cú đúp giúp Liverpool hạ nhục Real tới 4-0, là niềm cảm hứng khi đè bẹp Quỷ đỏ M.U tới 4-1 ngay tại Old Trafford hay hattrick đầu tiên trong sự nghiệp anh tại Premier League (thắng Aston Villa 5-0).

 


Mùa giải này, trận đấu với Aston Villa cũng là một kỷ niệm với Gerrard, song thật tiếc, nó lại chẳng vui vẻ gì. Liverpool gục ngã 1-3, chấm dứt chuỗi 31 trận bất bại ở Anfield, còn “số 8” là nguyên nhân chính dẫn đến bàn thua thứ 3 sau khi đốn ngã Reo-Coker trong vòng cấm địa. Dù rằng màn đổ lỗi của Benitez là hơi vô lý, nhưng phải công nhận rằng Gerrard đã chơi không đúng với sức của mình và chính anh sau đó cũng thừa nhận như vậy. Trước đó, Gerrard cũng chơi khá tệ khi Liverpool gục ngã trước 1-2 trước Spurs, dù rằng anh ghi được 1 bàn từ chấm 11m. Như vậy, ở cả hai trận đấu được coi là “lớn” ở mùa này, đóng góp của Gerrard đều rất hạn chế và Liverpool thua cả.

Vẫn là nỗi nhớ Alonso

Gerrard đã mỏi mệt, cả về thể lực và tinh thần. Đúng là khó có thể đòi hỏi một ngôi sao đã cháy hết mình ở mùa giải trước, đã gồng mình gánh cả 1 đội bóng, thậm chí cả một giấc mơ, có thể tiếp tục chói sáng như trước nữa. Nhưng lý do chính khiến Gerrard không thể đóng vai người hùng được nữa chính là vì cuộc cải cách nhân sự lớn nhất ở Anfield mùa hè vừa qua: Alonso ra đi.

Mùa giải năm ngoái, sơ đồ 4-2-3-1 của Rafa Benitez đã đạt đến độ hiệu quả lớn nhất nhờ vào một trục dọc vận hành rất nhuần nhuyễn. Sở dĩ Gerrard bùng nổ mạnh mẽ ở vị trí hộ công vì anh đã được giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ phòng ngự và phân phối bóng khi có Xabi Alonso đá phía sau. Tiền vệ người TBN có khả năng phát động tấn công bằng những đường chuyền nhanh và chính xác, nhờ nhãn quan chiến thuật tốt và chơi tốt cả hai chân.

Trận thua Aston Villa đó là một minh chứng rõ ràng nhất cho tác hại của việc thiếu vắng Alonso, Mascherano là một tiền vệ thủ mạnh mẽ, nhưng khả năng sáng tạo và chuyền bóng nhanh của anh thì thua xa người đá cặp cũ. Trong khi đó, Lucas thậm chí còn tệ hơn và không có dấu hiệu “lớn”. Gerrard đói bóng và vì thế hoạt động không hiệu quả. Ở trận sau đó với Bolton, khi Benitez đưa Gerrard về đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Lucas, anh đã ghi bàn quyết định thắng lợi 3-2. Và có vẻ như phương án này đã đang được Benitez buộc phải sử dụng để tăng cường sự an toàn cho khu trung tuyến. Trước Burnley (4-0) và Debrecene (1-0), Liverpool toàn thắng, không thủng lưới bàn nào khi kéo Gerrard về trung tâm.

Gerrard đang hy sinh vị trí yêu thích để phục vụ cho đội bóng bằng cách cáng đáng thêm nhiệm vụ phòng thủ tuyến giữa. Thật may cho anh và Liverpool là những Benayoun, Kuyt đang thay nhau tỏa sáng. Nhưng câu hỏi đặt ra là, nếu họ lại bất ngờ im hơi lặng tiếng, lấy ai để trở thành người hùng bây giờ?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X