Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

George Soros đầu tư vào M.U: Mầm mống của một cuộc khủng hoảng?

Thứ Tư 22/08/2012 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - George Soros, một trong những người từng đứng đầu thế giới về số tài sản sở hữu tư vừa nhúng tay vào bóng đá bằng việc mua lại 7,9% cổ phần Man Utd. Tỷ lệ này có thể không lớn nhưng nó vẫn gợi cho người ta một cái nhìn khá ảm đạm về tương lai của Quỷ đỏ.

Cổ phiếu Man Utd đang ế ẩm trên thị trường New York. Vậy nên việc một ông trùm như George Soros dốc tiền cho đội bóng nước Anh được đánh giá là tín hiệu đáng mừng. Song có lẽ niềm vui của nhà Glazer sẽ trọn vẹn hơn nếu người mua những cổ phiếu đó không phải là George Soros. Bởi đơn giản, đây là nhân vật đã từng kéo nền kinh tế châu Á tuột dốc, đã từng khiến nước Anh phải chao đảo với sự sụt giảm tỷ giá đồng bảng.

Giờ đây, khi George Soros đầu tư vào Man Utd, có lẽ nào nhân vật này cũng biến Man Utd từ một thế lực tài chính khổng lồ trở nên èo uột? Câu trả lời nằm ở thời gian nhưng vẫn khiến nhiều người nghĩ về một kết cục xấu, dẫu cho vấn đề của Man Utd chỉ là vi mô so với những mối quan tâm toàn cầu như tỷ giá hối đoái hay nền kinh tế thế giới.


George Soros đang khiến CĐV Man Utd bất an
George Soros đang khiến CĐV Man Utd bất an

Còn nhớ cách đây đúng 15 năm, George Soros đã đi vào lịch sử của các nước Đông Nam Á và Đông Á với tư cách là kẻ đã đẩy nền kinh tế của khu vực này từ đỉnh cao xuống tận đáy vực sâu. Là chủ sở hữu quỹ đầu tư Quantum, George Soros tiến hành thương lượng bán đồng USD cho chính phủ Thái Lan với tổng giá trị là 15 tỷ USD. Sau đó là các quốc gia lân cận khác. Những bản hợp đồng này được tiến hành qua nhiều năm và trong bối cảnh lượng USD trong nền kinh tế khan hiếm thì Thái Lan rồi sau này là Singapore, Hàn Quốc… đua nhau hợp tác với Quantum của George Soros.

Kết cục chỉ sau vài tháng, George Soros ồ ạt tung đồng baht của Thái Lan ra thị trường khiến tỷ giá đồng tiền này xuống thê thảm do lượng tiền mặt xuất hiện quá nhiều. George Soros từ đó thu về hàng tỷ USD nhờ sự tụt dốc của tỷ giá đồng baht và đẩy nền kinh tế Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc… xuống dốc không phanh do khủng hoảng tiền tệ lan tràn. Tỷ phú gốc Hungary này đã trở thành một kẻ đáng sợ trong mắt giới đầu tư sau cuộc khủng hoảng ấy.

Nay, George Soros dồn tiền cho Man Utd, dù không nhiều nhưng nó cũng gợi nên những mầm mống về một kết cục chẳng có hậu. Đó là tương lai, còn trước mắt, NHM Man Utd ở châu Á sẽ chẳng mấy hứng thú với thông tin đội bóng yêu quý của mình đang dần bị một kẻ mình căm ghét thâu tóm. Nên nhớ rằng ở châu Á, số lượng fan của Quỷ đỏ là đông nhất hành tinh.

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X