Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Gary Cahill vs Chelsea: Khi gã nhà giàu cần người thủ lĩnh bình dị

Thứ Tư 03/05/2017 20:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Cahii: Chăm tập, chơi tốt” – Tiêu đề bài viết gần đây trên trang chủ của Chelsea dành cho người sẽ chính thức nhậm chức đội trưởng vào mùa giải năm tới. Ngắn gọn, súc tích, nếu không muốn nói đơn điệu, nhàm chán.

Đặt tiêu đề bài viết liên quan đến Gary Cahill có lẽ là công việc dễ nhất của đội ngũ quản lý website đội chủ sân Stamford Bridge:  “Chăm tập, chơi tốt” – “Chơi tốt, chăm tập” – “Chăm chơi, tập tốt” – “Tập tốt, chăm chơi”.

Đương nhiên Chelsea không đi thuê ai đó kém ý tưởng câu từ đến như vậy. Chỉ là đơn giản, đây như đã trở thành câu cửa miệng hay “thần chú” của Cahill. Nó không màu mè, bình dị như chính con người anh, mộc mạc như chính vùng quê Dronfield hẻo lánh và nghèo khó mà anh đã sinh ra và lớn lên. Một sự giản dị khiến Cahill phải đánh đổi cả những sự công nhận vốn xứng đáng dành cho tài năng của mình.

Gary Cahill vs Chelsea Khi ga nha giau can nguoi thu linh binh di hinh anh 2
Gary Cahill - "Chăm tập, chơi tốt"

Giờ đã là năm thứ bảy của Cahill ở Stamford Bridge nhưng bất chấp biết bao cống hiến, người ta vẫn không ngừng đặt dấu hỏi về đẳng cấp thực sự của anh. Ngay từ những ngày đầu tiên, trung vệ người Anh chỉ được coi như một kẻ gặp thời – vô địch Champions League ngoài trời Âu trong khi đáng lẽ phải… xuống hạng cùng Bolton Wanderers, thiên đường và địa ngục chỉ cách nhau vỏn vẹn 4 tháng.

Trình độ không hề thua kém nhưng đối với giới truyền thông, bản thân cái tên Gary Cahill nghe có vẻ đã không kêu và tốn giấy mực bằng những Mats Hummels, Gerard Pique hay thậm chí David Luiz, người đồng đội mà thường xuyên anh phải kè kè để mắt tới trong mỗi trận đấu. Bạn sẽ nhận thấy rằng những video tổng hợp những pha bóng chất lượng của Cahill chưa bao giờ phổ biến trên Youtube, người ta chỉ tìm đến anh mỗi khi có gì đó không hay xảy ra cho khung thành Chelsea.

Các ngôi sao tấn công đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình, thành ra việc Chelsea từng 11 trận liên tiếp không thể giữ sạch lưới (vừa chấm dứt ở trận thắng Everton 3-0 cuối tuần vừa rồi - PV) cũng không hẳn là mối bận tâm quá lớn trên con đường vô địch còn lại rất ngắn đối với họ. Vậy nhưng cái nào ra cái đấy, hàng thủ đội bóng bị đem ra mổ xẻ và người thủ lĩnh của họ phải đứng mũi chịu sào, luôn là vậy.

Gary Cahill vs Chelsea Khi ga nha giau can nguoi thu linh binh di hinh anh 2
Gary Cahill luôn là người phải "đứng mũi chịu sào" mỗi khi Chelsea nhận bàn thua

Đơn cử như trong bàn thua thứ hai đón nhận ở Old Trafford, bao lỗi lầm của N’Golo Kante, cầu thủ xuất sắc nhất năm không chỉ của riêng Chelsea, bỗng chốc được xóa nhòa bởi hành động fair-play không đúng lúc đúng chỗ của Cahill, dù cho có lẽ nó cũng thực sự chẳng ảnh hưởng gì đến diễn biến sau đó.

Nhìn sâu xa, đỡ Jesse Lingard dậy khi đội nhà đang chống đỡ tấn công là một sự ngớ ngẩn theo bản năng của trung vệ người Anh, một sự ngớ ngẩn cần thiết để thuyết phục trọng tài không tuýt còi và cho Man Utd hưởng quả phạt đền. Đáng tiếc khi cái chân thừa thãi của Kurt Zouma đã khiến mọi nỗ lực biến mình thành thằng ngốc vì tập thể của Cahill trở nên vô nghĩa, giờ thì anh vừa là thằng ngốc, vừa là tội đồ.

Gary Cahill vs Chelsea Khi ga nha giau can nguoi thu linh binh di hinh anh 2
Tình huống fair-play của Gary Cahill với Jesse Lingard khiến anh mãi bị chế nhạo

Tuy nhiên, tất cả cần có một đánh giá đúng đắn và công bằng về Cahill bởi ít nhất so với Luiz, rõ ràng anh chơi chắc chắn và an toàn hơn nhiều. Người ta bù trừ cho Luiz với khả năng tấn công, song nên nhớ mùa giải này, chính Cahill mới là cầu thủ phòng ngự dẫn đầu danh sách ghi bàn của Chelsea với 8 pha lập công.

Còn nhớ trong màn tiếp đón Southampton giữa tuần trước, chính trung vệ người Anh bay người đánh đầu đem về lợi thế dẫn bàn mà khó có thể nói Chelsea xứng đáng được hưởng, bất chấp nguy hiểm từ cú vung chân vô-lê cùng lúc của Costa. Đội nhà khép lại trận đấu với thắng lợi tưng bừng 4-2, còn Cahill hài lòng về nhà với vai trò của một người hùng thầm lặng. Chưa dừng lại ở đó, đến chuyến làm khách của Everton ở vòng 35 cuối tuần vừa rồi, trung vệ người Anh lại đóng góp 1 bàn vào thắng lợi 3-0.

Mặc dù đẳng cấp của Cahill không được giới mộ điệu làng túc cầu hoàn toàn công nhận, chí ít thì các đồng nghiệp của anh cũng không mắc sai lầm tương tự. Sánh ngang những David De Gea, Eden Hazard và Harry Kane, trung vệ của Chelsea chính là người còn lại được vinh danh đến 3/4 mùa giải gần đây trong Đội hình tiêu biểu Premier League của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh PFA. Thẳng thắn mà nói về bộ tứ ngôi sao này, chắc chắn Cahill là cái tên cuối cùng mà chúng ta nghĩ tới.

Gary Cahill vs Chelsea Khi ga nha giau can nguoi thu linh binh di hinh anh 2
Gary Cahill chính là trung vệ có hiệu suất ghi bàn cao nhất lịch sử Chelsea

“Gary chính là tiền đạo cắm nguy hiểm nhất của tôi.” – HLV Antonio Conte bông đùa sau khi Cahill, trước đó một tháng lại giải cứu Chelsea trong thời gian bù giờ ở Stoke. “Cậu ấy như một nghệ sĩ nhào lộn trên sân bóng đá vậy, đặc biệt nguy hiểm trong những quả phạt góc và đá phạt trực tiếp.”

Sự hiệu quả trong những pha băng lên tham gia vào các tình huống cố định của Cahill một lần nữa làm người ta phải có sự so sánh với John Terry thời đỉnh cao, thậm chí anh còn đạt hiệu suất ghi bàn cao hơn người chuẩn bị chính thức trao băng thủ quân cho mình.

Và không chỉ gói gọn trong khía cạnh chuyên môn hay tinh thần hay đơn giản là trụ cột có thâm niên nhất sau khi Terry rời Stamford Bridge cuối mùa giải này, vai trò thủ lĩnh của Cahill còn là dấu ấn cho sự tự tôn của Chelsea. Nhìn vào đội quân của Conte hiện tại, ngoại trừ vài ba tài năng trẻ chưa thể hiện được gì nhiều như Loftus-Cheek và Solanke, Cahill chính là cầu thủ bản địa duy nhất còn sót lại trong một đội bóng Anh.

Gary Cahill vs Chelsea Khi ga nha giau can nguoi thu linh binh di hinh anh 2
John Terry đã là quá khứ, ngày hôm nay là của Gary Cahill

Ngày Terry tuyên bố chia tay cũng là ngày tấm băng đội trưởng chính thức thuộc về Cahill. Dẫu vậy, anh vẫn khiêm tốn đúng như bản chất dung dị của mình, nói rằng mình kế thừa vị trí thủ quân chứ không bao giờ có thể kế thừa tầm ảnh hưởng của người đàn anh ở Stamford Bridge.

Gary Cahill có thể không so sánh được với John Terry hay trước đó Marcel Desailly về sự nhiệt huyết hay tính máu lửa đặc trưng của một vị thủ lĩnh, nhưng cũng chỉ bởi đó không phải là phong cách và con người anh. Tố chất lãnh đạo thầm lặng ánh lên đủ sáng ở trung vệ người Anh, đủ để anh xứng đáng tiếp bước bộ đôi đàn anh, dù cho bản thân không là một ngôi sao sáng giá hay là đề tài được khai thác thường xuyên của giới truyền thông giống như họ.

Bạn có biết?

Chelsea có truyền thống trao băng đội trưởng cho những hậu vệ dù luôn sở hữu những ngôi sao tấn công hàng đầu cũng có thừa tố chất thủ lĩnh như Didier Drogba, Frank Lampard, Gianfranco Zola, Jimmy Floyd Hasselbaink…

Kể từ khi thành lập năm 1905 đến nay, Chelsea đã có tổng cộng 12 đội trưởng chính thức. 2/3 trong số đó là những hậu vệ bao gồm Colin Pates, Ron Harris, John Harris, Tommy Law, Jack Harrow, Steve Clarke, Marcel Desailly và John Terry. Những thủ quân chính thức không phải hậu vệ của Chelsea là Dennis Wise, Ray Wilkins, Terry Venables và Roy Bentley.

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X