Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Gary Cahill: Rào cản trong quá trình chuyển giao của Chelsea

Thứ Bảy 13/01/2018 18:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tập thể trẻ hóa từng ngày của Antonio Conte dường như đã không còn chỗ đứng cho một trung vệ già nua với phong cách phòng ngự lỗi thời như đội trưởng 32 tuổi người Anh.

Sự thiếu ổn định là đặc trưng rõ nét nhất của một đội bóng trong quá trình chuyển giao. Chelsea thấm thía trọn vẹn điều đó trong mùa giải này, không chỉ trận qua trận mà thậm chí phân tách từng giai đoạn xuyên suốt mỗi 90 phút.

Chuỗi 13 chiến thắng liên tiếp đặt nền móng thành công năm ngoái cho Chelsea với chức vô địch Premier League. Tuy nhiên sau những sự thay đổi mang tính cốt lỗi và ảnh hưởng trực tiếp đến xương sống đội hình hồi hè, chuỗi thắng dài nhất của họ sang mùa giải này chỉ dừng lại ở con số 4. Hệ quả kéo theo, dư luận đặt những câu hỏi cho Antonio Conte, và Antonio Conte đặt những câu hỏi cho giới chủ sân Stamford Bridge, đặc biệt là bộ phận tuyển trạch và chuyển nhượng.

Gary Cahill Rao can trong qua trinh chuyen giao cua Chelsea hinh anh
Gary Cahill đã quá già nua và lỗi thời cho một tập thể Chelsea chuyển giao và trẻ hóa từng ngày

Vậy nhưng thực tế, kỳ vọng quá nhiều ở Chelsea mùa giải này dường như là điều gì đó hơi ngây thơ. Gần cả thập niên đã qua, chưa đội bóng nào có thể bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League.

Và rồi trong mùa hè, The Blues thậm chí chia tay cùng lúc 3 công thần quan trọng, không về chuyên môn thì tinh thần – Diego Costa, Nemanja Matic và John Terry, và thay thế bằng 3 gương mặt mới toanh trẻ trung hơn đến 26 tuổi tổng cộng và sở hữu phong cách chơi bóng cơ động, hiện đại hơn – Alvaro Morata, Tiemoue Bakayoko và Andreas Christensen.

Cả 3 tân binh của Chelsea đều chưa bao giờ trải nghiệm môi trường Premier League trước đó và không tránh khỏi những hoài nghi xoay quanh khả năng hòa nhập, thích nghi cũng như bản lĩnh tâm lý. Thời gian nắm giữ câu trả lời, với tích cực duy nhất chỉ ở sự trưởng thành không ngừng của tài năng xuất thân từ lò đào tạo CLB, trong khi 2 bản hợp đồng đắt giá cả trăm triệu bảng kia dần dà chìm nghỉm.

Hy sinh vinh quang một năm, đó là cái giá tối thiểu mà ai cũng chấp nhận phải trả cho quá trình chuyển giao của mình. Với Chelsea, có thể mạnh dạn khẳng định họ sẽ trở thành cựu vương nước Anh khi mùa giải này mới chỉ trôi qua được nửa chặng đường.

Gary Cahill Rao can trong qua trinh chuyen giao cua Chelsea hinh anh 2
Hàng thủ Chelsea giờ cần những nhân tố mới mẻ như Andreas Christensen và Antonio Rudiger

Tuy nhiên, quá trình chuyển giao của Chelsea hẵng còn sớm mới hoàn thành đến vạch đích. Đại gia Tây London tới giờ vẫn cần thêm những wing-back thực sự đẳng cấp thế giới để tối ưu sức mạnh của hệ thống chiến thuật 3-4-3, trong khi vị trí mũi nhọn của Morata đang gây đau đầu khôn nguôi cho Conte. Và rồi quan trọng hơn tất cả những gì Chelsea thiếu là thứ mà họ đang thừa, trớ trêu thay chính là đội trưởng Gary Cahill.

Bủa vây bởi các thế hệ đồng đội trẻ trung và hiện đại, trung vệ người Anh nổi bật lên theo cách không mong muốn với sự già nua và lỗi thời thuộc về thời đại xưa cũ của mình. Tất nhiên phong cách phòng ngự cổ điển vẫn còn chỗ ở Premier League ngày nay, với nền tảng đưa Burnley bay cao mùa giải này là ví dụ tiêu biểu. Mặc dù vậy, mục tiêu trọng tâm của Chelsea là cạnh tranh vị thế dẫn đầu trong quốc nội và ngoài trời Âu, thế nên yêu cầu chuyên môn cũng cần phải vượt lên trên cái tầm đã đến hạn của Cahill.

Khi cập bến Stamford Bridge thời điểm này cách đây tròn 6 năm, ngôi sao của Bolton là chuẩn mực của một trung vệ điển hình bấy giờ. Cơ mà năm 2018 rồi, bóng đá đòi hỏi những cầu thủ phòng ngự sở hữu kỹ thuật tốt hơn ở đôi chân, đặc biệt khả năng kiểm soát và xử lý với trái bóng.

Gary Cahill vs Chelsea: Khi gã nhà giàu cần người thủ lĩnh bình dị
“Cahii: Chăm tập, chơi tốt” – Tiêu đề bài viết gần đây trên trang chủ của Chelsea dành cho người sẽ chính thức nhậm chức đội trưởng vào mùa giải năm tới. Ngắn...

Bên cạnh đó, có lẽ vấn đề lớn nhất của Cahill, một người thuận chân phải đơn thuần, chính ở vị trí anh đảm nhiệm ở khu hậu tuyến – trung vệ lệch trái. Tương tự 2 hành lang wing-back, để hàng thủ 3 người của mình tối ưu hóa sự cân bằng và khả năng kiểm soát bóng, Chelsea cần một mắt xích chân chiêu cho vị trí lệch trái đó.

Nếu Conte nhất quyết không giải quyết mâu thuẫn với David Luiz, ít nhất HLV người Ý cũng nên tin tưởng trao cơ hội xứng đáng hơn cho Rudiger. Bên cạnh thể chất mạnh mẽ hoàn toàn vừa vặn với tính khốc liệt của Premier League, trung vệ 24 tuổi người Đức duy trì sự ổn định và thoải mái vượt trội đàn anh trong khả năng kiểm soát bóng, bất chấp anh cũng chỉ thuận chân phải. Tỷ lệ chuyền bóng thành công của Rudiger cao hơn Cahill đến 4%, bao gồm cả việc cựu ngôi sao AS Roma vốn là mẫu hình ưa chuộng mạo hiểm với những đường phát động thường xuyên lên tuyến trên.

Gary Cahill Rao can trong qua trinh chuyen giao cua Chelsea hinh anh 3
Cesar Azpilicueta nên sớm kế thừa vai trò thủ lĩnh của Gary Cahill ở Chelsea

Lý do duy nhất đủ hợp tình hợp lý để giải thích cho quyết định trọng dụng Cahill không suy chuyển của Conte chỉ có thể là kinh nghiệm và tư chất thủ lĩnh của anh, nói gì thì nói vẫn rất quan trọng để dẫn dắt một tập thể trẻ hóa từng ngày (độ tuổi trung bình 22 rưỡi), ít nhất trên khía cạnh tinh thần. Không ai nên phũ phàng quá mức với thủ quân 32 tuổi mỗi khi nhìn vào sự trưởng thành vượt bậc không ngừng của cơn gió lạ Christensen.

Nhưng rồi đứng trên góc nhìn công bằng hơn, sự ưu ái dành cho một trung vệ lệch trái già cỗi với phong cách phòng ngự lỗi thời như Cahill cũng nên dần dà đi đến hồi kết, muộn nhất sau khi mùa giải này khép lại. Stamford Bridge hiện thời dường như cũng đã nhìn ra thủ lĩnh mới cho bộ tam vệ và có thể hơn thế nữa, kế thừa tấm băng thủ quân của lão tướng 32 tuổi người Anh cho vai trò dẫn dắt cả tập thể Chelsea trong tương lai.

Dù sao đi chăng nữa, Cesar Azpilicueta cũng chính là công thần với thâm niên cao thứ hai sau Gary Cahill và đang đạt độ chín trong sự nghiệp. Không ai xứng đáng hơn cầu thủ cần mẫn người Tây Ban Nha sau 7 năm liên tục cày ải với phong độ ổn định và duy trì chỗ đứng vững bền dưới mọi triều đại HLV. Đây cũng chẳng phải mùa giải ngoại lệ nào đối với Dave.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X