Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Gareth Bale và Luis Suarez: Ai hơn ai?

Thứ Tư 07/08/2013 09:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gareth Bale và Luis Suarez đều đã có một mùa giải bùng nổ với hơn 20 bàn thắng ở mùa giải trước. Tuy nhiên dựa theo mức giá ở trên thị trường chuyển nhượng, cả 2 cầu thủ này đang có một cách biệt vô cùng lớn.

Vẫn biết mọi so sánh giữa Bale và Suarez sẽ là khập khiễng vì cả 2 thi đấu ở các vị trí khác nhau, Bale là tiền vệ trong khi Suarez là tiền đạo. Ngoài ra, môi trường của cả 2 cầu thủ này cũng có những tính chất riêng biệt đòi hỏi mức độ đóng góp khác nhau.

Mùa giải vừa qua, nếu như không dính vào scandal “cắn người”, nhiều ý kiến cho rằng Suarez đã giành được giải cầu thủ xuất sắc nhất Premier League chứ không phải Gareth Bale. Điều này chứng tỏ giới chuyên môn đánh giá những phẩm chất và đóng góp của anh có phần cao hơn cả Bale.

Tuy nhiên, Arsenal hỏi mua Suarez với giá 40 triệu bảng, trong khi Real thì đang chật vật nâng hẳn giá trị của Bale lên gần 9 chữ số. Nghĩa là, giá trị của Bale có thể đang gấp đôi và thậm chí cao hơn so với định giá của Suarez. Vậy điều gì đang tạo nên khoảng cách lớn lao này? Hãy cùng phân tích những tố chất của cả 2 cầu thủ để có một cái nhìn rõ nét hơn, tất nhiên là ở một góc độ tương đối mà thôi.

 

Khả năng ghi bàn

Suarez đã ghi được 30 bàn thắng sau 44 lần ra sân mùa giải trước, với hiệu suất 0,68 bàn một trận. Còn Gareth Bale có 26 bàn sau 45 trận, tương đương 0,57 bàn một trận. Cả 2 cầu thủ này đều có đóng góp ngang nhau cho đội bóng chủ quản khi đem về khoảng 30% số bàn thắng chung. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận khách quan rằng Suarez đá ở vị trí tiền đạo, bản năng và nhiệm vụ của anh là ghi bàn, vì vậy cơ hội được tiếp cận với khung thành của anh rõ ràng là cao hơn nhiều so với Bale.

Độ tuổi

Đây có lẽ là yếu tố chia cách giá trị nhiều nhất giữa 2 cầu thủ này. Suarez sẽ tròn 27 tuổi vào tháng 1 tới đây, anh đang ở ngưỡng thời gian đẹp nhất trong một sự nghiệp cầu thủ khi thể trạng lẫn kinh nghiệm đều đang ở đỉnh cao. Tuy nhiên, anh sẽ bước vào độ tuổi xế chiều của sự nghiệp trong khoảng 3 đến 4 năm nữa.

Trong khi đó, Bale chỉ mới bước sang độ tuổi 24 nhưng thành công của anh đã được ghi nhận vào mức độ cao nhất của Premier League. Tương lai của Bale vẫn còn ở trước mắt, anh còn nhiều thời gian để hoàn thiện mình và việc Bale có thể thi đấu đỉnh cao lâu hơn chính là yếu tố đẩy giá trị của anh lên cao đến vậy.

Đóng góp

Rõ ràng, Suarez chơi ở vị trí tiền đạo, bản năng của anh là tìm mành lưới đối phương, đó là điều không thể phủ nhận. Ở một vị trí khác, Bale đá tiền vệ, ngoài tấn công, anh còn phải tham gia phòng ngự với các đồng đội nhiều hơn và do đó, việc di chuyển cũng phải linh hoạt hơn rất nhiều.

Bale còn từng xuất thân là hậu vệ trái, do đó dù đã bỏ vị trí này lâu nhưng chắc chắn trong anh vẫn tồn tại những bản năng của một hậu vệ, do đó khả năng phòng ngự của anh có lẽ không quá tồi. Vậy, để có một Suarez chuyên tấn công hay một Bale cả tấn công lẫn phòng ngự với cùng một hiệu suất ghi bàn, có lẽ không khó để xác định ai là cầu thủ đa năng hơn.

Hình ảnh

Đây có lẽ là một yếu tố quan trọng khác trong việc chia rẽ giá trị của Bale và Suarez. Ở Premier League, cả 2 cầu thủ này đều bị người hâm mộ và giới chuyên môn gắn cái mác “hay ăn vạ” và "ngã vờ". Tuy nhiên, đã là cầu thủ chuyên nghiệp, và đặc biệt hơn là một ngôi sao, những cầu thủ này hành động không chỉ tìm kiếm nguồn lợi từ trọng tài, mà còn để bảo vệ bản thân trước các hậu vệ đồ tể của Premier League nữa.

Yếu tố hình ảnh ở đây không phải nằm ở những gì họ trình diễn với trái bóng, mà còn là những gì họ thể hiện trong và ngoài sân cỏ. Ở Gareth Bale, người hâm mộ thấy được sự cần mẫn và chuyên nghiệp xuyên suốt mọi thời điểm. Anh ít khi gây scandal gì khiến báo chí khai thác, đó là một thái độ tích cực của một cầu thủ trẻ mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn có.

Trong khi đó, “tội trạng” của Suarez từ khi đến Anh có lẽ còn gây chú ý hơn cả những bàn thắng anh ghi được. Từ vụ phân biệt chủng tộc với Patrice Evra, giơ “ngón tay thối” về phía các cổ động viên cho đến cắn vào tay Ivanovic. Đã có không biết bao nhiêu lần, anh bị cấm thi đấu vì những hành xi đáng xấu hổ.

Những yếu tố trên đóng góp vào việc định giá Gareth Bale và Suarez trên thị trường chuyển nhượng. Tất nhiên, mọi sự so sánh luôn khập khiễng, nên nhớ người hỏi mua Suarez là Arsenal, một đội bóng nổi tiếng chi tiêu chặt chẽ trong khi ở phía bên kia của Bale là Real, một đội bóng được biết đến với sự bạo chi để mua các ngôi sao. Giá trị của các cầu thủ ngày nay dường như đang bị thổi bong bóng và có lẽ sẽ rất khó để tìm một thước đó chính xác nhằm khẳng định giá trị chung.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X