Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Gareth Bale: Sinh ra để chạy, nỗ lực để là số một

Thứ Tư 08/05/2013 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anh sinh ra để chạy, chứ không phải để làm siêu sao. Tốc độ khủng khiếp của Gareth Bale là một phẩm chất đáng mơ ước, nhưng để ‘chạy’ đến vị trí của một cầu thủ tấn công hàng đầu thế giới hiện tại, Bale vẫn không thể đốt cháy được thời gian. Thậm chí, quá trình trưởng thành của anh còn không kém phần gian nan.

Tốc độ của Bale là bẩm sinh. Ở tuổi 14, anh đã chạy 100 mét chỉ trong 11,4 giây. Bây giờ thì sao? “Tôi không biết, nhưng chắc chắn là nhanh hơn rất nhiều” - Bale tiết lộ. Bóng đá với cậu bé ấy chỉ là sự tình cờ: “Thời điểm ấy, tôi khoảng 8-9 tuổi. Tôi chơi cho đội địa phương Cardiff Civil Service tại giải bóng đá 5 người tại Newport, và có một ‘trinh sát’ của Southampton ở đó. Ông ta đưa ra lời đề nghị với cha tôi, muốn tôi thử đến chơi ở Southampton”. Quãng thời gian ở đó kéo dài 2 năm.

Gareth Bale thời điểm còn là cậu bé hay... đau lưng tại Southampton
Gareth Bale thời điểm còn là cậu bé hay... đau lưng tại Southampton

Từ những nghi ngờ...

Cho đến tận khi ấy, Bale thừa nhận rằng anh vẫn chỉ là một chú nhóc bình thường thích chơi bóng với chúng bạn trên đường phố. Bale không hề biết mình đặc biệt ở điểm gì: “Tôi không biết nữa. Tôi chỉ hay nghĩ là mình chơi khá tốt. Nhưng mọi đứa trẻ khi ấy đều thế. Tôi không hề nghĩ đến chuyện trở thành người giỏi nhất”.

Bale đến Southampton tập luyện hàng tuần, một cách hoàn toàn vô tư, và chẳng đặt ra mục tiêu nào cho cuộc đời. Anh được gia đình, cũng rất yêu bóng đá, ủng hộ tuyệt đối. Chị của Bale vẫn đi cùng anh đến sân tập, thậm chí họ vẫn hát cùng nhau trên đường đi. Chú của anh, Chris Pike, 49 tuổi, từng chơi cho Cardiff City. Ông là người hay nói chuyện với Bale về bóng đá. Cha anh, Frank Bale, luôn khuyến khích Bale làm những gì anh thích: “Ông ấy là người hùng trong tôi, và là người ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời tôi”.

Thử thách đầu tiên đến rất nhanh chóng: Thời gian đầu đi tập thử ở Southampton, Bale bị đau lưng dai dẳng, như mọi thiếu niên phát triển quá nhanh khác. Vào tuổi dậy thì, anh lớn vổng lên, và khung xương quá to lớn so với trọng lượng cơ thể. Vì thế, Southampton trì hoãn trao học bổng toàn phần ở học viện bóng đá của họ cho Bale, cho đến một buổi sáng thứ Bảy vào tháng 1/2005. Cậu bé gày còm ấy có 90 phút để xóa tan những nghi ngờ rằng anh không thể chơi bóng vì sức khỏe kém.

... Cho đến một siêu sao

Trong số vài chục khán giả có mặt trên sân tập của Norwich hôm ấy, có cha mẹ của Bale, và Malcolm Elias, sau này trở thành ‘sếp chuyển nhượng’ của Southampton, người sẽ quyết định xem liệu Bale, khi ấy 15 tuổi, có được nhận học bổng toàn phần tại học viện trẻ của Southampton hay không.

Elias nhớ lại trên Telegraph: “Tôi nhớ ngày đó rất rõ. Cha mẹ cậu ấy đã lái xe đưa Bale từ Cardiff đến Norwich với tâm lý được ăn cả ngã về không. Chẳng có điều gì chắc chắn hết. Không phải nghi ngờ gì nữa, Bale là một cầu thủ tốt, nhưng đã bỏ lỡ phần lớn mùa giải và bị nghi ngờ về thể chất. Liệu cậu ấy có đủ thể lực và sức chịu đựng tinh thần?”.

Áp lực với Bale khi ấy là rất lớn. Trước đó, anh ít khi chơi trọn 90 phút, và đã phải nghỉ chơi bóng một thời gian vì đau lưng. Elias thú nhận rằng ông và Georges Prost, sau này trở thành HLV đội U-18 của Southampton, cũng rất hồi hộp, vì họ biết rằng Bale có tài năng.

Nhưng rồi mọi chuyện cũng ổn: “Cậu ấy chơi rất thoải mái, tự nhiên và làm chủ mọi thứ. Cậu ấy cho thấy cá tính rất mạnh mẽ” - Elias nhớ lại. Với Bale tàn phá bên cánh trái, Theo Walcott, khi ấy là bạn cùng phòng với Bale, đã lập một hat-trick, và Southampton đè bẹp Norwich với tỉ số 5-1. Elias đã gửi một tin nhắn chúc mừng Bale, và sau này, ông nhận xét: “Gareth có thể đã ở xuất phát điểm khiêm tốn, nhưng cậu ấy luôn biết cách đứng dậy, để ngày một mạnh mẽ hơn. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy cậu ấy chơi tốt”.

8 năm sau trận đấu ‘lịch sử’ ấy, Bale đã trở thành một trong những cầu thủ tấn công hàng đầu, không những tại Premier League, mà trên toàn thế giới. Từ một hậu vệ trái hay chấn thương (lại chấn thương!), anh khẳng định tên tuổi mình ở vị trí tiền đạo trái. Và cho đến giờ, thì ở bất kỳ vai trò nào trên hàng công, Bale cũng chơi cực kỳ xuất sắc.

Ở tuổi 23, anh sẽ còn phải đối mặt với không ít trắc trở phía trước, nhưng đó có lẽ không còn là thử thách đáng ngại, nếu chúng ta nhớ lại những gì anh đã vượt qua để có ngày hôm nay, từ khi còn là một thiếu niên.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X