Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Gareth Bale cần học Van Persie

Chủ Nhật 03/03/2013 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chừng nào còn đá cho Tottenham và không giành được những danh hiệu cao quý, Gareth Bale không đủ "tư cách" để đứng ngang hàng với Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Hãy ra đi và vươn lên tầm cao mới, như lựa chọn của Robin van Persie. Cách đây 4, 5 năm, có "điên" mới nghĩ rằng Gareth Bale được so sánh với Messi và Ronaldo. Nhưng bằng những bước đột phá ngoạn mục và chóng vánh, Bale "sắp" biến điều không tưởng thành hiện thực.

Từng là "ác mộng" của Spurs

Khi Tottenham thua 1-3 trước M.U trên sân nhà vào ngày 12/9/2009, Harry Redknapp đã có cuộc nói chuyện với đồng nghiệp và cũng người bạn già Sir Alex Ferguson sau trận đấu. HLV của M.U đã nói một câu khiến Redknapp phải suy nghĩ rất nhiều: "Từ giờ, ông có dám tiếp tục dùng cậu ta".

Sir Alex muốn nói đến Gareth Bale. Cầu thủ người xứ Wales bị xem "ác mộng" đối với Tottenham từ sau vụ chuyển nhượng trị giá 10 triệu bảng từ Southampton. Trong suốt 24 trận đầu tiên của Gareth Bale cho Tottenham, đội bóng áo trắng không biết đến chiến thắng.

 

Trong bóng đá, nhiều cầu thủ và HLV rất mê tín. Redknapp không phải là ngoại lệ. Ông đã tính đến giải pháp đẩy Bale đến đội khác, nhưng theo dạng cho mượn. Birmingham City và Nottingham Forest đã tiếp cận. Nhưng vào phút cuối, Redknapp quyết thay đổi "vận đen" mang tên Gareth Bale.

Giải pháp của Redknapp: Khi Tottenham đang dẫn Burnley 4-0 ở White Hart Lane, ông tung Bale vào sân ở phút 85. Dù Bale có "đen" đến mấy, Tottenham không thể đánh rơi chiến thắng. Robbie Keane ghi bàn thứ 5 cho Spurs sau đó và cái dớp đen đủi của Bale chấm dứt. Cảm thấy chưa yên tâm, Redknapp tung Bale vào thay người ở phút 89 khi đang dẫn Man City 2-0 (thắng chung cuộc 3-0). Chưa hết, Bale lại vào sân ở phút 88 khi Tottenham dẫn West Ham 2-0.

Tất nhiên, Redknapp phải làm rất nhiều việc để biến Gareth Bale từ "hàng thừa" thành cầu thủ đẳng cấp cao. Ông khuyên Bale "bớt" ẻo lả đi, phải mạnh mẽ và lì lợm hơn. "Trước đây, hễ cầu thủ đối phương chạm vào người, cậu ta dễ dàng đổ gục xuống. Tôi mắng cậu ta yếu ớt như phụ nữ", Redknapp tiết lộ. Bale đã thay đổi, dành nhiều thời gian hơn trong phòng tập thể lực. Trước đây, Bale rất mỏng cơm. Nhưng bây giờ, anh trông vạm vỡ như một cầu thủ bóng bầu dục.

Vị trí sở trường của Bale vốn là hậu vệ trái. Nhận ra tài năng, đôi chân đầy ma thuật và tốc độ của anh, Redknapp quyết định đẩy anh lên đá tiền vệ. Ở vị trí mới, Bale tỏa sáng rực rỡ, như hai trận gặp Inter Milan ở Champions League mùa 2010-11. Anh lập hat-trick ở San Siro và biến Maicon thành "gã hề" ở trận lượt về tại White Hart Lane.

Redknapp không muốn Bale dừng ở đó. Thực tế, nếu cứ bám cánh trái, Bale sẽ dễ bị phong tỏa hơn. Redknapp đi tiếp nước cờ liều lĩnh, đẩy Bale vào trung lộ. "Các CĐV muốn Bale cứ bám cánh trái, vì họ ấn tượng mãi màn trình diễn trước Inter. Nhưng tôi tin rằng, khi di chuyển vào giữa, Bale gần như không thể bị chặn đứng". Redknapp không sai. Dù ông không còn ở Tottenham, Bale bùng nổ ghê gớm khi có nhiều không gian để hoạt động. Mùa này, anh đã ghi đến 15 bàn tại Premier League, và 19 bàn trên mọi mặt trận.

Phải ra đi như van Persie

Bale hiện là ứng viên nặng ký cho danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" mùa này. Mùa trước, Robin van Persie là chủ nhân của danh hiệu này. Arsenal đã phụ thuộc van Persie như Tottenham phụ thuộc Bale như hiện tại. Nhưng van Persie đã quyết định rời Arsenal, tìm đến M.U. Anh hiểu rằng, nếu không có danh hiệu thì không được thừa nhận đẳng cấp. Phải đến CLB lớn và chinh phục các đỉnh cao thì mới được xem là ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Van Persie hoàn toàn đúng đắn với lựa chọn của mình. M.U của anh đã chạm 1 tay vào chức vô địch Premier League và đang mơ về "cú ăn ba". Mới đây, HLV Redknapp khẳng định rằng Bale có thể sánh ngang với Messi và Ronaldo. Bale sở hữu chiếc chân trái khéo léo như Messi và có nhiều tố chất giống Ronaldo. Như Ronaldo, Bale trở thành cây làm bàn đáng nể sau khi được tạo nhiều không gian hoạt động chứ không chỉ bám vào cánh trái. Về tốc độ, Bale chẳng thua kém Ronaldo. Về thể hình, Bale "lột xác" như Ronaldo trước đây, giờ vạm vỡ và to khỏe. Mùa này, Bale còn học cách đá phạt của Ronaldo. Anh từng ghi 2 bàn vào lưới Lyon với 2 cú sút phạt theo phong cách Ronaldo.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Messi và Ronaldo được thừa nhận là siêu sao không chỉ vì những bàn thắng mà còn vì CLB họ thi đấu cũng như những danh hiệu giành được. Bale phải ra đi. Vậy đâu là điểm đến? Real Madrid? Nơi ấy đã có Ronaldo, chơi đúng vị trí của Bale. Barca? Không phù hợp phong cách lắm. Vậy hãy chọn M.U. Với bộ ba Bale - Rooney - van Persie, M.U đủ sức chinh phục mọi đỉnh cao.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X