Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Gặp nhau lần cuối: Mourinho và bài học rút ra từ Wenger

Thứ Ba 01/05/2018 20:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Wenger chia tay Arsenal sau 22 năm gắn bó như một vị HLV lỗi thời gắng gượng bấu víu quá lâu mà không chịu hòa nhập với thời cuộc. Mourinho thay đổi tư tưởng và triết lý bóng đá, bằng không sớm muộn gì ông cũng sẽ đi vào vết xe đổ của người đồng nghiệp già cỗi.

Với Man Utd, danh hiệu không thôi là chưa đủ

Thời điểm Manchester United chia tay Champions League trong tủi nhục hồi đầu tháng Ba, Jose Mourinho giở bài bao biện quen thuộc khi lấy Liverpool và Tottenham bẻ lái chỉ trích dữ dội đương thời nhắm vào thầy trò ông. Còn gì đâu khác ngoài tương quan vị trí trên bảng xếp hạng Premier League?

Không ăn thua mấy, dư luận “gạch đá” Man Utd đâu chỉ vì kết quả thảm họa với Sevilla, đó còn là chiến thuật thực dụng tiêu cực mà rồi cũng chẳng đổi lại hiệu quả sáng sủa nào hết. Những gì đối lập, tương phản hoàn toàn với sự phóng khoáng và cống hiến của Jurgen Klopp cũng như Mauricio Pochettino, bất chấp chẳng ai trong số đó được chiều chuộng như Mourinho trên thị trường chuyển nhượng.

MU vs Sevilla (1-2)

Man Utd đương thời vẫn thiếu thuyết phục cả về lối chơi và thành tích kết quả

Mourinho thì sẽ luôn ngoan cố bấu víu vào những sự thật hiển nhiên và khiến nó trở nên khô khan muôn phần. Đúng vậy, vị trí xếp hạng và danh hiệu, tất cả chỉ để bảo vệ thanh danh của mình. Nhưng rồi đó, từ thứ bóng đá nhạt nhẽo đến kết quả thiếu ấn tượng quy ra, đặc biệt trước những đội bóng cửa dưới, rõ ràng đòi hỏi nhiều hơn ở Quỷ Đỏ cũng chẳng có gì quá đáng.

Năm ngoái, có thể không phủ nhận Man Utd đã có một mùa giải thành công hơn Tottenham, với cú đúp danh hiệu Europa League và League Cup có vẻ hơn sự trưởng thành không ngừng của các cầu thủ trẻ hay lối chơi phóng khoáng cống hiến, cuối cùng chỉ để đổi lại ngôi á quân Premier League.

Cơ mà thực trạng là vậy, cái duyên với các danh hiệu của Mourinho thay đổi giờ theo kèm một cảm giác trống rỗng khó tả. Tất nhiên, những chiếc cúp bạc vẫn là thước đo tối hậu đánh giá thành bại của Man Utd, nhưng đoạt được chúng bằng một phong cách bóng đá hiện đại và phóng khoáng hơn có lẽ cũng giúp các CĐV cảm thấy bõ tiền bỏ ra cho mỗi tấm vé dự khán ở Old Trafford.

Gap nhau lan cuoi Mourinho va bai hoc rut ra tu Wenger hinh anh 2

Jose Mourinho thay đổi hoặc chẳng có gì sáng sủa hơn lên cho Man Utd

Giờ, họ chỉ được nghe thuyền trưởng người Bồ Đào Nha trấn an rằng đội bóng đang đi đúng hướng phát triển chứ không thực sự cảm thấy như vậy, nhất là trông sang Liverpool và Tottenham trong những năm trở lại đây, đặc biệt khi đại kình địch thành phố cảng chuẩn bị chơi trận chung kết Champions League.

Bài học nhãn tiền của Arsene Wenger

Tình cảnh của Mourinho và Man Utd khiến người ta không thể không liên hệ đến đối thủ đặc biệt mới nghênh đón ở Old Trafford cuối tuần qua – Arsene Wenger, trong màn đấu trí cuối cùng với hai cái tên khó chịu nhất nhì sự nghiệp cầm quân của Giáo Sư người Pháp với tư cách HLV Arsenal.

Ông hứng chịu áp lực chỉ trích nặng nề khi cùng Arsenal trải qua ngót nghét cả thập kỷ tay trắng danh hiệu, nhưng rồi mọi chuyện cũng chẳng sáng sủa hơn là bao khi cơn khát được giải hạn vào năm 2014, nếu không muốn nói làn sóng #WengerOut đòi ông từ chức còn trở nên dữ dội hơn lúc nào hết.

HLV Wenger

Arsene Wenger chia tay Arsenal sau 22 năm gắn bó với tư cách một HLV lỗi thời không chịu hòa nhập

3 FA Cup trong 4 mùa giải nhưng Giáo Sư dần dà nhận ra (muộn màng) rằng vậy chưa thể đủ. Sự trì trệ không lối thoát với những vấn đề cố hữu kinh niên vô hướng giải quyết trở nên quá sức chịu đựng với CĐV Pháo Thủ. Họ muốn đội bóng của mình phải đột phá tiến lên và hiểu rằng đó sẽ mãi chỉ là giấc mơ viển vông chừng nào Wenger còn tại vị.

Đó là lý do vì sao họ kêu gọi ông ra đi và sẽ chính thức được toại nguyện sau đây một tháng nữa. Thoạt nhìn, tần suất một danh hiệu/mùa giải hay như thành tích tham dự Champions League ổn định cho tới năm ngoái có lẽ đủ biểu trưng cho thành công trong nền bóng đá hiện đại vốn dĩ cạnh tranh gắt gao đến nghẹt thở. Suy cho cùng, đó vẫn là cái đích hướng về của mỗi đội bóng và cầu thủ.

Mặc dù vậy, nói ra không phải để hạ thấp giá trị của danh hiệu nhưng thực sự, Gooners trông mong nhiều hơn từ đội bóng của mình, chí ít cũng ngưng lại những thất bại tái lặp theo chu kỳ hay như kiểu tư tưởng ngần ngại và từ chối thay đổi.

Jose Mourinho thay đổi hoặc đi vào vết xe đổ của Giáo Sư

Kết thúc mùa giải với một danh hiệu đôi khi không đủ bù đắp cho hàng tháng trời yếu kém chất lượng trên sân cỏ. Đó là điều mà các CĐV không xứng đáng phải đón nhận, đặc biệt khi họ đã phải cắn răng chi tiêu tiền bạc không nhỏ cho những tấm vé vào cửa hay thuê bao truyền hình cáp.

Gap nhau lan cuoi Mourinho va bai hoc rut ra tu Wenger hinh anh 4

Gặp nhau lần cuối trận MU vs Arsenal, Mourinho nên rút ra bài học từ Wenger

Arsenal của Wenger đã không còn là đội bóng đáng mơ ước đó trong nhiều năm qua. Giờ, CĐV Man Utd có thể vẫn đủ rộng lượng với Mourinho nhờ hai danh hiệu và cơ hội cho cái thứ ba ở Wembley tháng tới (chung kết FA Cup gặp Chelsea) nhưng về lâu về dài, ông cần phải đáp ứng được những gì người ta thực sự chờ đợi ở mình – một thứ bóng đá truyền cảm hứng và khó đoán định hơn.

Arsene Wenger chia tay Arsenal sau 22 năm gắn bó như một vị HLV lỗi thời gắng gượng bấu víu quá lâu mà không thể và không chịu hòa nhập và thay đổi. Nếu Jose Mourinho cũng từ chối hiện đại hóa tư tưởng và triết lý bóng đá, sớm muộn gì ông cũng sẽ đi vào vết xe đổi của người đồng nghiệp già cỗi.

Mourinho thay đổi hay là chết?

Câu hỏi: Man Utd bổ nhiệm Mourinho để làm gì?
Sáu năm trước, quan điểm của Sir Bobby Charlton về người kế nhiệm Sir Alex Ferguson ở Old Trafford chẳng khác gì gáo nước lạnh dội vào lực lượng ủng hộ Jose Mourinho...
Góc nhìn: “Mou United” là Thiên thần hay Ác quỷ?
Trước thềm trận đấu MU vs West Brom vòng 34 NHA, HLV Jose Mourinho gửi yêu cầu về sự ổn định tới với các học trò. Nhưng đổi lại, Bầy quỷ đỏ thất thủ 0-1 và như...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X