Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Gael Clichy chính thức cập bến Man City: Cơ hội và thách thức

Thứ Ba 05/07/2011 01:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau nhiều cuộc đàm phán giữa Arsenal và Man City, cuối cùng Gael Clichy đã trở thành người của The Citizens với bản hợp đồng 4 năm. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của hậu vệ người Pháp, bởi cơ hội và thách thức đang chờ Gael Clichy ở phía trước.

Sau 8 năm khoác áo Arsenal, ở độ tuổi 25, bảo rằng Gael Clichy thành công cũng đúng, mà nói hậu vệ người Pháp thất bại cũng chẳng sai. Tại sao lại có nhiều điều để bàn về cựu cầu thủ của đội bóng Pháp, Cannes như vậy? Thật ra, mỗi người đánh giá Gael Clichy dựa trên những tiêu chí khác nhau nên mới có chuyện như vậy. Trở lại năm 2003, khi HLV Wenger đưa cầu thủ 18 tuổi với chiều cao 1m78 đến Arsenal, không nhiều người nghĩ rằng Gael Clichy sẽ trụ lại được ở đội bóng thành London. Nhận định trên là điều dễ hiểu, bởi bóng đá Anh vốn không thích hợp với cầu thủ sở hữu hình thể như Gael Clichy. Như đã biết, Premier League nổi tiếng với sản phẩm đặc trưng là những pha lật cánh đánh đầu, nên cầu thủ thi đấu ở hàng phòng ngự gồm trung vệ và hai hậu vệ cánh đều phải có ngoại hình, thể lực và tốc độ tốt.

Gael Clichy (trái) chính thức gia nhập Man City

Rõ ràng, đối chiếu với những tiêu chuẩn tối thiểu của một hậu vệ chơi ở giải bóng đá Anh, Gael Clichy có lẽ chẳng vượt qua nỗi vòng sơ tuyển. Nhưng HLV Wenger tin vào khả năng nhìn người của mình, hẳn Giáo sư đã suy nghĩ một ngày nào đó trong tương lai hậu vệ sinh năm 1988 sẽ trở thành trụ cột của Arsenal. Sự thật đúng là như vậy, tuy nhiên vị trí của Gael Clichy có được một phần là do yếu tố may mắn. Ngược trở về năm 2006, nếu Ashley Cole không rời Arsenal để đến với Chelsea, thì hậu vệ người Pháp sẽ không có cơ hội được giao nhiệm vụ cai quản hành lang bên cánh trái của đội chủ sân Emirates. Kể từ ngày Ashley Cole ra đi, thấm thoát 6 năm trôi qua, Gael Clichy trở thành cầu thủ trụ cột trong sơ đồ chiến thuật của HLV Wenger nhờ sự nỗ lực của bản thân.

Điều đó được HLV Wenger và CĐV Arsenal ghi nhận, nhưng khách quan mà nói Gael Clichy chưa tạo được bước phát triển nhảy vọt để trở thành một trong những hậu vệ trái đạt đến tầm thế giới giống như đồng đội cũ Ashley Cole, và đây có thể xem là thất bại của Gael Clichy? Thực tế, dù đã có 8 năm đóng góp cho Pháo thủ, nhưng tuyển thủ người Pháp chưa khi nào được Giáo sư đưa vào diện bồi dưỡng để trở thành thủ lĩnh ở Arsenal. Sự hạn chế của Gael Clichy được thấy rõ qua màn trình diễn thất vọng trong hai trận gặp MU ở mùa giải vừa qua. Hẳn nhiều người chưa thể quên hành lang cánh trái do Gael Clichy quản lí đã bị chân sút của “quỷ đỏ” quần cho tơi tả.

Điều đó giải thích tại sao mức phí chuyển nhượng của hậu vệ người Pháp chỉ ở mức bình dân (khoảng 7 triệu bảng). Nhưng với Man City, đội bóng vùng Eastlands đánh giá cao khả năng và kinh nghiệm chơi bóng ở Premier League của Gael Clichy. HLV Mancini hi vọng hậu vệ 25 tuổi này sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của ông. Như đã biết ở mùa giải 2010/11, bản hợp đồng trị giá 16 triệu bảng Aleksander Korarov chưa đem đến sự yên tâm cho nhà cầm quân người Italia. Theo đó, HLV Mancini quyết tâm đưa Gael Clichy về sân The City of Manchester để làm thay nhiệm vụ của tuyển thủ người Serbia. Nhưng sự trông đợi của chiến lược gia người Italia vào cựu cầu thủ Arsenal liệu có được đền đáp?

Rõ ràng, đây là cơ hội để Gael Clichy chứng tỏ khả năng của mình ở môi trường mới khi sát cánh bên cạnh những cầu thủ tài năng và nhiều kinh nghiệm chinh chiến như Micah Richards, Vincent Kompany. Tuy nhiên, thách thức cũng đang đợi tuyển thủ người Pháp ở phía trước khi áp lực dành cho anh là không nhỏ. Đây là điều mà bản thân Gael Clichy cũng có thể lường trước được. Nhưng dù sao đến với Man City được xem là thời cơ để hậu vệ 25 tuổi này giải cơn khát danh hiệu trong sự nghiệp, bởi đội bóng vùng Eastlands được đầu tư mạnh mẽ trong 2 mùa giải gần đây. Với việc có thêm mảnh ghép Gael Clichy ở hàng thủ, HLV Mancini đang đặt quyết tâm giúp Man City giành chức vô địch ngoại hạng Anh mùa giải 2011/12.

 

Lê Mạnh  (Theo Goal/ Thethaovanhoa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X