Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu Arsenal 0-0 Liverpool: Nên dùng Paulista đá chính thay Mertesacker

Thứ Ba 25/08/2015 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Hàng thủ luôn là vấn đề cố hữu của Arsenal, đặc biệt là ở bộ đôi trung vệ. Gần đây, Laurent Koscielny đạt phong độ tuyệt hay và thậm chí còn được đánh giá là đã vươn đến tầm thế giới. Nhưng người hâm mộ vẫn còn rất lo ngại vào vị trí còn lại của Per Mertesacker. Chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của Gabriel Paulista ở trận đấu với Liverpool, cầu thủ người Brazil cho thấy anh xứng đáng hơn trung vệ khổng lồ người Đức cho 1 suất chơi bên cạnh “ông chủ” Koscielny.

Trong trận Arsenal 0-0 Liverpool vào đêm qua, trung vệ Paulista bất ngờ được đá chính bên cạnh một cầu thủ dự bị khác là Callum Chambers khi bộ đôi đá chính của Arsenal đồng loại vắng mặt vì những lý do khác nhau. Với Mertesacker là cơn cảm cúm, còn Koscielny thì gặp chấn thương nhẹ ở lưng. Để cho an toàn, HLV Wenger đã loại bỏ cả hai cầu thủ này để tung bộ đôi lạ lẫm kia vào đá chính ngay từ đầu. Quả thực, cả hai đã không phụ lòng trông mong của “giáo sư”, đặc biệt là Paulista. Theo kèm một tiền đạo to khỏe như Benteke không phải là điều dễ dàng gì, song, Gaby (tên gọi thân mật mà các cầu thủ và cổ động viên dành cho Paulista) đã làm rất tốt.

Hau Arsenal 0-0 Liverpool Nen dung Paulista da chinh thay Mertesacker hinh anh
Gabriel Paulista trong một tình huống tranh chấp với Benteke

Thực tế thì Gaby không hoàn toàn là cầu thủ có lối chơi giống với Per Mertesacker. Trái lại, phong cách của anh có phần giống với “Bosscielny” (một biệt danh mà các cầu thủ dành cho Koscielny, gọi tắt là Boss, nghĩa là ông chủ) hơn. Mertesacker và Koscielny được coi là một bộ đôi trung vệ hoàn hảo trên lý thuyết, một hình mẫu về cặp trung vệ thòng – dập điển hình. Trong đó, Mertesacker không có tốc độ tốt, nhưng lại thi đấu rất thông minh và lãnh trách nhiệm bắt bài, bọc lót. Còn Boss với sự nhanh nhẹn và khả năng tranh chấp tốt được trao nhiệm vụ của một cầu thủ đá dập, tức là tích cực đeo bám, áp sát tiền đạo đối phương. Gabriel Paulista có lối chơi hoàn toàn tương đồng với Koscielny. Tuy nhiên sự phối hợp giữa hai cầu thủ này không vì thế mà bị chồng chéo hoặc giẫm lên chân nhau.

Chính Koscielny cũng từng phát biểu về Paulista ở mùa giải năm ngoái như sau: “Cậu ấy có lối chơi hoàn toàn khác với Mertesacker, nhưng tôi thấy không hề có vấn đề gì khi được đá cặp với Gaby.” Thực ra bộ đôi này từng đá cặp với nhau 2 trận ở mùa giải trước, thống kê cho thấy cả hai đã chơi rất tuyệt vời và thậm chí còn hay hơn cả cặp Koscielny và Mertesacker hay Paulista và Mertesacker. Gaby cập bến Emirates từ Villarreal vào tháng 1/2015 với mức phí chuyển nhượng chỉ là hơn 11 triệu bảng Anh. Cầu thủ người Brazil có màn ra mắt ở giải ngoại hạng Anh với chỉ 8 phút cuối cùng ở chuyến làm khách đến Crystal Palace mà Arsenal đã giành chiến thắng 2-1. Ngay ở trận đấu tiếp theo, Gaby đã khiến cả Premier League phải nhắc đến tên anh với màn trình diễn tuyệt vời trong suốt 90 phút chơi bên cạnh Koscielny. Thực sự Paulista đã khiến một tiền đạo to khỏe như Lukaku phải tắt điện còn Arsenal giành chiến thắng ấn tượng trước đối thủ khó nhằn như Everton với tỷ số 2-0.

Trung vệ Koscielny: Tiến hóa thành ông chủ hàng phòng ngự Arsenal
(Bongda24h.vn) – Nhiều người có thể nhớ đến Alex Oxlade-Chamberlain với bàn thắng duy nhất trong trận siêu cúp, hay Petr Cech với những tình huống cản phá rất...

Gaby còn tái hợp với Boss thêm một lần nữa ở chuyến làm khách đến Newcaslte còn Arsenal giành chiến thắng 2-1. Ở hai trận đấu duy nhất mà Paulista được chơi bên cạnh Koscielny ở mùa giải trước, anh đều nhận đánh giá 5 sao từ trang thống kê uy tín Squawka. Cho dù ở trận đấu thứ hai Pháo thủ vẫn để thủng lưới 1 bàn thắng. Paulista có thể không có sự điềm đạm và chắc chắn như Mertesacker, nhưng bù lại, anh có tinh thần chiến đấu của một chiến binh. Màn trình diễn của cầu thủ sinh 25 tuổi ở mùa giải trước đã cho thấy điều đó. Trong cả 6 trận mà anh ra sân tại Premier League 2014/15, Arsenal toàn thắng. Không chỉ mang ý nghĩa về mặt chuyên môn, Gaby còn bắt đầu trở thành gà son của Arsenal.

Arsenal 0-0 Liverpool hinh anh 2
Gabriel xứng đáng có suất đá chính bên cạnh Koscielny

Hãy thử so sánh sự vượt trội của trung vệ Paulista với Mertesacker trên một số khía cạnh thống kê. Cầu thủ ngườ Brazil nhận được điểm số trung bình là 37,98 từ Squawka cho màn trình diễn suốt mùa giải trước và 31,78 cho mùa giải này (Gaby mới chỉ đá 1 trận với Liverpool vừa qua). Con số đó với trung vệ Mertesacker lần lượt là 15,27 và 12,93. Mùa giải trước, cựu cầu thủ của Villarrel cũng giành chiến thắng tới 80,95% trong những tình huống tranh chấp bóng bổng so với một cầu thủ cao 1m96 như Mertesacker với “chỉ” 70,13%. Tỷ lệ tranh chấp tay đôi thành công của Paulista cũng nhỉnh hơn một chút (68,75% so với 65,35%). Hiển nhiên với một cầu thủ đá dập như Paulista, các thông số về ngăn chặn dứt điểm, phá bóng hay tắc bóng đều vượt trội so với cầu thủ đá thòng như Mertesacker.

Sốc: Real muốn đổi Benzema lấy Koscielny
(Bongda24h.vn) - Tờ Daily Star đưa tin, trong một diễn biến mới nhất về tình hình chuyển nhượng của Real Madrid ở hè 2015. Kền kền trắng đang nhắm tới trung vệ...

Sẽ có nhiều người cho rằng lối chơi của Mertesacker không nên dùng thống kê để so sánh. Quả thực, cựu cầu thủ của Werder Bremen cũng đều chơi rất hay theo một phong cách hoàn toàn khác hẳn Paulista hay cả Koscielny. Không dễ để nói cầu thủ nào hiệu quả hơn, song, nếu nói về sự phù hợp với lối chơi của Arsenal, Paulista vẫn nhỉnh hơn. Dẫu sao thì lối chơi của Pháo thủ vẫn dựa nhiều vào sự sáng tạo của hàng tiền vệ, vì thế đội bóng này phải luôn dâng cao, tràn sang phần sân đối phương và gây sức ép, đặc biệt là với những trận đấu tại Emirates. Cũng với lý do đó mà các trung vệ được yêu cầu đứng cao hơn, thậm chí ở ngang vạch giữa sân. Một cầu thủ như Gabriel Paulista với tốc độ và khả năng tranh chấp tốt chắc chắn là hữu hiệu hơn so với Mertesacker. Không những vậy, nếu HLV Arsene Wenger sử dụng bộ đôi Gaby và Boss, ông vẫn có thể để Koscielny đá thòng khi cần, bởi với đẳng cấp của tuyển thủ Pháp, anh hoàn toàn có thể đảm nhiệm tốt vai trò này.

Phải đến trận đấu thứ ba của mùa giải Premier League 2015/16, Arsenal mới giữ sạch lưới. Không phải ngẫu nhiên mà Paulista lại đóng góp công sức vào thành tích ấy, như những gì anh đã làm được ở mùa giải trước. Vì vậy, sẽ không bất ngờ nếu như người hâm mộ thấy một Paulista được chơi bên cạnh trung vệ Koscielny trong những trận đấu tiếp theo của mùa giải.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X