Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Gà son" Solskjaer chiêu mộ tài năng trẻ từ đội bóng cũ MU

Thứ Năm 13/01/2011 07:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vừa mới trở về quê nhà dẫn dắt CLB Molde chưa lâu, Ole Gunnar Solskjaer đã lập tức quay lại "rút ruột" đội bóng yêu quý bằng việc mua đứt quyền sở hữu tiền vệ trẻ đồng hương, Magnus Eikrem.

Cái tên Ole Gunnar Solskjaer gắn liền với những năm tháng vàng son nhất trong lịch sử MU dưới triều đại Alex Ferguson. Nhiều CĐV của "Quỷ đỏ" chưa thể nào quên hình ảnh một anh chàng thư sinh, dễ mến, sở hữu khuôn mặt đặc sệt trẻ con nhưng trên sân, Solskjaer lại là một sát thủ bẩm sinh, gây nỗi kinh hoàng cho đối thủ. Một đặc điểm nổi bật làm nên sự khác biệt của Solskjaer: đừng bao giờ xếp cầu thủ này ở đội hình xuất phát bởi năng lực của Solskjaer chỉ được phát huy hết nếu được vào sân từ ... băng ghế dự bị. Rất kỳ lạ, Solskjaer hoàn toàn vui vẻ chấp nhận vai trò "kẻ đóng thế" tại MU dù nếu rời bỏ Old Trafford, chắc chắn Solskjaer sẽ có chỗ đứng chính thức ở nhiều đội bóng khác. Song cũng vì lòng trung thành tuyệt đối mà Solskjaer luôn được Sir Alex tin dùng. Và Solskjaer không bao giờ làm ông thất vọng khi đều toả sáng những dịp cần thiết. Khoảnh khắc khó quên nhất của Solskjaer trong đời cầu thủ là bàn thắng vào phút bù giờ thứ 3 trong trận chung kết Champions League mùa giải 1998-1999 (tất nhiên, vẫn là một lần vào sân từ băng ghế dự bị, thay cho Andy Cole) gặp Bayern Munich, mang về cho đội nhà chức vô địch châu Âu sau hơn 30 năm chờ đợi. Mùa giải đó, MU cũng đạt tới kỳ tích vĩ đại: giành trọn bộ danh hiệu (Premier League, cúp FA, Champions League).

Magnus Eikrem theo chân người thầy Solskjaer về Na Uy


11 năm khoác màu áo Đỏ, số bàn thắng Solskjaer có được không hẳn ấn tượng (126 bàn trong đó 91 bàn tại giải Ngoại hạng và 28 bàn được thực hiện sau khi vào thay người, một kỷ lục của đội bóng) nhưng cái tên của anh xứng đáng có mặt trong ngôi đền dành cho những huyền thoại vĩ đại nhất MU với biệt danh trìu mến "siêu dự bị số 1". Tháng 5 năm 2008, Solskjaer giã từ sự nghiệp cầu thủ và được bổ nhiệm là HLV trưởng đội dự bị MU (reserve team), nơi tạo nguồn cho đội chính thức, một minh chứng cho thấy Solskjaer có vị trí như thế nào ở đội bóng thành Manchester. Tuy nhiên, "sát thủ có bộ mặt trẻ thơ" nhận thấy đã đến lúc anh phải dũng cảm thoát khỏi số phận gắn liền với hai chữ "dự bị". Thế là, Solskjaer quyết định trở về quê nhà, dẫn dắt Molde, CLB khởi nghiệp cầu thủ của anh. Sir Alex không hề phản đối mà trái lại ủng hộ cả hai tay bởi ông thừa hiểu chỉ có như vậy, Solskjaer mới trưởng thành vượt bậc và biết đâu đấy, một ngày nào đó sẽ "đủ lông đủ cánh" quay lại Old Trafford để kế thừa chiếc ghế HLV trưởng. Ngoài ra, từ đây, MU sẽ có thêm một "cơ sở" đáng tin cậy ở vùng Bắc Âu, phục vụ cho mục đích tìm kiếm những gương mặt mới nhiều tiềm năng, bổ sung cho đội bóng trong tương lai cũng như Molde sẽ là địa chỉ học việc quá tốt cho dàn sao trẻ MU.

Rất nhanh chóng, Sir Alex đã bày tỏ thiện chí với cậu học trò cũ ông luôn yêu mến. Ngay khi nghe được lời thỉnh cầu của Solskjaer về trường hợp Magnus Eikrem, ông lập tức đồng ý liền mà không chút do dự. Thậm chí, ông còn chấp nhận bán đứt Eikrem cho Molde chứ không dừng lại ở một thoả thuận cho mượn trong khoảng thời gian nhất định như ông vẫn thường làm với lực lượng trẻ của đội bóng. Tuy nhiên, MU sẽ được quyền ưu tiên mua lại Eikrem với cái giá "hữu nghị" một khi tiền vệ 9x này toả sáng trên đất Na Uy. Vụ chuyển nhượng đã được hai bên chính thức xác nhận vào đêm qua.

Thực ra, Magnus Eikrem chuyển đến MU vào năm 2006 từ chính đội trẻ của ... Molde (trước đó, tài năng của Eikrem được phát hiện bởi "Học viện bóng đá" do ... Solskjaer lập ra ở Na Uy). Tuy chưa được góp mặt ở đội hình chính thức một trận nào nhưng ở đội dự bị do Solskjaer, Eikrem thi đấu khá nổi bật. Theo sát quá trình phát triển của Eikrem từ khi còn là một chú bé, rõ ràng, Solskjaer hiểu hơn ai hết tiềm năng và triển vọng của chàng tiền vệ mang nhiều nét hao hao giống anh (cũng tóc vàng và khuôn mặt rất baby). Chính vì thế mà Solskjaer mới thuyết phục Eikrem hồi hương cùng mình. Tiền vệ này sẽ không phải là gương mặt duy nhất từ lò đào tạo MU gia nhập Molde trong thời gian tới. Nếu Eikrem và những người bạn cùng thời thành công ở Molde thì "Quỷ đỏ" cũng được hưởng lợi theo. Quan trọng hơn, đó sẽ là sự khẳng định cho tài huấn luyện và bồi dưỡng tài năng của Solskjaer, tố chất cần phải có của một chiến lược gia giỏi giang.

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X