Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Vấn đề tâm lý hay những đôi chân mỏi mệt?

Thứ Tư 20/03/2019 18:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại sao lý do lúc nào cũng phải là tâm lý, là bản lĩnh? Có lẽ thật dễ dàng để giải thích tất cả mọi thứ xảy ra trong bóng đá thông qua yếu tố trừu tượng này. Kẻ thắng thì bản lĩnh vững vàng, người thua thì tâm lý yếu đuối, đại loại như vậy.

Đặc biệt là Liverpool, đội bóng với mỗi sai lầm, mỗi lần bước hụt hay trượt chân lại lập tức bị coi như dấu hiệu của tâm lý, tinh thần mong manh và dễ sụp đổ, hay thất bại trong khả năng chịu đựng và xử lý áp lực, sức ép ở mỗi giai đoạn cao trào đặc thù của họ.

Fulham 1-2 Liverpool (KT): Vất vả hạ gục kẻ cùng đường, The Klopp tạm chiếm ngôi đầu
Chỉ phải gặp Fulham đang khủng hoảng trầm trọng là cơ hội quá tốt để Liverpool giành chiến thắng dù phải thi đấu trên sân khách. Quả thật, họ đã đánh bại...

Đó chính là viễn cảnh đã được vẽ sẵn ra khi trận đấu ở Craven Cottage cuối tuần qua bước vào 10 phút cuối cùng. Liverpool kiểm soát tình hình nhưng tự tay đánh rơi nó, để rồi trước khi Sergio Rico phạm lỗi với Sadio Mane trong vòng cấm địa của Fulham, các vị khách vùng Merseyside đương thời tiến gần đến một kết quả hòa 1-1

Chắc chắn chẳng khác gì thảm họa, khi Manchester City sẽ tiếp tục ngự trị dẫn đầu Premier League nhờ hiệu số bàn thắng bại, nhưng quan trọng là họ sẽ thi đấu ít hơn một trận và tràn trề cơ hội bứt tốc với khoảng cách ba điểm khi hành quân đến thủ đô London và làm khách của chính Fulham vào cuối tháng Ba này.

Dư âm Fulham 1-2 Liverpool Vấn đề tâm lý hay đôi chân mỏi mệt hình ảnh
Dư âm Fulham 1-2 Liverpool: Vấn đề tâm lý hay những đôi chân mỏi mệt?

Giả sử nếu Liverpool vẫn bị Fulham cầm hòa, liệu có thể coi như họ đã tự bắn vào chân mình, xuất phát từ một chuỗi dây chuyền những sai lầm nhỏ lẻ từ trước? James Milner, cầu thủ sau đó chuộc tội với quả penalty thành công để ấn định chiến thắng, mắc lỗi ngay tình huống chạm bóng đầu tiên của mình – một pha cản phá cẩu thả chỉ càng làm khó các đồng đội tuyến dưới.

Và rồi Virgil Van Dijk, hậu vệ đắt giá và xuất sắc nhất thế giới, chủ động chuyền về cho thủ môn với một cú đánh đầu hời hợt. Và rồi Alisson Becker, một trong thủ môn đắt giá và xuất sắc nhất thế giới, hoặc không hiểu ý đồng đội hoặc lao ra không đủ nhanh để bắt gọn hay chí ít phá bóng giải nguy.

Đôi khi, vấn đề được/bị nhìn nhận sâu sắc thái quá và không cần thiết. Đôi khi, nguồn cơn gốc rễ của nó chỉ là những cầu thủ mệt mỏi lê bước đi trên một mặt sân cỏ ướt sũng nước mưa và đôi chân bắt đầu không còn nghe lời như hệ quả kéo theo tương đối hiển nhiên.

Fulham 1-2 Liverpool
Dư âm Fulham 1-2 Liverpool: Vấn đề tâm lý hay những đôi chân mỏi mệt?

Trong buổi họp báo phỏng vấn sau trận đấu, Jurgen Klopp không giấu giếm tâm trạng thở phào nhẹ nhõm của mình, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng câu chuyện mấu chốt chính yếu ở đây không xoay quanh khía cạnh tâm lý.

Thay vào đó, vấn đề là các học trò của HLV người Đức đã bị vắt kiệt sức lực sau một tuần không dễ dàng gì, từ màn đánh bại Burnley đầy vất vả đến chuyến làm khách ở Bayern Munich để làm nên chiến thắng trên trường Châu Âu ấn tượng nhất tới giờ của thế hệ Liverpool này.

Những điểm nhấn sau chiến thắng nhọc nhằn của Liverpool trước Fulham
Đến làm khách của đội xếp chót bảng, tuy nhiên mọi chuyện không hề dễ dàng với thầy trò Klopp. Dưới đây là những điểm nhấn Fulham vs Liverpool...

Thành công nào cũng có cái giá của nó, với thể lực thậm chí xem ra đã là rẻ nhất rồi. Chất lượng trình diễn của đội chủ sân Anfield tạm thời bị kéo tụt tiêu chuẩn, đó dường như là điều chẳng thể tránh khỏi.

“Chúng tôi đã để cho họ cơ hội trở lại cứu vãn trận đấu, nhưng đó là bản chất quyết liệt của giải đấu này và hoàn toàn không liên quan gì đến tâm lý hay bản lĩnh. Bàn thắng của họ là sai lầm của chúng tôi, đơn giản chỉ có vậy bên cạnh đôi ba khoảnh khắc tương tự. Chưa kể, Fulham đạt điểm rơi phong độ và tinh thần cao nhất đúng vào giai đoạn đó của trận đấu.”

Góc Liverpool Vấn đề tâm lý hay những đôi chân mỏi mệt hình ảnh 3
Dư âm Fulham 1-2 Liverpool: Vấn đề tâm lý hay những đôi chân mỏi mệt?

Có lẽ cũng sẽ thú vị không kém để coi xem phản ứng khác đi ra sao nếu kết quả hòa 1-1 được giữ nguyên cho đến hồi còi mãn cuộc. Cơ mà tất nhiên rồi, Liverpool miệt mài dồn ép và cuối cùng vẫn giành chiến thắng. Vậy liệu rằng đó có được nhìn nhận và cảm quan cũng qua lăng kính tâm lý, tinh thần hay không? Kể ra bản lĩnh của họ được thể hiện ở chính đây chứ đâu.

Đối với Klopp thì có lẽ đơn giản chỉ là sự ổn định mà thôi. Liverpool chơi tấn công mạnh mẽ trong 15 phút cuối cùng chẳng khác gì nửa giờ đồng hồ thi đấu đầu tiên.

Liverpool thắng sát nút Fulham: Tranh tối Salah, tranh sáng Mane…
Dư âm Fulham 1-2 Liverpool chỉ ra phong độ rất khác biệt giữa Sadio Mane và Mohamed Salah vào lúc này. Trong ngày mà Mane tiếp tục bùng nổ thì đối tác của anh...

Hai hậu vệ biên tích cực dâng cao hai cánh, với bóng được luân chuyên không ngừng từ bên nay sang bên kia, trong khi bộ ba tiền đạo huyên náo khu vực 16m50 của Fulham như thể đang tìm kiếm bàn thắng mở tỷ số. Bước ngoặt then chốt cuối cùng cũng đến, tất cả chỉ là vấn đề thời gian sớm muộn.

“Tôi chẳng thấy sự hoảng loạn nào hết cả. Tôi thích cách cầu thủ phản ứng sau khi bị gỡ hòa. Không phủ nhận sai lầm hay sau đó có thể chỉ là một quả penalty, nhưng họ cũng chỉ là con người. Quan trọng ở đây, họ không hoảng loạn, không chút lo lắng, sợ sệt như nhiều người có thể mong chờ. Chúng tôi đã trải nghiệm quá nhiều để biết mình cần phải làm gì. Chúng tôi thường tiến gần đến chiến thắng nhiều hơn trong phần lớn những trận hòa của mình, thế nên chúng tôi hiểu cơ hội hoàn thiện rồi sẽ tới.”

Video trận Fulham 1-2 Liverpool:


Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X