Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Frank Lampard không cố tình dùng tay cản bóng"

Thứ Ba 27/08/2013 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là quan điểm cá nhân của Graham Poll, vị trọng tài một thời hay nhất nước Anh và hiện ông đang cộng tác với tờ Daily Mail, chuyên viết những bài đánh giá liên quan đến công tác trọng tài trong những trận cầu đáng chú ý. Theo "cựu vua sân cỏ" 50 tuổi này thì trọng tài Atkinson đã hoàn toàn chính xác khi không thổi phạt 11m cho Man Utd ở tình huống Lampard để bóng chạm tay tuy nhiên lẽ ra ông cần phải phạt thẻ vàng Ashley Cole vì lỗi ăn vạ.

Cận cảnh tình huống bóng chạm tay của Lampard
Cận cảnh tình huống bóng chạm tay của Lampard

Sinh năm 1963, Poll theo đuổi cái nghiệp "cầm còi" từ khi còn rất trẻ. Đến năm 1991, ông chính thức được cấp bằng trọng tài và lập tức được điều khiển các trận đấu thuộc giải VĐQG Anh. Khoảng 5 năm sau, ông đã được nhận cấp bậc "trọng tài FIFA" (đồng nghĩa đủ điều kiện "cầm cân nảy mực" trong các trận thi đấu tầm châu lực và quốc tế". Tới năm 2007, Poll mới chính thức giải nghệ và giờ theo đuổi công việc của một nhà bình luận viên thể thao, cả trên truyền hình (kênh BBC) lẫn báo giấy (Daily Mail). Trong sự nghiệp của mình, Poll từng điều khiển không ít những trận đấu lớn tại nước Anh, châu Âu cũng như thế giới. Ông đã góp mặt trong 2 kỳ World Cup và 1 kỳ Euro. Tuy nhiên, Poll cũng dính phải không ít cú "phốt" mà tiêu biểu nhất là quyết định phạt ... 3 thẻ vàng cho cùng một cầu thủ ở trận đấu giữa Croatia và Australia ở VCK World Cup 2006 (tức là khi phạt đến thẻ vàng thứ 2, Poll quên mất hành động phải đuổi cầu thủ đó ra khỏi sân khiến anh ta vẫn chạy nhảy như bình thường cho đến lúc ăn tiếp thẻ vàng nữa). Chính sai lầm nhớ đời đó mà Poll đã giã từ các trận đấu quốc tế mà chỉ tập trung cho giải quốc nội.

Có lẽ tử các trải nghiệm của bản thân cộng thêm vốn kinh nghiệm dày dạn mà Poll luôn có góc nhìn khá xác đáng về các tình huống nhạy cảm diễn ra trong những trận cầu lớn dù rằng không phải ai cũng vừa ý với nhận xét của ông cũng như không phải lúc nào Poll cũng nói chuẩn. Đánh giá về công tác điều khiển trận derby nước Anh giữa Chelsea và Man Utd của đồng nghiệp Martin Atkinson, ông bày tỏ: "Nhìn chung, Atkinson đã làm tốt và đưa ra được quyết định cực kỳ chính xác trong hai pha bóng có thể làm xoay chuyển thế trận. Đầu tiên, Atkinson từ chối không cho Man Utd hưởng phạt đền lúc Frank Lampard để bóng chạm vào tay trong khu cấm địa từ cú sút căng của Cleverley. Trong tình huống này, Lampard ở vào thế bị động và tay vẫn khép sát người. Tiếp đó,  rọng tài Atkinson đã không cho Chelsea được hưởng phạ đền bất chấp Ashley Cole bị ngã trong khu vực 16m50. Rõ ràng, tác động của Phil Jones lên Cole là không đáng kể và hậu vệ trái của Chelsea đã cố tình ăn vạ. Song lẽ ra, với hành động như vậy, Ashley Cole xứng đáng nhận thẻ vàng. Ngoài ra, trong hiệp 1, Atkinson đã phạt thẻ De Bruyne do lỗi truy cản nhằm vào Van Persie nhưng lại bỏ qua hành động thô bạo của Valencia với Oscar". Còn nhớ trước trận đấu, Poll đã bày tỏ mối hoài nghi về quyết định trao quyền điều hành trận derby nước Anh cho Martin Atkinson của BTC Premier League bởi Atkinson được cho không "ưa thích" Man Utd lắm.

Về cơ bản, góc nhìn của Poll không sai nhưng có một chi tiết đáng lưu ý: "tay để sát người". Nếu xác định theo điểm chạm của trái bóng thì bàn tay của Lampard đâu có "khép chặt" mà rất vung vẩy nên mới bị bóng chạm vào. Không phủ nhận đó chỉ là "cử chỉ vô điều kiện" của một người bình thường chứ Lampard không hề có dấu hiệu nào là cố tình vung tay ra cản bóng tuy nhiên, xét theo luật thì trọng tài vẫn có quyền thổi 11m mà chẳng lo bị phản ứng. Đáng tiếc Atkinson (đứng rất gần tình huống) dường như đã đặt nặng hai chữ "bị động" nên đã tha cho Lampard. Dù gì, yếu tố chủ quan là không thể tránh khỏi trong môn thể thao vua, ngay cả khi những công nghệ tối tân nhất được áp dụng vào bóng đá. Như thế mới có cái để bàn chứ cái gì cũng rành mạch quá thì đâu còn thú vị 

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X