Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Francis Coquelin: “Nhân tố X” của Wenger

Thứ Hai 09/03/2015 17:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với phong độ ấn tượng trong thời gian vừa qua, tài năng trẻ người Pháp hoàn toàn có thể trở thành nhân tố quyết định bên phía Pháo thủ ở cuộc đối đầu giữa M.U vs Arsenal tại vòng tứ kết FA Cup đêm nay.

Trải qua giai đoạn lượt đi thi đấu không mấy ấn tượng, đội bóng thành London đang thay đổi diện mạo một cách “chóng mặt” trong khoảng thời gian gần đây. Cụ thể, từ một đội bóng có lối chơi tấn công phối hợp quyến rũ, thầy trò HLV Wenger đã chấp nhận chuyển mình sang phong cách phòng ngự phản công thực dụng đồng thời đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Đương nhiên, xét trên phương diện tổng thể, sẽ có rất nhiều nguyên nhân để lý giải về sự thay đổi này, từ việc Oezil thăng hoa trở lại, Giroud đạt hiệu quả trên tuyến đầu cho đến sự xuất hiện của tân binh Paulista… Thế nhưng, ở một góc nhìn có phần chi tiết hơn, chắc chắn người ta sẽ phải dành những lời khen ngợi đối với tài năng trẻ Francis Coquelin, một nhân tố tiên quyết đem đến thành công cho lối chơi mới của Pháo thủ.

Truoc them tran M.U vs Arsenal Phao thu tim loi giai tu Coquelin hinh anh
Coquelin sẽ là chìa khóa giúp Arsenal thành công trong trận gặp M.U đêm nay?

Nói về Coquelin, hầu hết các CĐV Arsenal đều không thể quên được màn trình diễn xuất sắc của ngôi sao người Pháp trong trận thắng Man City 2-0 cách đây ít lâu (18/1). Cần phải nhấn mạnh rằng, đó là một trận cầu mà tiền vệ 23 tuổi đã để lại nhiều dấu ấn nhất trong tâm trí người hâm mộ Pháo thủ sau khi phần nào tái hiện lại hình ảnh của Patrick Vieira trước đây. Kể từ thời điểm này trở đi, Coquelin cũng thường xuyên được HLV Wenger tin tưởng giao cho một suất đá chính thức trong đội hình đội bóng chủ sân Emirates đồng thời trở thành “chiếc mỏ neo” quan trọng, duy trì sự cân bằng cần thiết cho lối chơi của Arsenal.

Thống kê cho thấy, sau 13 lần ra sân (10 lần đá chính) trong màu áo đội bóng thành London tại Premier League mùa này, Coquelin đã thực hiện được trung bình mỗi trận 3,5 cú tắc bóng thành công; 3,2 tình huống đánh chặn cùng 4,2 pha cản phá kịp thời. Chính khả năng phòng ngự từ xa tuyệt vời đến từ cầu thủ người Pháp đã mang đến cho hàng tiền vệ Pháo thủ sức chiến đấu mạnh mẽ và hiệu quả. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng nhất để thầy trò HLV Wenger dễ dàng triển khai lối đá phòng ngự phản công, chấp nhận nhường lại thế trận cho đối phương và tận dụng thời cơ từ các pha lên bóng trực diện, giàu tốc độ. Bản thân Coquelin, thậm chí còn được giới truyền thông châu Âu đặt cho biệt danh “Patrick Vieira mới”, qua đó mang theo rất nhiều niềm hy vọng của các CĐV đội bóng chủ sân Emirates về một lời giải hoàn hảo ở vị trí tiền vệ mỏ neo.

Trước thềm cuộc đại chiến giữa M.U vs Arsenal trong khuôn khổ vòng tứ kết FA Cup đêm nay, không có gì bất ngờ khi Coquelin chính là nhân tố được giới chuyên môn đánh giá rất cao bên phía đội hình Pháo thủ. Trong bối cảnh phải làm khách đến sân Old Trafford của Quỷ đỏ, đồng nghĩa rằng thầy trò HLV Wenger nhiều khả năng sẽ phải chấp nhận triển khai một lối chơi thiên về phòng ngự nhiều hơn và chờ đợi cơ hội từ các tình huống phản công nhanh. Nên nhớ rằng, M.U dưới thời Van Gaal cũng là một đội bóng kiểm soát thế trận rất tốt nhờ vào khả năng luân chuyển bóng ổn định của tuyến tiền vệ. Do đó, vai trò của Coquelin sẽ trở nên vô cùng quan trọng nếu như Arsenal muốn xây dựng một hệ thống phòng ngự từ xa an toàn và chắc chắn bên phần sân nhà.

Truoc them tran M.U vs Arsenal Phao thu tim loi giai tu Coquelin hinh anh 2

Về mặt lý thuyết, Marouane Fellaini nhiều khả năng sẽ là cầu thủ đá hộ công bên phía M.U và hoàn toàn có thể trở thành đối thủ chính của Coquelin trong những cuộc chiến tranh chấp tay đôi. Thế nhưng, thực tế lại cho thấy cách di chuyển của tiền vệ người Bỉ không giống như một “số 10” thuần túy, tương đối đa dạng và có phần bao quát hơn. Chính bởi vậy, thay vì quá mải mê bám đuổi Fellaini một cách vô thức ở các pha kèm người không thực sự cần thiết, cầu thủ 23 tuổi cũng cần phải tập trung cho nhiệm vụ quán xuyến khu vực trước vòng cấm địa đội nhà. Mặt khác, việc chia rẽ mối liên kết giữa Fellaini và Rooney trên hàng công Quỷ đỏ chắc chắn sẽ giúp cho Arsenal dễ dàng triển khai lối đá phòng ngự hơn. Và không ai khác, chính Coquelin sẽ là nhân tố phải cố gắng hoàn thành vai trò này.

Xét trong bối cảnh cả Cazorla lẫn Oezil đều không sở hữu khả năng phòng ngự tốt, đương nhiên trách nhiệm “càn quét” khu vực giữa sân cũng đè nặng lên vai Coquelin nhiều hơn. Cần phải nói thêm rằng, cả Herrera lẫn Di Maria của M.U đều là những tiền vệ tấn công cực kỳ đa năng và thường xuyên có xu hướng xâm nhập trực diện vào khu vực trung lộ. Do đó, trong trường hợp ngôi sao người Pháp không duy trì được sự tỉnh táo cần thiết, Arsenal rất có thể sẽ phải đối mặt với hiểm nguy ngay từ khu vực trung tuyến. Mặc dù vậy, sau tất cả những màn trình diễn ấn tượng đã thể hiện trong suốt thời gian vừa qua, người hâm mộ Pháo thủ cũng hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Coquelin sẽ nhanh chóng chứng tỏ được bản lĩnh và giá trị của mình trong cuộc chạm trán M.U đêm nay.

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Bongda24h.vn sẽ truc tiep tran M.U vs Arsenal vong tu ket FA Cup vào lúc 2h45 ngày 10/3/2015.

Nam Anh

Dòng sự kiện

"Siêu kinh điển" nước Anh phiên bản cúp FA, M.U vs Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X