Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Fernando Torres và câu chuyện "Đắc nhân tâm"

Thứ Sáu 30/03/2012 20:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu giờ này Andre Villas-Boas còn tại vị, liệu Torres có còn cơ hội tỏa sáng như 90 phút ở Da Luz không? Chắc chắn là không. Một cầu thủ tiền đạo cứ mãi vô duyên như Torres trong mắt vị tướng người Bồ sẽ giống như cái gai cần nhổ bỏ. Nhưng, đây là Chelsea của Di Matteo, và Torres như một người sắp chết vớ được phao cứu sinh.

Đắc Nhân Tâm, một trong những tác phẩm ăn khách nhất của diễn giả Dale Carnegie, đã nêu lên một trong những yếu tố cần thiết để thành công trong cuộc sống: khả năng nhìn nhận con người. Trong bóng đá hiện đại, ngoài khả năng nhìn nhận kỹ - chiến thuật, thì yếu tố quản trị con người cũng được đề cao ở mỗi chiến lược gia. Đến lúc này, có thể thấy rõ Torres đang hưởng lợi từ thuật “Đắc Nhân Tâm” của vị HLV tạm quyền Roberto Di Matteo.

Torres như đang sống lại dưới sự dẫn dắt của Di Matteo

Nhìn bề ngoài, Torres dưới thời Di Matteo cũng chẳng hơn thời AVB là bao. Nhưng đằng sau đó là một con người đang trỗi dậy mạnh mẽ để tìm lại chính mình. Cú đúp vào lưới Leicester là một cữ tập dượt nhẹ nhàng mà thuyền trưởng người Italia trao cho El Nino, trong khi Man City là một cuộc chiến hơi quá sức cho số 9 của Chelsea. Nhưng tất cả chính là sự tích lũy cần thiết để anh có thể sẵn sàng cho hành trình trở lại đầy gian nan. Và ở trận đấu trên sân Da Luz vừa rồi, Torres đã cho thấy mình vẫn xứng đáng với đẳng cấp vốn có. Pha loại bỏ ba cầu thủ của Benfica thể hiện sự tinh tế và phẩm chất kỹ thuật của El Nino, và chỉ cần cú cứa lòng đi vào khung thành nữa là đủ cho một tuyệt tác hoàn hảo.

Nhưng nếu không ghi bàn, đừng vội chỉ trích Torres. Việc làm nền cho những ngôi sao khác của The Blues lập công cũng là điều đáng tự hào của El Nino. Sẽ không có bàn thắng bước ngoặt của Kalou nếu đấy không phải là đường kiến tạo của Torres, với một pha tăng tốc như một VĐV chạy cự ly ngắn. Không nhất thiết cứ phải ghi bàn mới được gọi là ngôi sao, vì thế dẫu Kalou mới là người lập công nhưng nếu dành những tràng vỗ tay tán thưởng cho El Nino cũng chẳng có gì quá lời cả.

Luôn luôn thấu hiểu

Di Matteo có thể chỉ là một HLV tạm quyền, với lý lịch trích ngang không hơn người tiền nhiệm Villas-Boas là bao. Trong chiến thắng trên sân Da Luz, sẽ có ít nhiều dấu ấn của may mắn đứng về phía đội chủ sân Stamford Bridge. Nhưng ít ra, người ta cũng cần phải thừa nhận năng lực của Di Matteo, cụ thể nhất là cách ông khơi dậy tài năng của Torres.

Một trong những bí quyết được trình bày trong cuốn Đắc Nhân Tâm là “Muốn lấy mật thì đừng phá tổ ong”. Nói một cách dễ hiểu là muốn ai đó tuân theo ý mình thì hãy thấu hiểu họ, thay vì cứ luôn mồm tuôn ra những lời chỉ trích. Những lời chỉ trích thay vì có tác dụng thúc đẩy con người tiến lên, lại có thể khiến họ sợ hãi và chống đối. Andre Villas-Boas khi còn nắm quyền cũng đã từng bảo vệ Torres trước làn sóng chỉ trích. Nhưng rồi khi bất lực, ông lại quay ra trách El Nino trước báo giới quê nhà. Điều đó đã khiến mỗi khi Torres ra sân là anh luôn ở trạng thái căng thẳng bởi áp lực và sự kỳ vọng lớn lao. Càng căng thẳng, anh càng cảm thấy khó thở ở trên sân.

Di Matteo cũng phải đối mặt với bài toán Torres, nhưng lại có cách giải quyết ổn thỏa hơn. Đã từng là một huyền thoại của Chelsea, nên ông thấu hiểu Torres hơn và thể hiện thái độ sẵn sàng trợ giúp để chân sút này tìm lại hình bóng đỉnh cao. Ông đã dành những lời có cánh cho Torres khi cầu thủ này lập cú đúp ở cúp FA qua đó chấm dứt chuỗi hơn 1.500 phút tịt ngòi. Nhận thức được việc đang có người đồng hành bên mình lúc khó khăn, Torres đã thay đổi rõ rệt. Vẫn chơi nhiệt tình hăng hái trên sân, nhưng anh đã cởi bỏ được hàng rào tâm lý để thi đấu tốt hơn. Sự thay đổi về tâm lý ấy tất yếu dẫn đến những kết quả tốt hơn trong những lần được thi đấu chính thức của Torres. Và trên sân Da Luz, người ta đã thấy được sự hợp lý của Di Matteo trong cách dùng El Nino. Anh được khuyến khích chơi theo ý mình muốn, và vì thế hàng phòng ngự Benfica đã ít nhiều bị bất ngờ. Đó chính là thứ vũ khí đem lại chiến thắng cho The Blues trong một trận cầu mà họ không tạo được nhiều sự khác biệt so với đội chủ nhà Benfica.

Khi El Nino đã tìm lại được sự tự tin, thì đấy chính là lúc các hàng phòng ngự cần phải dè chừng. Tấm gương Benfica đã rõ cả ra rồi đấy.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X