Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Fernando Torres: "Số 9 ảo" của Jose Mourinho

Thứ Sáu 28/02/2014 19:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ Didier Drogba đến Gonzalo Higuain, Jose Mourinho luôn đòi hỏi ở các tiền đạo của mình nhiều hơn những bàn thắng. Và bây giờ, ông cũng yêu cầu như vậy ở Fernando Torres.  Bàn thắng cực kỳ quan trọng vào lưới Galatasaray là pha lập công thứ 6 trong 5 trận gần nhất mà Torres đá chính tại cúp châu Âu. Đó cũng là bàn thứ hai của anh ở 4 trận sân khách gần nhất, tính trên mọi đấu trường.

Torres vẫn còn hữu dụng

Những con số thống kê ấy hoàn toàn tương phản với tai tiếng về Torres, người vẫn bị coi là một bản hợp đồng hớ khi chuyển từ Liverpool sang Chelsea hồi năm 2011 với cái giá kỷ lục 50 triệu bảng. Nó cũng trái ngược với suy nghĩ rằng chấn thương đầu gối nghiêm trọng hồi năm 2010 đã khiến anh thay đổi hoàn toàn trên phương diện một cầu thủ, và sự tự tin đã bị xói mòn về con số 0.

Torres không còn là cầu thủ tạo nên sự bùng nổ như hồi còn ở Liverpool. Anh đã mất đi tốc độ cũng như sự sắc bén, nhưng cảm giác không gian thì chưa. Ngay ở phút thứ hai ở trận đấu với Galatasaray, anh đã nhận ra rằng đội chủ nhà đã để lộ những khoảng trống nhất định nơi hàng thủ. Chính vì thế, Torres bày tỏ sự thất vọng với Gary Cahill vì không tung ra những đường chuyền dài, vượt tuyến khi thích hợp.

torres
 

Bàn mở tỷ số ở phút thứ 9 của Torres là minh chứng xác thực nhất cho những phẩm chất của anh lúc này: di chuyển thông minh vào gần chấm 11 mét để nhận quả tạt của Azpilicueta, chứ không dồn vào sát khung thành. Đó là một dấu hiệu của bản năng săn bàn không hề mất đi.

Nhưng giống như hồi ở Liverpool, Torres cần một hệ thống xung quanh để anh có thể tận dụng điểm mạnh nhất của mình, đột phá vào khoảng trống phía trước. Đó chính là lý do vì sao, Torres thường chơi tốt khi đá sân khách, trong thế trận phòng ngự  phản công. Trong hiệp một, lối chơi mở và thiếu tổ chức mà Mancini áp dụng cho Galatasaray đã giúp Torres có dịp thể hiện sở trường.

Mặc dù vậy, Mourinho luôn đòi hỏi nhiều hơn từ các học trò. Họ cần phải hiệu quả, mạnh mẽ, có tổ chức, và đặc biệt, các cầu thủ phải đóng góp vào lối chơi của cả đội nhiều hơn là trình diễn cá nhân. Việc Torres chỉ có 8 đường chuyền trong hiệp một, thấp nhất đội, với độ chuẩn xác chỉ 62,5% bị coi là dưới tiêu chuẩn, và anh đã hơn một lần lãng phí cơ hội từ phản công.

Tiền đạo không chỉ biết ghi bàn

Torres bị thay ra ở phút 68 vì có dấu hiệu xuống sức, theo lời Mourinho. Nên nhớ, khi đó anh đã chạy 8466 mét, nhưng Mourinho vẫn đòi hỏi nhiều hơn. Một so sánh: Drogba, người già hơn Torres 5 tuổi, đã chạy 9003 mét và thi đấu nhiều hơn anh 11 phút.

Nhiệm vụ chính của tiền đạo là ghi bàn, và Torres đã làm rất tốt điều đó ở châu Âu và trên đất khách. Các tiền đạo có thể tìm lại bản năng ghi bàn của họ khi được cung cấp khoảng trống. Torres không phải ngoại lệ. Nhưng đội hình của Mourinho được xây dựng với tiêu chí rằng các tiền đạo không chỉ đơn giản là biết ghi bàn mà phải tham gia vào lối chơi của đội bóng. Trong đội hình Real Madrid của Mourinho ở mùa trước, Gonzalo Higuain có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 83,6% ở Champions League, Karim Benzema cũng đạt 83,2%. Mùa này, tỷ lệ chuyền chính xác của Torres ở Champions League chỉ xấp xỉ 60%.

Trả lời trên Sky Sports, Mourinho bảo rằng “Trong những tình huống phản công, chúng tôi vẫn thiếu một đường chuyền cuối cùng mang tính quyết định. Chúng tôi đã có rất nhiều cơ hội để nhân đôi cách biệt. Nếu thành công, số phận trận đấu sẽ khác”. Có thể xem như đó là một lời nhắc nhở, một liệu pháp tâm lý dành cho Torres, rằng ông mong chờ hơn nữa từ phía anh.

Với động thái ấy, sẽ là một bất ngờ lớn nếu Chelsea không vung tiền mua về một tiền đạo nữa trong mùa hè này. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X