Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Fernando Torres có trở thành Shevchenko 2.0?

Thứ Năm 28/07/2011 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong chuyến du đấu Viễn Đông vừa rồi, khi ghé ngang qua Hong Kong, Fernando Torres được trao một chiếc áo đấu mà ngoài tên của anh và số áo, còn có cả chữ “chiến thắng” được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Hoa phồn thể. Có lẽ những những nhà tổ chức muốn vinh danh chân sút người TBN, nhưng bản thân anh đang cảm thấy như bị mỉa mai.

Torres quá nhạy cảm hay thực tế quá phũ phàng? Có rất nhiều từ để mô tả về thương vụ trị giá 50 triệu bảng đưa Torres từ Liverpool tới Chelsea tháng 1 vừa rồi, “chiến thắng” không nằm trong số đó. Ở Hong Kong, Torres như một kẻ lạc lối, rối bời và giận dữ vì vụ chuyển nhượng của anh đã trở thành chủ đề đàm tiếu chính trong các buổi họp báo. Điều đó dẫn đến việc Torres từ chối trả lời phỏng vấn giới truyền thông trong chuyến du đấu châu Á, trừ lần duy nhất mà anh chia sẻ quan điểm của mình do đó là buổi họp báo bắt buộc gắn với quyền lợi của nhà tài trợ adidas.

Có nên so sánh Torres với Shevchenko?

“Chúng tôi đang cố gắng đạt phong độ tốt nhất cho mùa giải mới. Chelsea luôn được kỳ vọng rất nhiều”, Torres nói. “Tôi đã ở đây được 6 tháng và có thể thấy tinh thần chiến thắng nơi các đồng đội. Một mùa giải dài sắp đến. Phong độ của tôi và các đồng đội đều tốt. Chúng tôi có một HLV mới và mọi chuyện đã sẵn sàng”. Anh cũng khẳng định không quan tâm tới những lời chỉ trích và rằng ở tuổi 27, “tôi vẫn chưa quên cách ghi bàn, và sẽ ghi bàn”.

Tuy nhiên, chỉ lời nói sẽ không chứng minh được gì. Tất cả các CĐV áo xanh ở Stamford Bridge (và có lẽ cả các CĐV áo đỏ ở Anfield nữa) đang chờ đợi xem Torres có trở lại được với phong độ anh từng thể hiện trong màu áo Liverpool hay không, và liệu những tin đồn về việc chấn thương khiến tiền đạo người TBN sẽ không bao giờ tìm lại đỉnh cao là có cơ sở hay không.

Torres cũng ý thức rằng những so sánh giữa anh với Andriy Shevchenko không chỉ là câu chuyện nói suông của mấy tờ báo nhiễu sự. Tiền đạo người Ukraine, đến Stamford Bridge với giá 30 triệu bảng vào năm 2006, chỉ ghi được 9 bàn ở Premier League và ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do 3 năm sau đó. Cũng như với Torres, không ai dám đặt câu hỏi về khả năng của Shevchenko vì những thành tựu trước đó của anh cùng AC Milan. Nhưng cuộc phiêu lưu của chân sút từng hai lần là Vua phá lưới Serie A trở thành một tai họa vì sự kết hợp của nhiều yếu tố cùng lúc. Chấn thương lưng, vận rủi, tham vọng không còn, không phù hợp với lối chơi ở đội bóng mới, vân vân và vân vân.

Hãy cho Torres thời gian

Shevchenko đã phải tự chiến đấu trong im lặng khi mà Chelsea, vốn từ trước đến giờ là một đội bóng liên hợp quốc, không có mấy người sẵn lòng chia sẻ với ngôi sao quá lớn, đến mức được đối xử riêng biệt. Sau đó Shevchenko mất vị trí chính thức của mình, bị đem cho mượn và rốt cuộc về lại Dynamo Kiev khi còn lại một năm trong hợp đồng.

Torres có khác, khi nhiều đồng đội đã lên tiếng ủng hộ anh. Thủ thành Petr Cech, trong chuyến du đấu Viễn Đông, đã khẳng định không có lý do gì để so sánh Torres với Shevchenko. John Terry cũng đồng ý. “Nói như thế là không công bằng với Nando”, đội trưởng của Chelsea khẳng định. “Có thể có chút áp lực, nhưng anh ấy có thể vượt qua. Anh ấy là một trong những tiền đạo giỏi nhất thế giới và luôn khát khao chiến thắng”. Torres có nhiều đồng minh ở Chelsea, bởi anh là một cầu thủ khiêm tốn, chăm chỉ, và có lẽ còn nhiều khát vọng hơn so với Shevchenko, sau chuỗi ngày buồn nản không danh hiệu ở Liverpool. Chỉ có điều, chính bởi những đức tính của anh, Torres tỏ ra đáng thương, thiếu sự bất cần phải có để rũ bỏ áp lực, khi cả thế giới chú ý đến anh, và hệ quả là 6 tháng trôi qua ở Stamford Bridge mà dấu ấn tiền đạo người TBN để lại vẫn hết sức nhạt nhòa.

Áp lực còn tạo ra những sai lầm không cần thiết. Trong buổi tập tại Hong Kong ngày thứ Tư, Torres đã rất khó chịu với Yuri Zhirkov vì cầu thủ người Nga chuyền hỏng trong một pha tập sút khiến Torres bị bẻ lưng và đưa bóng ra ngoài khung thành. Thông thường, các đồng đội sẽ bỏ qua cho nhau một lỗi như thế, nhất là trong tập luyện.

Tân HLV Chelsea, Andre Villas Boas, cho rằng giới truyền thông đã quá khích và bị ám ảnh bởi vấn đề năng lực và phong độ của Torres. Tuy nhiên, chiến lược gia người BĐN cũng không đưa ra được luận điểm rõ ràng nào chứng minh rằng chân sút đắt giá nhất của ông sẽ tỏa sáng. Tình hình có thể thay đổi nhanh chóng nếu như Torres có thể kiếm được vài bàn từ sớm ở đầu mùa tới, nhưng cho đến khi đó, anh có lẽ vẫn chưa thể khoác lên người chiếc áo với hai chữ “chiến thắng”.
 

Không thể không so sánh

Tiêu chí     Andriy Shevchenko    Fernando Torres
Kỷ lục CN     30 triệu bảng     50 triệu bảng
Số trận   77   18
Số bàn   22    1
Hiệu suất trước khi đến Chelsea   0,6   0,5
Hiệu suất sau khi đến Chelsea     0,3  0,05
Thể lực   Tập cùng tuyển thủ điền kinh Darren Campbell  Tập riêng với HLV chạy nước rút.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X