Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Fernando Torres: 50 khoảnh khắc của thiên tài

Thứ Năm 31/12/2009 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Slogan của Torres: Hãy cho tôi một cơ hội, tôi sẽ nhấc bổng khung thành đối phương. Ở Villa Park rạng sáng qua, người Villa đã thấm thía điều này. Nhưng họ không phải người duy nhất, đầu tiên hay sẽ là cuối cùng.

Khi Stephen Warnock chính thức ra đi, Fernando Torres vẫn chưa đặt chân đến Anfield. Nhưng cựu hậu vệ Liverpool này thừa hiểu một điều rất đơn giản: khi đối mặt với một chân sút như Torres, đừng bao giờ phạm sai lầm, dù là nhỏ nhất. Ở Villa Park, trong lần gặp lại đội bóng cũ, Warnock đã chơi chắc chắn và an toàn suốt 92 phút. Nhưng đến phút bù giờ thứ 3, anh tỏ ra thiếu tập trung với đường chuyền về bất cẩn cho Richard Dunne. Và sau một tình huống hỗn loạn, bóng đến chân Torres và phía trước mặt tiền đạo người Tây Ban Nha chỉ còn thủ thành Friedel. Góc sút không hề rộng. Nhưng có lẽ, 42.788 người có mặt ở Villa Park hiểu rằng Torres sẽ chiến thắng Friedel. Hai tháng về trước, anh từng trừng phạt sai lầm của cặp trung vệ đẳng cấp cao Vidic - Rio bằng cú sút hạ gục van der Sar ở góc tương tự. Và ở Villa Park, Torres thực sự đã chiến thắng, đã ghi bàn quyết định để mang lại chiến thắng 1-0 cho Liverpool trong "trận đấu 6 điểm" của cuộc đua giành vé dự Champions League.

 


Đó là bàn thứ 50 của Torres cho Liverpool tại Premier League. Anh chỉ cần 72 trận để chinh phục cột mốc ấy. Xuyên suốt lịch sử Liverpool, đội bóng đã giành 18 chức VĐQG, chưa chân sút nào chinh phục cột mốc 50 nhanh như Torres. Hai người đứng sau anh, Sam Raybould và Albert Stubbins, phải cần đến 80 trận. Thời của Sam Raybould đã cách đây 1 thế kỷ, Albert Stubbins lập thành tích ấy cho Liverpool những năm 50 của thế kỷ 20. Nghĩa là thời đó, bóng đá vẫn còn sơ khai và chiến thắng có tỷ số 2 con số là chuyện bình thường. Chân sút huyền thoại, Ian Rush, đã phải cần đến 84 trận. Fowler 88 trận trong khi Owen cần nhiều hơn Torres đến 26 trận. Thủ quân của Liverpool hiện tại, Steven Gerrard, phải trải qua 281 trận mới ghi được bàn thứ 50 tại Premier League.

Không chỉ là số lượng

Nhưng cần hiểu rằng, với một chân sút như Torres, số lượng bàn thắng hay hiệu suất ghi bàn không thể lột tả hết đẳng cấp của anh. Nếu trận cầu lớn là thước đo để đánh giá cầu thủ thì Torres xứng đáng là cầu thủ lớn. 6 đội đang xếp trên Liverpool hiện tại đều từng là nạn của Torres. Chelsea 3 bàn, M.U 2 bàn, Arsenal 2 bàn, Tottenham 3 bàn, Man City 3 bàn và Aston Villa 2 bàn. Bàn đầu tiên của Torres là vào lưới Chelsea, trong trận ra mắt ở mùa 2007-2008.

Khi Torres ghi bàn, Liverpool chỉ 2 lần bại trận ở Premier League. Trận thua đầu tiên là trước... Aston Villa ở lượt đi mùa này, khi Torres ghi bàn cân bằng tỷ số 1-1 nhưng sai lầm của Steven Gerrard đã dẫn đến quả penalty quyết định. Lần thứ 2 là trận thua Fulham, cũng với tỷ số 1-3. Hôm ấy, Torres chỉ cần một cơ hội để ghi bàn gỡ hòa 1-1, nhưng sau khi anh bị rút ra, Liverpool đã nhận tiếp 2 bàn thua.

Ảnh hưởng của Torres ở Liverpool lớn đến mức: chừng nào anh còn có mặt trên sân thì Liverpool còn có cơ hội chiến thắng. Không nhất thiết là một Torres hoàn toàn bình phục, như bàn thắng vào lưới M.U trong thời điểm anh không tập luyện suốt nhiều ngày trước đó vì chấn thương và thể lực chỉ đạt "80%". Cũng chẳng cần đến điểm rơi phong độ, bởi chỉ cần một cơ hội, một khoảnh khắc là Torres đủ tạo ra sự khác biệt. Giai đoạn này, Torres không quá bùng nổ, mờ nhạt trước Wolves và mất hút ở Villa Park. Nhưng khi có cơ hội đầu tiên và duy nhất, anh đã mang lại chiến thắng cho Liverpool.

Khi Torres hạ gục Friedel trong tình huống đối mặt, HLV Martin O'Neil như đổ gục dưới cơn mưa tuyết dày đặc ở miền Trung. Đội bóng của ông đã thi đấu hợp lý cả trận đấu, đã tạo ra một số cơ hội rõ ràng nhưng ông không sở hữu một ngôi sao lớn như Torres. Ngay đầu trận, Downing tung cú vô lê sấm sét từ khoảng cách 6m nhưng lại trúng người Reina. Carew thì đánh đầu chệch cột từ khoảng cách 3m. Đặc biệt là Agbonlahor, có 2 tình huống đối mặt với thủ môn như Torres, nhưng những cú dứt điểm lại quá hiền.

Ở sân Emirates 48 giờ trước đó, một cầu thủ Tây Ban Nha đã trừng phạt Aston Villa. Đó là Fabregas, với đôi chân còn dính chấn thương như Torres, chỉ vào sân đầu hiệp 2 nhưng đã tạo ra sự khác biệt. Có lẽ, nếu Villa một lần nữa đánh mất suất dự Champions League, O'Neil biết rõ nguyên nhân đến từ đâu.

Kỷ lục: 72 trận cho 50 bàn

Torres đã lập kỷ lục mới trong lịch sử Liverpool khi chỉ cần 72 trận để ghi 50 bàn. Trước đây, chưa có chân sút nào của Liverpool chinh phục cột mốc 50 bàn ở Premier League/VĐQG nhanh như thế.
Tốp cầu thủ Liverpool đạt cột mốc 50 bàn nhanh hàng đầu: 72 trận - Fernando Torres; 80 trận - Sam Raybould, Albert Stubbins; 81 trận - Roger Hunt; 82 trận - Jack Parkinson; 83 trận - John Aldridge; 84 trận - Ian Rush; 88 trận - Robbie Fowler; 90 trận - Gordon Hodgson, 98 trận - Harry Chambers, Kenny Dalglish, Michael Owen.

Danh sách Torres

West Ham đứng đầu bảng với 5 bàn, chiếm 10% số bàn của Torres. Những đội bóng lớn như Chelsea, Arsenal hay M.U đều chịu ít nhất 2 bàn thua. Danh sách nạn nhân của Torres gồm đủ loại, từ đại gia, đến trung bình và cả những đội bóng yếu như Hull City, Stoke City, Reading.

5 bàn: West Ham
4 bàn: Middlesbrough
3 bàn: Chelsea, Derby County, Tottenham, Portsmouth, Blackburn, Man City, Everton, Hull City,
2 bàn: Fulham, Bolton, Wigan, Sunderland, Man Utd, Arsenal, Aston Villa.
1 bàn: Newcastle, Reading, Stoke City.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X