Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Fernandinho - Yaya Toure: Bộ đôi "quái vật" của tương lai

Chủ Nhật 15/12/2013 09:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá thế giới từng chứng kiến sức mạnh vô địch của những cặp tiền vệ trung tâm được gọi là gọng kìm như Viera - Emerson của Juventus, Albelda - Baraja của Valencia..., nhưng một cặp tiền vệ trung tâm toàn diện như Fernandinho – Yaya Toure thì rất hiếm. Họ tranh chấp tốt, có khả năng điều tiết lối chơi, và khi cần, sẵn sàng lao lên tấn công vào các khoảng trống.

Thảm bại 3-6 chắc đủ để Arsenal hiểu điều này. Sức mạnh Man City được phô bày ngay từ đầu mà Pháo thủ bị dồn về sân nhà và thua bàn đầu tiên. Sau sai lầm dẫn đến bàn gỡ 1-1, sân khấu là của Toure và Fernandinho. "Số 25" ghi một cú đúp. Toure lùi sâu hơn đôi chút so với thường lệ để hỗ trợ anh bạn Brazil, vẫn kịp ghi 1 bàn từ đá phạt đền. Một bàn của Fernandinho là cú cứa lòng ngoài vòng cấm, chẳng kém một cầu thủ tấn công siêu hạng. Bàn còn lại đúng với chức năng của anh: Lao lên cướp bóng và tấn công như một tiền vệ con thoi.

Fernandinho ghi cú đúp giúp Man City thắng trận
Fernandinho ghi cú đúp giúp Man City thắng trận

Yaya Toure toàn diện thế nào, những năm qua tất cả đều biết. Riêng mùa trước, anh tạo ra 45 cơ hội ghi bàn cho Man City, ghi 7 bàn và thực hiện 5 đường kiến tạo. Từ khi cặp với Fernandinho, Toure chơi tự do hơn, tập trung vào khâu tổ chức và tấn công nhiều hơn: Tỉ lệ đường chuyền chính xác mùa này của Toure đạt mức 80%, cao hơn nhiều con số 68,7 mùa trước. Anh đã ghi 10 bàn mùa này, hiện là chân sút số 2 của Man City, chỉ kém Sergio Aguero. Các bàn thắng cũng đến bằng nhiều cách, sút xa, sút phạt trực tiếp, xâm nhập vòng cấm ghi bàn...

Fernandinho thì giống một hiệp sĩ ở Man City: Chỗ nào có rắc rối và cần tranh chấp, chỗ đó có anh. Trung bình mỗi trận, anh tắc bóng thành công 3,7 lần, vào loại cao nhất Premier League. Mùa này, anh đã ghi 2 bàn và có 2 đường kiến tạo. Vẫn chẳng nhằm nhò gì so với mùa trước: Fernandinho tạo ra 10 cơ hội ghi bàn ở Champions League cho Shakhtar Donetsk, và tắc bóng thành công 78%!

Cặp tiền vệ của tương lai?

Bóng đá thế giới từng chứng kiến nhiều cặp "sen đầm" nổi tiếng, giống một bức trường thành ngăn cản đối thủ tiếp cận cầu môn đội nhà, như Emerson – Patrick Viera của Juventus; hoặc Albelda – Baraja của Valencia thời đỉnh cao… nhưng toàn diện như cặp Fernandinho - Toure thì rất hiếm.

Emerson – Viera thuộc đội hình Juve - Capello bất bại 28 trận ở Serie A. Trong khi đó, Albelda – Baraja từng được miêu tả là "Tom và Jerry của Valencia", dĩ nhiên theo nghĩa thân thiết chứ không phải đối lập. Hai anh đá cùng với nhau khoảng 10 năm tại một trong những giai đoạn đẹp nhất lịch sử Valencia. Thậm chí “Nếu cậu ấy (Albelda) cự cãi với trọng tài, tôi sẽ lao vào bảo vệ cậu ấy”, Baraja nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn cho AS.

Cả hai gọng kìm này gần như chỉ tập trung phòng ngự. Họ thuộc hai biểu tượng phòng ngự của Serie A và La Liga những năm tháng trước. Juventus của Capello nổi tiếng ở hàng thủ sắt đá và lối chơi chắc chắn. Valencia những năm tháng của Hector Cuper lọt vào 2 trận chung kết Champions League liên tiếp 2000 và 2001, cực kỳ đáng sợ với lối đá phòng ngự phản công.

Fernandinho - Yaya Toure là một trường hợp khác. Họ phòng ngự giỏi nhưng không chỉ biết phòng ngự. Họ còn tấn công và ghi bàn. Người này lao lên, người kia sẽ lùi xuống. Nói cách khác, Fernandinho - Toure "tiến hóa" hơn phần còn lại. Một cặp tiền vệ hoàn hảo của tương lai, mà sự phối hợp giữa hai anh khiến hiệu suất làm việc được nhân đôi.

Hai anh đã hủy hoại Sandro - Paulinho của Tottenham,một cặp tiền vệ con thoi mạnh mẽ nhưng chưa thật ăn ý. Hai anh đã đè bẹp Carrick - Fellaini của Man United, cặp tiền vệ nổi bật ở sự chậm chạp. Và vừa xong, hai anh "làm thịt" Flamini - Ramsey của Arsenal, mẫu một mỏ neo (Flamini), một tiền vệ con thoi (Ramsey).

Bởi vì một giải pháp của tương lai thì đương nhiên tiên tiến hơn hiện tại.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X