Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Fernandinho: Người Brazil đủ sức thành công ở Anh

Thứ Hai 19/08/2013 19:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Fernandinho tuyên bố anh đã chấp nhận giảm lương để gia nhập Manchester City. Sự hấp dẫn của Premier League vì sao mà lớn đến thế với tiền vệ Brazil?

Tất cả đã bắt đầu ở Newcastle, đội bóng xếp thứ 17 ở Premier League mùa trước. Cầu thủ mà họ tự hào chào đón vào mùa Hè 1987, ngôi sao Brazil đầu tiên tìm đến với giải đấu cao nhất nước Anh, không phải là Socrates hay Zico. Nhưng họ vẫn rất háo hức. Anh là một tiền đạo với tên gọi Mirandinha. Miraldinha từng ghi bàn cho tuyển Brazil vào lưới Anh ở Wembley trước đó vào tháng. Anh đã có 2 mùa ở Newcastle, ghi 20 bàn trước khi gây sự với HLV Jim Smith và đội bóng áo sọc trắng-đen rớt hạng.

Fernandinho đến Premier League vì giấc mơ World Cup.
Fernandinho đến Premier League vì giấc mơ World Cup.

Phải mất 8 năm nữa đội bóng láng giềng của họ là Middlesbrough mới lại làm bóng đá Anh kinh ngạc với một tài năng Brazil đích thực, Juninho, lần thứ nhất trong 3 lần khoác áo Boro của anh. Danh sách những vũ công samba tại Premier League kể từ đó cứ tăng đều đặn, dù rằng, có lẽ vì phong cách bóng đá, những người Brazil tới Anh hầu hết không phải là những nghệ sĩ đích thực, mà chỉ là các mẫu tiền vệ khỏe và dẻo dai như Juninho, Gilberto Silva (hay Fernandinho), cho tới khi Chelsea mua được Oscar vào năm ngoái.

Manchester City trước đó từng nhận được một bài học đắt giá với người Brazil khi rước về Robinho với giá 32,5 triệu bảng, kỷ lục chuyển nhượng ở Anh khi đó, để rồi phải nhanh chóng tống khứ anh đi.

Fernandinho tới nay đã chơi 8 mùa cho Shakhtar Donetsk, đủ để làm bằng chứng xác thực về khả năng tranh tài ở trình độ cao nhất của anh. Mùa trước ở Champions League, Fernandinho có nhiều pha đánh chặn và tắc bóng hơn bất cứ ai trong đội hình Shakhtar.

Nói với báo chí Anh qua một người phiên dịch khi đang học một ngôn ngữ thứ 5, bổ sung vào các thứ tiếng Bồ, Nga, Tây Ban Nha và Ý, Fernandinho cho biết: “Tôi cảm thấy rất phù hợp với Premier League. Tôi biết nhiều cầu thủ Brazil không chơi tốt ở Anh vì phong cách khác biệt. Tôi muốn làm thay đổi quan niệm đó. Theo những gì tôi biết, các đội bóng Anh thường rất ngại mua cầu thủ trực tiếp từ Brazil, một phần là do khác biệt trong phong cách và văn hóa, và niềm tin rằng cầu thủ Brazil có lẽ không hợp với Premier League. Có thể là có phần nào sự thật trong đó. Có lẽ bóng đá Anh có phong cách độc nhất vô nhị mà những người Brazil thấy khó hiểu”.

Ý kiến về các cầu thủ Brazil không tới Anh trực tiếp từ Rio hay Sao Paulo của Fernandinho là rất sắc sảo. 8 mùa giải ở châu Âu, do đó, đã giúp anh đủ thời gian để thích nghi. Fernandinho chơi rất hay ở trận gặp Chelsea tại Champions League mùa trước và từng ghi bàn vào lưới Tottenham ngay tại White Hart Lane. “Tôi biết từng có thương lượng giữa Shakhtar và Chelsea”, anh nói. “Shakhtar thông báo với tôi họ đã từ chối một đề nghị. Khoảng 1 năm trước, tôi có gặp một người đại diện của Tottenham, nhưng mọi việc không đi đến đâu”.

Fernandinho đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày tới với Premier League: “Tôi cho rằng một trong những tố chất mạnh nhất của tôi là sự ổn định. Tôi tin rằng phong độ của mình không dao động nhiều. Tôi không chơi một trận xuất thần rồi một trận thật tệ, tôi luôn cân bằng và duy trì trình độ”.

Khi chưa đầy 1 năm nữa là World Cup sẽ diễn ra ở quê nhà vào mùa Hè sang năm, anh sẽ cần những trận đấu xuất thần một cách ổn định để lọt vào mắt xanh HLV Luiz Felipe Scolari. “Tôi quyết định rời Ukraina, đến với một giải đấu mạnh để được ban huấn luyện đội tuyển Brazil chú ý hơn. Tôi sẽ làm hết sức mình để được dự World Cup trên sân nhà”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X