Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ferguson đi tìm "Beckham mới"

Thứ Ba 23/01/2007 21:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

10 triệu bảng cho một chàng hậu vệ 17 tuổi mặt búng ra sữa - một cái giá điên rồ! Nhưng nhận định đó chắc chắn sẽ lung lay nếu họ biết người ra giá là "máy sấy tóc" Alex Ferguson và mục tiêu mà ông đang thèm khát chính là thần đồng Gareth Bale, hậu vệ trái của Southampton, "món hàng" được khao khát nhất tại Premier League hiện nay.

Từ lâu lắm rồi, khán giả ở Old Trafford không được chứng kiến những pha đá phạt với quỹ đạo vòng cung đặc trưng từ cái chân phải của chàng cầu thủ đẹp trai David Beckham. Việc Becks cập bến nước Mỹ giàu có cũng đã hoàn toàn chấm dứt những hi vọng mong manh của nhiều fan hâm mộ vẫn mong anh tái ngộ "quỷ đỏ". Tuy nhiên, họ không cần quá buồn bởi Ferguson đang sẵn sàng bạo chi để đưa về một "Beckham mới", đó là Gareth Bale - thần đồng Xứ Wales với những quả sút phạt chân trái không kém gì số 7 một thời ở MU.

Các fan MU sẽ có cơ hội nhìn những pha đá phạt và ăn mừng bàn thắng
đúng kiểu Beckham nếu Ferguson "tóm" được Bale

Được CLB Southampton phát hiện khi mới lên 9, cái chân trái quá xuất sắc của Bale khiến các thầy giáo ở ngôi trường cấp hai Whitchurch (Cardiff - Xứ Wales) buộc phải đặt ra một luật mới cho các trận bóng đá: "Mọi người đều có thể thi đấu bình thường, riêng Bale phải chơi một chạm và không được phép dùng chân trái".

"Dự đoán AFF Cup" đã

 thay đổi thể lệ

Giải thích cho điều luật trái khoáy này, thầy Gwyn Morris phụ trách môn giáo dục thể chất của Whitchurch tâm sự: "Nếu không hạn chế như vậy, sẽ chẳng thể tồn tại những trận bóng bình thường nữa. Cậu ấy sẽ đi qua hết mọi người và ghi bàn, và lúc đó chắc chẳng còn ai hứng thú với sân bóng".

Khoảng cách từ sân bóng học đường đến những trận cầu quốc tế là quá xa, nhưng với Bale nó lại gần như trong gang tấc. Không lâu sau khi tốt nghiệp trung học, chàng trai trẻ chính thức gia nhập Southampton (sau khi đã tập luyện ở một trung tâm đào tạo vệ tinh của CLB tại Wales trong thời gian đi học) và nhanh chóng có vị trí trong đội hình một của CLB. Không chỉ có thế, bóng đá xứ Wales đã thực sự lên cơn sốt khi mới 16 tuổi 315 ngày, Bale chính thức khoác lên mình chiếc áo đội tuyển quốc gia, và cũng trở thành người trẻ nhất có vinh dự này.

Chưa đầy 17 tuổi nhưng hậu vệ trái này đã thi đấu rất tự tin
 trong lần đầu ra mắt tuyển xứ Wales

Craig Bellamy (Tiền đạo đội tuyển Xứ Wales và CLB Liverpool) không tiếc lời khen khi nói về người đồng đội trẻ: "Chúng tôi thật may mắn vì anh ta là người Xứ Wales. Thế là đội bóng đã có một động lực thật sự không chỉ ở hiện tại mà còn cho 14 hay 15 năm tiếp theo. Đó sẽ là anh chàng đem lại tự hào cho nền bóng đá của chúng tôi".

Matthew Le Tissier, một huyền thoại của Southampton thì nhận xét ngắn gọn: "Chẳng cần nói nhiều, hầu như tất cả các pha lên bóng của đội xuất phát từ vị trí của cậu ấy nơi cánh trái".

Sức mạnh của Bale nằm ở nguồn năng lượng dồi dào hơn là khả năng tốc độ. Điều đó cộng với chiếc chân trái vô cùng xuất sắc biến anh thành hiện tượng đặc biệt với những đường lên bóng nơi cánh trái và đáng kể hơn cả là những tình huống cố định "chết chóc" không hề thua kém David Beckham. Mùa giải này, từ cái chân trái đó, anh chàng hậu vệ trẻ đã có 6 bàn thắng, với 5 đến từ những pha sút phạt. Mặc dù dưới mắt nhiều chuyên gia, Bale cần bổ sung thêm kinh nghiệm ở khâu phòng thủ nhưng khả năng bùng nổ trong tấn công đang đưa anh đến những bước tiến mới trong sự nghiệp.

Cũng giống Becks khi còn trẻ, Bale thường dành hàng giờ sau mỗi buổi tập để rèn dũa khả năng sút phạt của mình, Georges Prost, giám đốc kỹ thuật của trung tâm đào tạo trẻ của Southampton cho biết: "Lần đầu tôi gặp Gareth khi em mới 13 tuổi, và đang chơi ở vị trí cầu thủ chạy cánh trái. Từ đó đến nay, cái chân trái tuyệt diệu đó đã liên tục phát triển. Tập đi tập lại chính là bí quyết để làm nên điều đó. Tôi thường xuyên thấy Gareth tập sút phát trong khi những em khác đã ra về và điều đó lí giải vì sao kỹ năng này của em lại tuyệt vời đến thế".

Ý chí kiên cường cũng là một trong những lí do khiến Ferguson khao khát của được cầu thủ trẻ này. Con đường sự nghiệp của Bale không suôn sẻ như anh bạn cùng phòng ở đội trẻ Theo Walcott ("thần đồng mới" của nước Anh, hiện đã khoác áo Arsenal). Thể hình bé nhỏ của Bale khiến các HLV ở Southampton từng nghĩ cậu không thể chơi bóng đá đỉnh cao. Nhưng bằng nỗ lực bền bỉ, anh chàng thuận chân trái này đã chứng tỏ mình trong tất cả các trận đấu ở mọi cấp độ đội trẻ cũng như đội hình một. Và đến giờ, giá của Bale là 10 triệu bảng, điều mà có lẽ Southampton không tưởng tượng ra khi chút nữa đã "tống cổ" chú nhóc mỏng cơm này ở tuổi 15.

Thể hình nhỏ bé không đánh gục được ý chí phấn đấu của Bale

Rod Ruddick, giám đốc trung tâm đào tạo của Southampton tại Xứ Wales cho biết: "Cậu ấy phát triển rất nhanh trong quãng thời gian gần đây. Và điều đó thực sự đã tăng cường sức mạnh và khả năng thi đấu ở Bale. Trước đó, Bale đã trải qua 3 năm thất vọng bởi gặp nhiều chấn thương. Tuy nhiên, những phẩm chất đặc biệt vẫn liên tục phát triển chứ không hề thui chột. Quả là đã có những nghi ngờ về việc có nên cấp học bổng để Bale tiếp tục gắn bó với Southampton hay không, nhưng bản thân tôi thì chưa bao giờ nghi ngờ tài năng trẻ của mình. Ngay từ khi còn rất bé, cậu ấy đã cho mọi người thấy mình là một tài năng đặc biệt".

Ngoài đời, Bale vẫn là một chàng trai mới lớn rụt rè, nhưng trên sân bóng, sự tự tin ở hậu vệ cánh trái này là điều không phải bàn cãi ngay từ những lần đầu tiên khoác áo đội một. Claus Lundekvam, đội trưởng của Southampton tự hào nói về đàn em của mình: "Cậu ấy càng chơi càng hay và đặc biệt thái độ thi đấu cũng như những biểu hiện trên sân cỏ của Bale là tuyệt vời. Nếu chỉ nhìn cách chơi bóng khó ai có thể tin cậu ấy mới lên đội hình chính khoảng 6 tháng. Với phong độ gần đây cùng khả năng phát triển của Bale, dễ hiểu khi thấy quá nhiều nhà tuyển mộ lân la quanh khu tập luyện của chúng tôi".

Từng cay đắng nhìn Beckham tuột khỏi vòng tay của mình để đến với thế giới phù hoa của cô vợ đỏng đảnh Victoria, giờ đây chắc chắn Alex Ferguson không thể chấp nhận để tuột "Beckham mới". Muốn vậy thì e rằng MU sẽ phải chi thêm bởi nhiều "đại gia" khác cũng đang nhăm nhe vào cuộc. Dẫu sao, các fan MU cũng có thể phần nào yên tâm bởi Bale đã khẳng định khao khát khoác áo "quỷ đỏ". Nếu thế, không chỉ là những pha đá phạt theo kiểu của Becks, các khán đài ở Old Trafford sẽ còn có dịp bùng nổ từ những pha lên bóng đặc sắc bên cánh trái của hai cái chân chiêu đặc sắc đến từ Xứ Wales là Giggs và Bale.

Premier League không bắt các cầu thủ chơi một chạm và cấm dùng chân trái, đó là lý do nhiều người tin Gareth Bale sẽ tỏa sáng, có thể sẽ là ở "nhà hát của những giấc mơ"!

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X