Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ferguson đau đầu về vấn nạn chấn thương nơi hàng thủ

Thứ Hai 17/08/2009 16:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - ĐKVĐ Manchester United đã có sự khởi đầu chấp nhận được ở Premier League mùa giải mới khi đánh bại đội bóng mới lên hạng, Birmingham City với tỷ số sít sao 1-0. Tuy nhiên, MU đang phải đối mặt với tình trạng chấn thương trầm trọng của hàng thủ.

Tại trận gặp Birminghanm, MU đã thiếu vắng cả cặp trung vệ số 1 Ferdinand - Vidic do chấn thương. Ngoài ra, lão tướng Gary Neville và cầu thủ trẻ Rafael Da Silva cũng không thể ra sân vì lý do tương tự. Sau khi trận đấu kết thúc, "Quỷ đỏ" lại mất thêm Jonny Evans với chấn thương nhẹ ở háng và hậu vệ người Bắc Ai Len chắc chắn phải ngồi ngoài vài tuần. Như vậy, ở trận đấu tới với một tân binh khác của giải Ngoại hạng, Burnley vào ngày thứ 4 (19/8), Sir Alex chỉ còn đúng 4 cái tên chính thức đảm bảo đủ thể lực để thi đấu là Wes Brown, Evra, Fabio Da Silva và John O'Shea. Trên băng ghế dự bị, vị HLV người Scotland đành phải sử dụng những cầu thủ còn khá vô danh, ít kinh nghiệm trận mạc với số lần khoác áo đội hình 1 của MU chỉ đếm trên đầu ngón tay như Ritchie De Laet, Cathcart hay David Gray.

MU thắng nhưng Alex Ferguson không quá vui

Vì thế, có thể hiểu được, Alex Ferguson đang phải đau đầu như thế nào với bài toán lực lượng ở hàng thủ. Trong ngày hôm nay, Ferdinand sẽ được tiến hành kiểm tra y tế để đánh giá mức độ chấn thương bắp đùi nhưng gần như, trung vệ người Anh sẽ vắng mặt đến tận giữa tháng 9. Vidic đã bình phục và luyện tập cùng đồng đội tuy nhiên, sớm nhất cũng phải đến trận đấu với Wigan ở vòng 3 diễn ra vào cuối tuần này, anh mới có thể ra sân. Trong khi ngày trở lại của G.Neville và Rafael vẫn còn rất mịt mờ.

Việc các trụ cột không thể thi đấu sẽ mở ra cơ hội cho những cầu thủ trẻ mà MU đang "ươm mầm" được thỏa sức vẫy vùng và thể hiện khả năng. Sir Alex cũng rất trông đợi và đặt niềm tin vào thế hệ của những Fabio, Ritchie de Laet hay Cathcart nhưng cái gì cũng có giá của nó. Điểm yếu nhất của những cầu thủ này chính là kinh nghiệm, đặc biệt ở môi trường bóng đá đỉnh cao mà ở tuyến phòng ngự, thì kinh nghiệm luôn là yếu tố hàng đầu. Một hậu vệ dù có tài đến mấy thì nhanh nhất cũng phải mất vài năm mới có thể trưởng thành thực sự chứ khó có chuyện "bùng phát" trong một sớm một chiều. Trong lịch sử, cũng ghi nhận rất ít trường hợp hậu vệ "tuổi trẻ, tài cao" và đạt đến độ chín ở cái tuổi mới đôi mươi. Và những tài năng ở hàng thủ mà Sir Alex đang sở hữu lại không thuộc diện quá xuất chúng vì thế, dù có lạc quan đến mấy, "ngài máy sấy" cũng chỉ có thể hy vọng họ thi đấu tròn vai là mừng lắm rồi.

Ngay cả khi "hàng xịn" trở lại thì nỗi lo của Sir Alex vẫn còn nguyên bởi những năm qua, các hậu vệ chính thức của MU luôn tiềm ẩn nguy cơ chấn thương và không phải thuộc diện ":trâu bò" như những đội bóng khác. Chẳng hạn như lão tướng Gary Neville chỉ thi đấu có 13 trận tại Premier League kể từ tháng 3 năm 2007, Wes Brown ra sân có 6 lần trong mùa giải năm ngoái. Rio Ferdinand gặp vấn đề kinh hiên ở hông còn Vidic lại hay dính những chấn thương lặt vặt. Phát hiện mới Rafael Da Silva dù thi đấu không thường xuyên nhưng cũng phải ngồi ngoài không ít. May ra, MU chỉ có Patrice Evra và John O'Shea là khá khỏe và ít phải dưỡng thương.

MU đang nhòm ngó "người cũ" Ryan Shawcross

Ai cũng biết, thành công của MU trong vài năm gần đây đều dựa vào nền tảng của một hàng thủ vững chãi. Bản thân Sir Alex chưa bao giờ phủ nhận công lao của tuyến phòng ngự và đã từng tuyên bố ông chả có gì phải hổ thẹn nếu MU đăng quang ở mọi giải đấu theo cách thức thực dụng nhất: đánh bại mọi đối thủ với những tỷ số tối thiểu. Do vậy, những vấn đề nội tại của hàng thủ đã khiến HLV Ferguson "đứng ngồi không yên". Và sự bổ sung những gương mặt mới là điều chiến lược gia người Scotland nghĩ tới.

Một trong số đó là Ryan Shawcross, hậu vệ đang khoác áo Stoke City nhưng lại chả xa lạ gì với MU vì anh trưởng thành từ chính lò đạo tạo trẻ của "Quỷ đỏ". Tháng 1 năm 2008, MU đã bán Shawcross cho Stoke với cái giá rẻ mạt (1 triệu bảng) và kể từ đó, hậu vệ sinh năm 1987 đã có những tiến bộ vượt bậc khi được ra sân thi đấu thường xuyên. Hiện, anh đang được đánh giá là một trong những hậu vệ đầy triển vọng của giải Ngoại hạng. Tại trận mở màn của Stoke trong mùa giải mới, Shawcross đã ghi được một bàn thắng, đóng góp vào thắng lợi 2-0 trước Burnley. Stoke không hề muốn bán đi Shawcross nhưng MU lại có trong tay một lợi thế không nhỏ: điều khoản cho phép đội bóng thành Manchester có thể mua lại Shawcross từ Stoke bất cứ khi nào họ muốn. Từ giờ cho đến ngày 31/8 (thời điểm đóng cửa thị trường chuyển nhượng), nếu hàng thủ của MU gặp vấn đề thì nhiều khả năng, Sir Alex sẽ dùng đến cái quyền ưu tiên đó. Chiêu mộ Shawcross rõ ràng là một giải pháp hợp lý bởi ít ra, cầu thủ này đã quen với Premier League và phần nào khẳng định được mình, ăn đứt những Ritchie de Laet hay Cathcart. Và MU sẽ có thêm một dự bị hạng sang nữa cho tham vọng làm nên lịch sử của giải Ngoại hạng: CLB đầu tiên 4 lần liên tiếp vô địch Premier League.

  • Quỳnh Ngọc (Theo Times)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X