Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ferguson chưa sử dụng cặp Rooney - Owen: Tự tin hay không tin?

Thứ Bảy 01/08/2009 09:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ Malaysia cho tới Bayern Munich, chưa đối thủ nào trong mùa hè này của MU được “diện kiến” bộ đôi tiền đạo Anh của họ. Lúc là Rooney - Berbatov, lúc là Owen - Berbatov, khi lại là Rooney - Macheda,... chưa bao giờ Rooney và Owen có mặt cùng lúc trên sân.

Có hai cách kiến giải cho sự kỳ lạ này. Đầu tiên, một bộ phận không nhỏ các nhà chuyên môn cho rằng qua các con số thống kê từ thời còn chơi cho ĐT Anh, Ngài Alex đã biết rằng Owen và Rooney không phải là một sự kết hợp hoàn hảo. Ngược lại, một số ý kiến, như tờ Telegraph hôm qua lại đoán rằng Ngài Alex không thử nghiệm Owen - Rooney chỉ đơn giản bởi cả hai đã quá quen mặt nhau và còn nhiều sự thử nghiệm khác quan trọng hơn.

Rooney - Owen chưa chơi bên cạnh nhau một phút nào ở MU

Fergie hoàn toàn có lý để không tin vào cặp Owen-Rooney: trong 20 lần cùng đá chính ở ĐT Anh, bộ đôi này ghi 15 bàn (Rooney 9, Owen 6). Trung bình, khi đá cặp với Rooney, cứ 221 phút Owen mới ghi một bàn cho ĐT. Nếu đem so con số này với tần suất 82 phút/bàn khi anh đá cặp với Heskey hay 90 phút/bàn khi đá cặp với Crouch, có thể thấy ngay sự phối hợp của cả hai rất thiếu hiệu quả. Ngay cả đối với Rooney, tần suất làm bàn của anh khi đá cặp với Owen cũng thấp hơn hẳn so với những tiền đạo khác.

Ở thời điểm đó, cả Rooney và Owen đều là mẫu tiền đạo săn bàn. Khả năng dứt điểm rất tốt, nhưng khả năng “làm bóng” cho đồng đội lại không phải là thế mạnh. Trong suốt vòng loại EURO 2008, Owen chỉ kiến tạo cho Rooney duy nhất một lần (trong tổng số 2 đường chuyền thành bàn của cả vòng loại), mà đó lại là trận Anh thua Nga 1-2. Rooney thậm chí không chuyền cho Owen ghi một bàn nào. Hoàn toàn có thể kết luận rằng chính sự thiếu ăn ý của cặp đôi này đã góp phần không nhỏ vào việc các đồng đội được đi nghỉ mát trong thời gian diễn ra EURO 2008. Xa hơn nữa là 2 trận gặp Trinidad&Tobago và Thụy Điển ở World Cup 2006, khi bộ đôi này không ghi bàn, cũng chẳng kiến tạo cho ai.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều kể từ lần cuối Owen và Rooney đá cặp với nhau. Rooney từ chỗ khó chịu với việc không được đá vị trí trung phong sở trường, đã làm quen với việc dạt ra hai cánh và nhận được rất nhiều lời khen. Ferguson không phải Steve McClaren, và ở MU, Rooney luôn biết cách hỗ trợ đồng đội ghi bàn: mùa giải năm ngoái, anh chỉ ghi 17 bàn cho Quỷ Đỏ, nhưng có 12 pha kiến tạo thành bàn. Dưới “triều đại” Ronaldo, Rooney đã thể hiện rằng mình có thể thích ứng với nhiều vai trò khác nhau trên hàng công, và mối quan hệ Rooney - Owen trên sân (nếu có) ở thời điểm hiện tại, sẽ rất khác so với khi họ còn chơi dưới thời McClaren. Chưa thể kết luận rằng họ sẽ không thể chơi ăn ý.

Ngài Alex tự tin hay không tin vào Owen - Rooney, câu hỏi đó chỉ có thể trả lời khi cuộc chiến thực sự bắt đầu. “Gừng càng già càng cay”, những năm vừa qua Ferguson đã luôn khiến tất cả ngỡ ngàng vì những cách sử dụng con người độc đáo của mình, và biết đâu, việc không sử dụng cặp tiền đạo Anh trong những trận giao hữu, lại là để chuẩn bị cho một sự bất ngờ khác?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X