Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Fergie đưa "thần tài" Federico Macheda sang Italia tu nghiệp?

Thứ Tư 29/12/2010 11:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từng nổi như cồn sau bàn thắng quyết định đem về thắng lợi 3-2 cho MU trước Aston Villa ở ngay trận đầu tiên khoác áo đội 1 đầu tháng 4 năm 2009 (đó cũng là trận có tính bản lề đến chức vô địch Premier League mùa giải 2008-2009 của đội bóng thành Manchester), nhưng Macheda không có nhiều tiến bộ trong suốt 1 năm qua. Chính vì thế, khả năng Macheda kiếm được suất đá chính ở MU là rất thấp và HLV Ferguson đang tính cho đội bóng khác mượn Macheda một thời gian nhằm giúp tài năng trẻ này học hỏi thêm kinh nghiệm thi đấu.

Được Lazio phát hiện và đào tạo song ngay sau sinh nhật lần thứ 16 (năm 2007), Macheda đã đi theo tiếng gọi quyến rũ của bầy "Quỷ đỏ". Đến giờ, đội bóng thành Rome vẫn rất cay mũi khi bị MU "gặt lúa non" mà lại không mất một khoản phí nào ((bởi luật lệ bóng đá của Italia không cho phép các CLB đươc ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp với những cầu thủ dưới 18 tuổi trong khi ở nước Anh thì thông thoáng hơn nhiều: cứ ngoài 16 tuổi là đã có thể gia nhập đội bóng). Đương nhiên để thuyết phục Macheda chấp nhận đến nước Anh, MU đã cho phép Macheda mang cả gia đình theo (bố mẹ, anh chị em), lo "nơi ăn chốn ở" đàng hoàng, thậm chí là cả công việc. Sau này, chính Macheda đã tâm sự việc chuyển sang MU đã giúp cả nhà anh "lên đời", không còn phải sống trong cảnh khốn khó như khi còn ở Italia.

Macheda là cái tên mới nhất nằm trong danh sách "đi học việc" của MU

Anh chàng 9x người Italia đã thăng tiến rất nhanh ở đội trẻ MU và bất ngờ được Ferguson đưa vào danh sách thi đấu ở trận gặp Aston Villa sau khi lập cú hattrick ở trận đấu của đội dự bị. Chắc chắn cái ngày đáng nhớ đó sẽ luôn đọng mãi trong tâm trí của Macheda. Phút 61, một gương mặt hoàn toàn vô danh với nhiều CĐV "Qủy đỏ" được tung vào sân thế chỗ của Nani. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết cùng khát khao khẳng định mình, Macheda không hề bị khớp trước một rừng người dày dặc trên Old Trafford mà trái lại, anh thi đấu cực kỳ năng nổ. Để rồi đúng vào phút bù giờ thứ 3, Macheda đã loé sáng bằng một pha ghi bàn đẳng cấp: giật bóng lại bằng gót và khứa má trong điệu nghệ vào góc xa, làm bó tay thủ thành lão luyện Brad Friedel, đem về thắng lợi 3-2 quý giá cho đội nhà. Cả cầu trường nổ tung và nhiều người đã nhìn thấy hình dáng một ngôi sao mới tại "Nhà hát của những giấc mơ". Đúng một tuần sau, Macheda lại đóng vai "người hùng" thành Manchester. Vừa vào thay Berbatov chưa đầy một phút, Macheda đã kiếm được "bàn thắng rùa" (vô tình đưa bóng vào lưới đối phương) nhưng lại có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với MU vì giúp họ hạ gục chủ nhà Sunderland 2-1.

Những tưởng màn khởi đầu sự nghiệp quá hoàn hảo đó sẽ tạo đà để Macheda nhanh chóng phát triển và sớm trở thành chủ lực của MU song đến bây giờ, Macheda vẫn chưa thể thoát khỏi hình dáng một cầu thủ "tiềm năng". Chân sút này không thể kiếm nổi một suất chính thức mà chỉ toàn đóng vai trò dự bị. Ở mùa giải 2009-2010, Macheda cũng chỉ có được vẻn vẹn 1 bàn thắng và mùa bóng này, Macheda cũng mới một lần được ăn mừng bàn thắng với pha lập công ở trận hoà Aston Villa 2-2. Trong đội hình hiện tại của "Quỷ đỏ", Macheda chỉ còn là sự lựa chọn thứ yếu trên hàng công sau Rooney, Berbatov, Javier Hernandez. Thậm chí, khi Owen bình phục chấn thương (Sir Alex đã lên tiếng đảm bảo tương lai của tiền đạo người Anh ở Old Trafford) thì cơ hội ra sân của Macheda còn giảm đi đáng kể.

Đã từng xuất hiện tin đồn cho rằng "Thần tài" đã cảm thấy chán ngán với tình cảnh mãi đũng quần trên băng ghế dự bị và muốn rời khỏi MU nhưng thực tế, người đại diện của Macheda đã tuyên bố thân chủ của ông sẽ không đi đấu hết. Bản thân Sir Alex vẫn luôn tin tưởng vào triển vọng của cậu học trò và không đời nào chấp nhận bán Macheda. Nhưng nhằm giúp Macheda được cọ xát nhiều hơn trên sân cỏ và đúc rút thêm kinh nghiệm thi đấu, chiến lược gia người Scotlàn đang sẵn sàng cho bất cứ đội bóng nào có nhu cầu mượn Macheda trong giai đoạn lượt về của mùa giải. Được biết, đội bóng cũ Lazio đang rất thèm khát Macheda sau khi bị Roque Santa Cruz (Man City) từ chối.

Rõ ràng, việc đưa Macheda đi tu nghiệp một thời gian là phương án tốt cho cả hai. Macheda không bị "hao mòn" tài năng còn MU rất có thể sẽ được chào đón một Macheda "mới" vào cuối mùa. Đơn cử như trường hợp của Danny Welbeck. Chàng tiền đạo cùng lứa với Macheda đang toả sáng ở Sunderland theo bản hợp đồng cho mượn và chắc chắn, MU sẽ kéo Welbeck về chứ không có chuyện bán đứt cầu thủ này cho Sunderland. Macheda cũng sẽ như vậy bởi Sir Alex đang tiến hành kế hoạch trẻ hoá dần dần đội bóng và luôn có chỗ cho những tài năng trẻ khẳng định được mình.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X