Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Fellaini và Toure: Bức tranh tương phản của hai “thần hộ vệ”

Thứ Hai 13/04/2015 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận M.U 4-2 Man City đêm qua chứng kiến sự áp đảo của đội chủ nhà, và màn đối đầu giữa Fellaini với Yaya Toure chính là bức tranh tương phản rõ nhất cho điều đó.

Đêm qua, tất cả những người hâm mộ Premier League nói riêng và các con chiên túc cầu giáo nói chung đều hướng sự chú ý về sân Old Trafford để chứng kiến trận derby thành Manchester. Tất cả đều mong chờ vào một cuộc đối đầu kịch tính giữa hai đối thủ ngang cơ, nhưng điều đó chỉ đúng trong những phút đầu trận khi Manchester City vùng lên mạnh mẽ, còn sau đó trận đấu trở thành màn trình diễn riêng của các cầu thủ Manchester United khi họ nã tới 4 bàn vào lưới Joe Hart. Kết quả M.U 4-2 Man City là phản ánh đúng cục diện trên sân, và nó cũng phản ánh rất rõ cuộc đối đầu giữa hai “người khổng lồ” trên sân: Marouane Fellaini vs Yaya Toure.

Du am M.U 4-2 Man City Buc tranh tuong phan cua Fellaini va Toure hinh anh
Fellaini và Yaya Toure đã có những màn trình diễn trái ngược trong trận derby đêm qua

Cụm từ “khổng lồ” ở đây có lẽ đúng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Fellaini và Toure là những người có thể hình tốt nhất ở trên sân và sẽ chẳng có cầu thủ nào khác có thể chen vào cuộc chiến tay đôi ở giữa sân này. Nhưng điều quan trọng hơn là cả hai đều đang đóng vai trò cực kỳ to lớn đối với đội bóng của mình, và chắc chắn màn trình diễn của họ sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cục diện của trận đấu. Kết quả thì ai cũng đã rõ, Fellaini thi đấu xuất sắc với 1 bàn thắng giúp cho Man Utd gia tăng khoảng cách với người hàng xóm, trong khi đó Toure lại khiến người hâm mộ thất vọng tràn trề khi hoàn toàn mờ nhạt trên sân Old Trafford.

Trở lại trước trận đấu, đã có rất nhiều những sự so sánh giữa hai tiền vệ chủ lực của Man Utd và Man City bởi ai cũng hiểu chiến thắng ở khu trung tuyến sẽ là điểm then chốt để mở ra thắng lợi của trận đấu. Những số liệu thống kê cho thấy, ngay cả trong một mùa giải bết bát, những chỉ số về tấn công của Yaya Toure vẫn tốt hơn Fellaini đang có phong độ thăng hoa. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà có 8 bàn thắng cùng với 1 kiến tạo, trong khi đó Fellaini chỉ có 4 bàn và không có đường chuyền thành bàn nào cho đồng đội. Xét kỹ hơn về mặt hỗ trợ tấn công, người ta càng thấy được sự khác biệt giữa hai cầu thủ này. Toure có số đường chuyền thành công (successful passes) là 79 đường/trận, số đường chuyền nguy hiểm (key passes) là 1,13 đường/trận và tạo ra 1,17 cơ hội/trận (chance created), trong khi đó, những con số này của Fellaini lần lượt chỉ là 36,1 - 0,65 – 0,65. Tuy nhiên tiền vệ người Bỉ lại tỏ ra vượt trội về những chỉ số dứt điểm cũng như tranh chấp tay đôi. Tỷ lệ sút bóng thành công (shot accuracy) của anh đạt 56%, cao hơn hẳn so với Toure là 41%, những tỷ lệ tắc bóng thành công (tackle) cũng như tranh chấp trên không (aerial duels) của tiền vệ người Bỉ cũng là tốt hơn nhiều so với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Với những so sánh mang tính trực quan như thế, có thể thấy rõ rằng điểm mạnh của Toure là khả năng hỗ trợ tấn công cực tốt và anh sẽ đóng vai trò là một ngòi nổ đáng sợ ở tuyến hai. Trong khi đó, Fellaini lại có nhiệm vụ giống như một cỗ máy dọn dẹp ở giữa sân và tham gia tấn công theo phong cách của một tiền đạo cắm, có nghĩa là chỉ dứt điểm một chạm, đơn giản, hiệu quả cao.

Du am M.U 4-2 Man City Buc tranh tuong phan cua Fellaini va Toure hinh anh 2
Những chỉ số thống kê của Fellaini và Toure trước trận derby Manchester

Và quả thật, trong trận đấu M.U 4-2 Man City hôm qua, cả hai đã thể hiện đúng những gì thuộc về “bản ngã” của mình, nhưng điều khác biệt là chỉ có Fellaini thành công. Trong những tình huống tranh chấp ở giữa sân, cựu cầu thủ của Everton luôn tích cực lùi về để bọc lót cho các đồng đội và tận dụng rất tốt lợi thế về thể hình để giành lợi thế trong những pha tranh chấp cần sự máu lửa. Đặc biệt, mỗi khi Toure có bóng, chàng tiền vệ tóc xù này đều có mặt rất kịp thời để ngăn không cho cầu thủ người Bờ Biển Ngà phát động tấn công, nhờ đó mà Man Utd đã dập tắt được những đòn hồi mã thương của đối thủ ngay từ trong trứng nước.

Trong khi đó, Toure lại không thể làm được điều tương tự và khiến cho Man xanh cực kỳ khốn đốn trong khâu phòng ngự. Trong bối cảnh phải đối đầu với hàng tiền vệ đang có phong độ cực cao của Quỷ đỏ, ai cũng hiểu rằng Man City cần đảm bảo sự chắc chắn ở khu trung tuyến để tạo ra một lớp lá chắn thứ hai trước khung thành Joe Hart, chỉ một mình Toure là không hiểu điều đó. Anh vẫn thường xuyên băng lên phía trên để chơi cặp hộ công cùng với James Milner và bỏ mặc Fernandinho ở dưới với nhiệm vụ phòng ngự từ xa. Sau trận đấu, Gary Neville đã phải thốt lên trên kênh Sky Sports rằng: “Với việc Man City đá 4-2-2-2, cậu ta (Toure) không thể đá cặp hộ công cao như thế trước mọi đối thủ được. Khi gặp những đội mạnh hơn, lẽ ra cậu ta phải được đẩy về đá cặp tiền vệ trung tâm. Đã có quá nhiều ví dụ cho thấy cậu ta không thể làm tốt vai trò của mình”. Trong khi đó, những khách mời khác như Graeme Souness, Nial Quinn hay Trevor Sinclair đều có chung nhận định rằng Fellaini đã vượt trội hoàn toàn so với Toure.

Du am M.U 4-2 Man City Buc tranh tuong phan cua Fellaini va Toure hinh anh 3
Fellaini giúp Man Utd giành chiến thắng thuyết phục

Trong quá khứ, kể từ khi chuyển tới sân Old Trafford, Fellaini đã từng được kỳ vọng sẽ là đối thủ xứng tầm của Toure trong những trận derby Manchester nhờ vào thể hình cao lớn của mình. Tuy nhiên sự đi xuống về phong độ khiến anh chưa bao giờ có thể đạt tới đẳng cấp của tiền vệ người Bờ Biển Ngà. Ở mùa giải năm ngoái, trong khi Fellaini thi đấu cực kỳ nhạt nhòa thì Toure lại chơi cực kỳ ấn tượng với 2 bàn thắng và là nhân tố khởi xướng những đợt tấn công của Man City. Đến đầu mùa giải năm nay, Toure vẫn chơi khá ấn tượng với khả năng bao sân tốt và chính anh là người đã có đường chuyền xẻ nách để Clichy kiến tạo cho Aguero ghi bàn. Tuy nhiên Fellaini cũng đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt với lối chơi cực kỳ xông xáo. Và đến hôm qua, mọi chuyện đã đảo chiều hoàn toàn khi một Toure mắc bệnh ngôi sao lu mờ trước màn trình diễn của một Fellaini “công nhân”.

Sau trận M.U 4-2 Man City đêm qua, số phận của cả hai đội bóng thành Manchester đã rẽ theo những hướng khác nhau. Man City thua trận thứ 4 liên tiếp trong 6 trận gần nhất và viễn cảnh họ bị loại khỏi Champions League đã không còn là điều viễn tưởng nữa. Ở chiều ngược lại, Man Utd lại tiếp tục thăng hoa với chuỗi 6 trận toàn thắng ở giải Ngoại hạng để vững chắc ở vị trí thứ 3. Trước đây một tháng, có lẽ những người có trí tưởng tượng phong phú nhất cũng không thể nghĩ ra viễn cảnh này, nhưng nếu nhìn vào màn trình diễn trái ngược của hai “thần hộ vệ” Yaya Toure và Marouane Fellaini, có lẽ bức tranh tương phản này cũng không phải là điều quá khó lý giải.

Xem lại trận M.U 4-2 Man City (vòng 32 Premier League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X