Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Fellaini và màn toả sáng tại Etihad: Di sản của David Moyes

Thứ Hai 03/11/2014 08:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau một mùa giải thất bại ở tầm thảm hoạ, lúc này Fellaini đang trở lại cực kì mạnh mẽ…

Trước West Brom và Chelsea trong những tuần gần đây, tiền vệ người Bỉ liên tục toả sáng. Anh vào sân từ ghế dự bị, ghi bàn vào lưới West Brom, và kèm chết Fabregas ngay đại chiến tuần trước. Cái giá 27.5 triệu bảng (35 triệu euro) của số 31 xem chừng chưa bao giờ tương xứng với màn trình diễn trên sân của anh; nhưng tới lúc này, ít nhất là Fellaini đã có những màn trình diễn chói sáng đầu tiên trong đội hình Louis van Gaal, và như thế là đủ để các Manucians tiếp tục giữ vững niềm tin vào một trong những tiền vệ trung tâm được đánh giá là giỏi nhất Premier League hồi còn ở Everton.

Fellaini
Fellaini làm khổ Kompany vì khả năng chơi đầu quá tốt

Thậm chí hồi đầu mùa đã từng có lúc Fellaini đã ở rất gần cánh cửa rời Old Trafford để đến với Napoli, tuy nhiên khi thủ tục chưa xong thì TTCN mùa hè đã đóng cửa. Những tưởng Fellaini sẽ lại tiếp tục một mùa giải thảm hoạ nữa ở Old Trafford, thì theo một cách nào đó, tiền vệ người Bỉ này lại hồi sinh dưới thời Van Gaal và có tên trong kế hoạch dài hạn của Bông Tulip Thép. Chỉ cần có 2 trận trước West Brom và Chelsea, số 31 đã giành hoàn toàn niềm tin của Ban Huấn luyện cũng như người Hâm mộ.

Giờ người ta mới sực nhớ đến việc ai là người đã mang Fellaini đến với thành Manchester. Đó chính là David Moyes, kẻ thất bại toàn tập trong nhiệm vụ kế vị Sir Alex Ferguson, đã bị sa thải hồi tháng Tư năm nay. Nhiều người đã chỉ trích và cho rằng Fellaini chính là hiện thân của cách làm bóng đá kém cỏi của chiến lược gia người Scotland: không biết thắng trong những trận cầu lớn, không quen với các danh hiệu, và tệ nhất là biến Man Utd thành Everton. Những lời chỉ trích quá oan nghiệt nhưng lại đúng đắn.

Thế nhưng bây giờ những lời nói ấy chỉ còn đúng trên mức độ tương đối. Lí do cho việc lúc này Man Utd bất ngờ tìm được người khắc chế Fabregas chính là vì Moyes đã đưa Fellaini về Old Trafford để cải thiện chất lượng thể lực của tuyến giữa vốn khá ọp ẹp của Quỷ Đỏ. Vậy, lí do vì sao giờ này Fellaini mới toả sáng và trở thành di sản mà David Moyes “dày công” xây dựng và để lại tại Old Trafford? Đầu tiên phải kể tới yếu tố thời gian. Ai cũng cần có một khoảng thời gian nhất định để thích nghi với đội bóng mới. Trong mùa đầu tiên của mình tại Man Utd, Fellaini vừa không được trao cơ hội, vừa không được ủng hộ, lại vừa … dính chấn thương. Việc đánh giá anh qua mùa đầu tại Man Utd là không thoả đáng, vì anh chẳng được ủng hộ bởi bất kì yếu tố nào cả.

Blind
Một mỏ neo tốt ở sau lưng như Daley Blind là chất xúc tác tốt cho Fellaini toả sáng, cũng như những Witsel, Defour hay Phil Neville trước đây

Đến cả những tượng đài của CLB như Patrice Evra hay Nemanja Vidic cũng cần phải thích nghi với môi trường mới trong khoảng thời gianh tính bằng đơn vị năm, bởi lẽ Evra vốn đến từ Ligue I, còn xuất phát điểm của Vidic lại là giải VĐQG Nga. Evra hay Vidic có toả sáng cho Man Utd ngay? Không, họ được ghi nhận trong khoảng thời gian dài cống hiến cho đội bóng, bao gồm cả thời gian thích nghi, toả sáng và xuống dốc về mặt phong độ.

Trên thực tế Fellaini, cũng giống như David Moyes, bị đòi hỏi toả sáng ngay khi mới tới Old Trafford, bởi các Manucians đã quá quen với hương vị chiến thắng dưới thời Sir Alex Ferguson, và cũng rất khát khao có được người kế vị xứng đáng ở giữa sân sau thời của Owen Hargreaves. Điều đó đã đè nặng áp lực lên tiền vệ người Bỉ, khiến anh xuống tinh thần bởi chỉ cần 1 trận đá không tốt, ngay lập tức số 31 đã bị truyền thông ném đá tới tấp. David Moyes luôn kêu gọi người ta cho Fellaini thêm thời gian; chính ra là ông rất thực tế, tuy nhiên các CĐV lại cho rằng đó là động thái để bao che cho học trò cũ.

Giờ đây qua thời gian thì lời của David Moyes nói đã trở nên đúng đắn. Fellaini đã trở thành đúng con người mà Moyes luôn tin tưởng: một cầu thủ thuộc đẳng cấp thế giới, một phần quan trọng của Man Utd, một người luôn biết áp đặt tầm ảnh hưởng lên trận đấu (Fellaini đã làm thế được trong 3 trận liên tiếp, dù kĩ thuật cá nhân của anh bị đặt dấu hỏi lớn). Năm ngoái, Fellaini bị Yaya Toure trêu đùa. Năm nay, một mình anh khống chế tuyến giữa của Man Utd, và khiến tuyến tiền vệ của Man xanh hoạt động vất vả, nhất là về cuối trận.

Những kết quả của Fellaini ngày hôm nay là thành quả của sự chăm chỉ tập luyện, cũng như bản lĩnh đủ lớn để bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu quá đáng. Nếu có ai đó ở Man Utd xứng đáng với những lời khen ngợi thì đó phải là chàng tiền vệ đầu xù. Nói qua một chút về mặt chiến thuật, để Fellaini toả sáng, anh luôn cần một người ở đằng sau để bảo vệ, như Steven Defour, Axel Witsel ở Standard Liege, Phil Neville ở Everton… trước kia, và Daley Blind tại Man Utd bây giờ. Năm ngoái, Man Utd không có kiểu tiền vệ mỏ neo này, và đó có thể chính là lí do cho sự nhạt nhoà của Fellaini.

Với thể lực tốt, Fellaini hoàn toàn có khả năng bao trọn tuyến giữa, qua đó giúp cho Man Utd có được thế trận, miễn sao anh có một bệ đỡ đủ vững. Lúc này Daley Blind đang chơi tốt, đồng nghĩa với việc trở thành một chất thuốc kích thích cho Fellaini. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là khi Blind không toả sáng nữa, Fellaini sẽ chơi kém đi. Lúc này tự tin của cầu thủ người Bỉ đã lên rất cao, nhìn cái cách một mình anh giữ bóng giữa vòng vây của Yaya Toure, Fernando và Jesus Navas thì biết…

Thành Nguyễn  
Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X