Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Fellaini lại trở thành “cứu tinh”: Nghịch lý của Van Gaal?

Thứ Hai 11/05/2015 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Marouane Fellaini thêm một lần nữa trở thành “cứu tinh” của M.U, không ít người sẽ nhận ra những nghịch lý trớ trêu bên phía đội bóng thành Manchester dưới triều đại Louis van Gaal.

Trên thực tế, chuyến hành quân đến sân Selhurst Park của Crystal Palace đã trở nên khó khăn hơn nhiều so với dự kiến ban đầu. Khi mà đội chủ nhà chấp nhận triển khai một lối chơi phòng ngự tập trung, M.U đã không thể tổ chức tấn công mạch lạc như bình thường. Thậm chí, sau thời điểm để thầy trò HLV Alan Padrew gỡ hòa 1-1 trong hiệp hai, Quỷ đỏ còn tỏ ra có phần lép vế đồng thời liên tục gặp khó khăn trước các tình huống hãm thành của đối phương. Chung cuộc, phải nhờ đến khoảnh khắc tỏa sáng kịp thời của Fellaini với pha đánh đầu cận thành chuẩn xác, M.U mới giành được thắng lợi chung cuộc 2-1 trước Palace, qua đó củng cố vững chắc vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, đảm bảo cho một suất dự Champions League mùa sau.

Fellaini lai tro thanh cuu tinh cua M.U Nghich ly cua Van Gaal hinh anh
Việc Fellaini liên tục tỏa sáng chính là bằng chứng thể hiện sự đơn điệu trong lối chơi của M.U

Bản thân Fellaini, sau những màn trình diễn “hồi sinh” vượt bậc ở mùa giải năm nay, việc tiền vệ người Bỉ tiếp tục trở thành “cứu tinh” của M.U cũng chẳng có gì là quá bất ngờ. Dễ dàng nhận thấy rằng, khả năng không chiến cũng như sức mạnh càn lướt tuyệt vời dựa trên nền tảng thể hình và chiều cao vượt trội của cầu thủ 27 tuổi chính là chìa khóa đáng kể đối với lối chơi bên phía Quỷ đỏ ở giai đoạn lượt về. Thời điểm cựu ngôi sao Everton tỏa sáng như một nhân tố chủ chốt để góp phần vào chuỗi thành tích giành chiến thắng 6 trận liên tiếp của đội bóng thành Manchester, không ít ý kiến từ phía giới chuyên môn cũng cho rằng Fellaini chính là phát hiện lớn nhất dưới thời HLV Van Gaal ở mùa giải năm nay.

Về mặt lý thuyết, điều này không hoàn toàn sai nhưng trải qua thời gian, người ta mới nhận ra rằng một đội bóng lớn như M.U nếu cứ mãi phải phụ thuộc vào “cái đầu” của Fellaini, xem chừng là... hơi bất bình thường. Khoảng thời gian đầu tiên, khi cầu thủ người Bỉ mới thi đấu thăng hoa trở lại, giới mộ điệu cảm thấy tương đối bất ngờ vì phương án này cũng phần nào thể hiện được cái tài cầm quân của HLV Van Gaal. Nhưng rồi, càng về sau, tất cả ngày càng nhận thấy rằng, Fellaini không đơn giản chỉ là một giải pháp mang đến yếu tố đột biến trong những thời điểm cần thiết cho M.U mà đã thực sự trở thành nhân tố “cứu cánh” duy nhất trong đội hình Quỷ đỏ. Nói chính xác hơn, không có cựu ngôi sao Everton trên sân, Van Gaal và các học trò cũng chẳng biết phải bấu víu vào đâu.

Thật trớ trêu khi mà một bản hợp đồng từng bị xem là “món hàng thải”, là “người thừa” tại sân Old Trafford đến bây giờ lại trở thành niềm hy vọng lớn nhất bên phía đội bóng thành Manchester, bất chấp việc ban lãnh đạo M.U từng chấp nhận đầu tư tới hơn 150 triệu bảng để tăng cường lực lượng trong giai đoạn mùa Hè 2014. Xét trên nhiều khía cạnh, đối với một đội bóng đẳng cấp đồng thời được đặt nhiều kỳ vọng như M.U, lối chơi của Quỷ đỏ rõ ràng cần phải đa dạng hơn nữa, thay vì chỉ là những đường chuyền vượt tuyến đơn giản dành cho “target man” (mục tiêu nhận bóng) duy nhất mang tên Fellaini. Mặt khác, việc Van Gaal không thể giúp cho những ngôi sao đình đám còn lại trong đội hình M.U như Falcao, Di Maria hay Van Persie… tỏa sáng mà thay vào đó, cứ phải phụ thuộc vào giải pháp Fellaini cũng chính là một yếu tố đặt ra dấu hỏi lớn về năng lực thực sự của vị chiến lược gia người Hà Lan.

Fellaini lai tro thanh cuu tinh cua M.U Nghich ly cua Van Gaal hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Fellaini trong trận gặp Crystal Palace

Theo thống kê, tiền vệ 27 tuổi đã ghi tới 4 bàn thắng kể từ đầu năm 2015 đến giờ, nhiều nhất trong đội hình Quỷ đỏ. Có không ít thời điểm, khi M.U gặp bế tắc, HLV Van Gaal cũng sẵn sàng kéo Rooney, Falcao hoặc Van Persie lùi xuống chơi hộ công để tạo điều kiện cho Fellaini được đá cao nhất trên tuyến đầu. Một đội bóng tầm cỡ hàng đầu châu Âu, sở hữu đầy rẫy chân sút thượng thặng, được đầu tư và kỳ vọng mạnh mẽ, đến bây giờ lại phải “cầu cạnh” vào những khoảnh khắc xuất thần đến từ một cầu thủ bị đánh giá là vụng về và chỉ có một ưu điểm duy nhất là… chiều cao, xem chừng cũng hết sức khó hiểu! Thế nhưng, điều này lại chính là thực tại phũ phàng đang diễn ra ở “Nhà hát của những giấc mơ”, khi mà Van Gaal dường như cũng bất lực trong nhiệm vụ triển khai các ý tưởng chiến thuật của mình.

Thời điểm ban lãnh đạo M.U bổ nhiệm “Tuy-lip thép” ngồi vào vị trí ghế nóng tại sân Old Trafford, tất cả đều tin tưởng rằng bảng thành tích lẫy lững trong quá khứ của nhà cầm quân 64 tuổi sẽ nhanh chóng biến Quỷ đỏ trở thành một CLB mạnh mẽ, thi đấu hiệu quả và đương nhiên, cũng phải có sự đa dạng nhất định về mặt lối chơi. Nên nhớ, trước khi đặt chân đến nước Anh, Van Gaal từng được biết đến như một bậc thầy về khả năng xoay vòng chiến thuật. Mặc dù vậy, cho đến bây giờ, khi mà M.U vẫn phải “sống mòn” bằng lối đá “tạt cánh đánh đầu” theo kiểu một đội bóng hạng trung trung ở Premier League (thậm chí còn kém hiệu quả hơn) thì tất cả đều phải thừa nhận rằng, đội bóng thành Manchester đang thực sự tồn tại một nghịch lý vô cùng trớ trêu dưới thời Van Gaal.

Xem thêm video trận Crystal Palace 1-2 M.U (Vòng 36 Premier League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X