Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Fellaini: Kẻ thay đổi triết lý bóng đá của Van Gaal

Thứ Sáu 10/04/2015 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua giai đoạn bị đặt ra vô số những nghi ngờ về khả năng, cho đến thời điểm này, Marouane Fellaini đang ngày càng chứng minh cho tất cả thấy rằng anh mới chính là nhân tố quan trọng hơn cả trên hàng tiền vệ M.U.

Mùa Hè năm ngoái, nếu như Fellaini không bất ngờ dính chấn thương vào phút chót, có lẽ tương lai của ngôi sao người Bỉ đã thay đổi hoàn toàn. Thay vì tiếp tục được khoác áo Quỷ đỏ như bây giờ, cựu cầu thủ Everton đã phải chấp nhận chuyển sang đầu quân cho Napoli theo dạng một bản hợp đồng cho mượn. Thế nhưng, cuộc sống đôi khi vẫn tồn tại những điều thay đổi vận mệnh con người, đó là chuyện hết sức bình thường. Số phận dường như đã lựa chọn Fellaini phải tiếp tục gắn bó với “Nhà hát của những giấc mơ” và trao cho anh cơ hội chứng tỏ chân giá trị của mình.

Fellaini toa sang tren hang tien ve M.U hinh anh
Fellaini ngày càng tỏa sáng trong đội hình M.U

Phải thừa nhận rằng, Fellaini chưa bao giờ được xem là mẫu cầu thủ mà HLV Van Gaal đánh giá cao hoặc ưa thích. Thực tế cho thấy, vị chiến lược gia người Hà Lan luôn muốn làm việc với những tiền vệ sáng tạo, phán đoán tốt, có khả năng phân phối bóng chuẩn xác và sở hữu nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo. Ngược lại, cựu ngôi sao Everton đơn thuần chỉ là một “tòa tháp” theo đúng nghĩa. Ngoài thể hình, chiều cao cùng sức mạnh vượt trội ra, có lẽ Fellaini cũng chẳng còn ưu điểm nào đáng chú ý. Mặc dù vậy, trong bối cảnh M.U liên tục thi đấu thất vọng ở giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay, bất chấp việc ban lãnh đạo CLB đã đầu tư tới hơn 150 triệu bảng để tăng cường lực lượng, đồng nghĩa rằng Van Gaal cũng chẳng còn phương án nào khác, ngoài việc đặt hết niềm hy vọng vào tiền vệ người Bỉ.

Kết quả, “Tuy-lip thép” đã không phải thất vọng sau khi chứng kiến Fellaini ngày càng thi đấu thăng hoa trên hàng tiền vệ M.U. Trong vai trò của một “số 10 thuần Anh” điển hình, cầu thủ 27 tuổi đã nhanh chóng phát huy được tối đa khả năng đồng thời hạn chế đáng kể những nhược điểm cố hữu của bản thân. Cụ thể, dưới thời cựu HLV David Moyes, khi mà Fellaini bị kéo xuống chơi lùi sâu ở tuyến giữa, anh thường xuyên gặp khó khăn với những tình huống xử lý có phần vụng về và chậm chạp của mình. Điều này cũng trở thành nguyên nhân khiến cho lối chơi của đội bóng thành Manchester trở nên lạc nhịp và thiếu linh hoạt. Thế nhưng, bước sang mùa giải năm nay, khi mà Van Gaal biết cách tận dụng triệt để khả năng càn lướt cũng như nền tảng chiều cao tuyệt vời của Fellaini, M.U đã thực sự sở hữu một mũi nhọn tấn công hiệu quả trên tuyến đầu.

Thời điểm hiện tại, thật khó có thể định nghĩa chính xác vị trí của Fellaini là gì, bởi ngôi sao người Bỉ vừa là một “target man” (tiền đạo mục tiêu), vừa sẵn sàng đảm nhiệm vai trò “suffoco” (hộ công tranh chấp bóng). Như vậy, cũng tùy theo từng giai đoạn khác nhau, khi mà Quỷ đỏ lần lượt rơi vào những trạng thái có bóng, hoặc không có bóng thì Fellaini sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau sao cho phù hợp nhất với tình hình trên sân. Không khó để nhận ra rằng, sau sự xuất hiện của cầu thủ 27 tuổi, hàng công M.U đã tìm ra một điểm kết dễ dàng hơn trong những tình huống xử lý bóng cuối cùng. Bản thân Fellaini, thậm chí cũng có thể trở thành nhân tố dứt điểm bên phía đội bóng thành Manchester nếu cần thiết. Ngược lại, đến khi thầy trò Van Gaal không kiểm soát bóng, cựu tiền vệ Everton chính là một trong những mắt xích hoạt động năng nổ nhất bên phần sân đối phương giúp cho Quỷ đỏ duy trì hệ thống pressing từ xa một cách quyết liệt và hiệu quả.

Bảng thống kê về phong độ của Marouane Fellaini tại Premier League 2014/2015

Fellaini

Tỷ lệ chuyền chính xác

85%

Đường chuyền quan trọng/trận

0,65

Tạo cơ hội/trận

0,65

Thắng bóng bổng/trận

3,95

Tỷ lệ không chiến thành công

59,85%

Tắc bóng chuẩn xác/trận

2,10

Cản phá thành công

2,05

Nhìn vào những thống kê, tất cả đều dễ dàng nhận ra rằng Fellaini thực sự là một “cỗ máy chiến đấu” đem lại tính cân bằng cần thiết cho đội hình M.U. Trung bình mỗi trận tại Premier League mùa này, cầu thủ người Bỉ giành chiến thắng tới 3,95 pha không chiến, đạt tỷ lệ lên đến gần 60%. Ngoài ra, khả năng tắc bóng (2,1 lần/trận) và cản phá (2,05 lần/trận) của Fellaini cũng là tương đối tốt. Đặc biệt, đa số những tình huống tham gia phòng ngự từ xa của cựu ngôi sao Everton đều diễn ra ngay trên phần sân đối phương, một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp M.U dễ dàng duy trì thế trận pressing ổn định. Mặc dù không phải mẫu “số 10” kiến tạo theo kiểu thuần túy nhưng trung bình mỗi trận, Fellaini cũng tạo ra được 0,65 đường chuyền quan trọng cùng 0,65 cơ hội, đạt hiệu suất tương đối tốt.

Xét trên một phương diện tổng thể hơn, có thể nói rằng, Fellaini chính là nhân tố đã khiến HLV Van Gaal phải thay đổi những tư duy “bảo thủ” về tư tưởng bóng đá. Bằng lối chơi vô cùng đơn giản nhưng trực diện và hiệu quả, tiền vệ người Bỉ đã mang đến một “làn gió mới” cho hàng tiền vệ M.U đồng thời giúp “Tuy-lip thép” nhận thức sâu sắc hơn về những khác biệt trong môi trường bóng đá Anh giàu tính đặc thù. Muốn thích nghi ở Premier League, Van Gaal buộc phải thay đổi. Muốn thay đổi, vị chiến lược gia người Hà Lan phải tin dùng Fellaini. Nói chính xác thì cầu thủ 27 tuổi chính là kẻ đã khiến Van Gaal phải tự thay đổi thứ triết lý bóng đá của chính mình…

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Derby thành Manchester, M.U vs Man City vòng 32 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X