Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Fellaini đá tiền đạo: Lời giải mới cho hàng công M.U

Thứ Tư 04/02/2015 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày được HLV Louis van Gaal tin tưởng bố trí chơi ở vị trí mũi nhọn trên hàng công M.U, Marouane Fellaini đã tỏa sáng rực rỡ để góp phần vào thắng lợi 3-0 của Quỷ đỏ trước Cambridge đêm qua.

Bản thân Fellaini, vốn dĩ là một tiền vệ có lối chơi tương đối đa năng. Với nền tảng thể hình cũng như chiều cao thuận lợi, ngôi sao người Bỉ từng được đánh giá là một trong những “số 10 kiểu Anh” hiệu quả bậc nhất Premier League khi còn khoác áo Everton. Tuy nhiên, kể từ thời điểm chuyển đến đầu quân cho M.U, tài năng của cầu thủ 27 tuổi đã có phần bị thui chột do việc thường xuyên phải thi đấu lùi sâu hơn. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong vai trò của một tiền vệ làm nhiệm vụ thu hồi bóng, chính sự hạn chế tương đối về mặt kỹ thuật cá nhân đã phần nào khiến Fellaini gặp không ít khó khăn ở khâu xử lý bóng. Vô hình chung, điều này cũng làm cho lối chơi của đội bóng thành Manchester trở nên kém cơ động đồng thời thiếu đi sự linh hoạt cần thiết.

Fellaini da tien dao la loi giai moi cho hang cong M.U hinh anh
Fellaini (trái) vừa tỏa sáng trong trận thắng Cambridge đêm qua

Mặc dù vậy, dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Louis van Gaal, có vẻ như cầu thủ người Bỉ đang dần dần tìm lại được chính mình. Trận đá lại ở vòng 4 FA Cup đêm qua, khi Quỷ đỏ chạm trán Cambridge United, “Tuy-lip thép” thậm chí đã xếp Fellaini thi đấu như một trung phong cắm, bên cạnh Robin Van Persie. Trên thực tế, cựu ngôi sao Everton cũng không hề hoạt động quá sâu trong khu vực cấm địa giống như đồng nghiệp người Hà Lan. Tuy nhiên, ở những thời điểm quan trọng, Fellaini đều khéo léo xâm nhập vòng cấm đối phương để tạo ra sức ép lên hàng thủ Cambridge.

Không khó để nhận ra rằng, sự xuất hiện của cầu thủ 27 tuổi đã tăng cường sức chiến đấu cần thiết cho hàng công M.U, nhờ vào khả năng không chiến cũng như càn lướt vô cùng tuyệt vời. Hệ quả là những mắt xích ở tuyến giữa đội bóng chủ sân Old Trafford như Juan Mata, Wayne Rooney và Angel Di Maria cũng có thêm nhiều khoảng trống để thực hiện các tình huống đột phá từ phía sau.

Thống kê cho thấy, Fellaini rất chịu khó tham gia đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội, với 3 đường chuyền quan trọng trong cả trận (chỉ kém Di Maria, 4 đường chuyền). Ngoài ra, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của ngôi sao người Bỉ cũng là tương đối tốt (85,7%). Mặc dù chơi ở vị trí tiền đạo lùi nhưng Fellaini cũng tỏ ra hết sức tích cực hỗ trợ đồng đội trong khâu phòng ngự, với 2 cú tắc bóng thành công, 1 tình huống đánh chặn và 1 pha cản phá kịp thời. Nói chính xác hơn nữa thì vai trò của Fellaini trong trận thắng Cambridge đêm qua gần giống như một “số 9 vệ tinh”, thi đấu theo kiểu tự do trên sân.

Xét trên nhiều khía cạnh, điều này cũng giúp cho cựu ngôi sao Everton phát huy được tối đa những phẩm chất của mình, từ lợi thế trong các tình huống không chiến cho đến sức mạnh càn lướt hay khả năng bứt phá hiệu quả. Mặt khác, khi được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự và phân phối bóng của một tiền vệ trung tâm, cầu thủ 27 tuổi cũng hạn chế đáng kể những yếu điểm về mặt kỹ thuật cá nhân. Bằng một tuyến giữa chơi cơ động, luân chuyển bóng nhịp nhàng, lại được thêm cả Fellaini “bảo kê”, che chắn ngay phía trước, M.U cũng dễ dàng triển khai lối đá tấn công hiệu quả và biến hóa hơn. Đây chính là yếu tố quan trọng dẫn đến thắng lợi tưng bừng 3-0 của thầy trò HLV Van Gaal trước Cambridge đêm qua.

Fellaini da tien dao la loi giai moi cho hang cong M.U hinh anh 2
Fellaini đá tiền đạo sẽ là lời giải cho hàng công M.U

Nhìn chung, trong bối cảnh bản hợp đồng được kỳ vọng nhiều nhất, Radamel Falcao đang bộc lộ những dấu hiệu sa sút phong độ nghiêm trọng kể từ đầu mùa, đồng nghĩa rằng Van Gaal sẽ phải nhanh chóng tìm ra các giải pháp mới mẻ hơn dành cho hàng công M.U. Xét một cách tổng thể, bản thân Fellaini, dĩ nhiên không bao giờ có thể trở thành một “số 9” theo đúng nghĩa để đảm bảo hiệu suất ghi trung bình gần 20 bàn thắng mỗi mùa cho Quỷ đỏ.

Thế nhưng, ở một phương diện khác, ngôi sao người Bỉ lại đủ khả năng đem đến những yếu tố khác biệt đáng kể về mặt lối chơi cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Một cách công bằng mà nói thì điều mà người hâm mộ M.U đang quan tâm nhất, chính là việc đội nhà thi đấu hiệu quả và giành chiến thắng cuối cùng, còn bất luận ai ghi bàn, ai đá ở vị trí nào, cũng đâu có quan trọng lắm. Bởi trên thực tế, đó là nhiệm vụ của HLV Van Gaal cơ mà...

Xem thêm video trận Man Utd 3-0 Cambridge Utd (Đá lại vòng 4 FA Cup)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X