Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Fellaini ra đi và hồi kết cho một chương sử ở Old Trafford

Thứ Tư 06/02/2019 11:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Marouane Fellaini chính là biểu tượng đại diện cho Man Utd kỷ nguyên bất ổn và khủng hoảng thời hậu Sir Alex Ferguson. Cũng chẳng có gì trùng hợp ngẫu nhiên ở đây hết, tiền vệ người Bỉ ra đi đúng thời điểm Old Trafford bắt đầu vượt qua giai đoạn trầm kha đó.

Tạm biệt, Marouane Fellaini! Tạm biệt một chương sử đáng quên nhưng cũng đáng nhớ của Manchester United!

Bản hợp đồng lớn đầu tiên của kỷ nguyên sau thời Sir Alex Ferguson đã ra đi như một biểu tượng đại diện cho quãng thời gian hơn nửa thập kỷ qua đó. Tiền vệ người Bỉ tựa như một vật tổ cao 1m95, khuỷu tay chạm khắc sắc nhọn và đầu tóc bù xù được cả một bộ phận CĐV Manchester United sẵn sàng quỳ gối tôn thờ

Fellaini đã chính thức ra đi đến với bóng đá Trung Quốc và gia nhập CLB Shandong Luneng (Sơn Đông Lỗ Năng) với mức phí chuyển nhượng khoảng 10 triệu bảng. Một trong những sự nghiệp thi đấu đáng nhớ và gây tranh cãi nhất ở Old Trafford hậu 2013 đã chính thức khép lại.

Fellaini chia tay MU và hồi kết cho một chương sử ở Old Trafford hình ảnh
Fellaini chính là biểu tượng của MU thời kỳ bất ổn kể từ sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ

Tiền vệ người Bỉ nhận 30 thẻ vàng, ba thẻ đỏ nhưng tương đối khó tin khi chỉ duy nhất một lần bị phạt nguội vì hành vi bạo lực trên sân cỏ. Đúng như vậy, bất chấp năm phát giật cùi chỏ, một quả thiết đầu công và hai lần bị huýt sáo, la ó bởi chính các CĐV của mình.

Ấy thế mà, sự ra đi của Fellaini cũng không phải là lúc để mở hội ăn mừng ở Old Trafford như nhiều người đã chờ đợi. Trên thực tế, xuyên suốt 5 năm rưỡi gắn bó trong màu áo Quỷ Đỏ, cựu ngôi sao Everton đã hình thành và phát triển một “tín ngưỡng” dị biệt nhỏ bé nhưng vững mạnh để sùng bái những khả năng, phẩm chất đặc biệt của anh.

Sự nghiệp Man Utd của Fellaini có thể được chia ra làm ba giai đoạn. Đầu tiên, anh là chủ đề thảo luận xem liệu rằng mình có xứng đáng là một cầu thủ đúng chất Manchester United hay không, mặc dù kiểu dạng câu hỏi như thế này thực ra nói nhiều về một CLB bước vào thời kỳ chuyển giao lần đầu tiên sau hơn một phần tư thế kỷ, hơn là chính bản thân gã cầu thủ gây tranh cãi kia.

Tiếp theo là giai đoạn được đình hình bởi những hành vi bạo lực bốc đồng của một cầu thủ miệt mài kiếm tìm mục đích tồn tại của mình ở Old Trafford. Ryan Shawcross, Sergio Aguero, Pablo Zabaleta, Robert Huth, Roberto Firmino, Dejan Lovren, Matteo Guendouzi... và rất nhiều nạn nhân khác nữa – tất cả đều đã ít nhất một lần “ăn đòn” của Fellaini, nếm trải từ giật cùi chỏ đến lên gối, từ thiết đầu công đến giẫm đạp hay thậm chí… nắm đầu giựt tóc.

Fellaini giat toc Guendouzi
Một Fellaini kinh điển!

Cuối cùng là sự xuất hiện của Jose Mourinho, người dường như nhìn thấy được một phần hình ảnh bản thân phản chiếu bên trong Fellaini, cậu học trò không ngừng chiến đấu vì mọi thứ và với tất cả để chứng tỏ giá trị của mình ở Man Utd, cũng như bình thản đối diện búa rìu chỉ trích đến độ thờ ơ, vô cảm.

Đối với HLV người Bồ Đào Nha, Fellaini như hiện vật trưng lồng kính chỉ được đập vỡ trong trường hợp khẩn cấp. Tiền vệ người Bỉ là quân bài tẩy, là họng súng trong tay áo, là phương án B cho đến Z của ông, nhưng vai trò bước ngoặt, lật ngược tình thế trận đấu của anh thường gắn liền với thất bại nhiều hơn thành công.

Dẫu vậy, một khi đã hiệu nghiệm hiếm hoi thì nó phi thường đến kỳ lạ. Fellaini dần dà đi vào lòng người Man Utd theo thời gian, không chỉ bởi thể hình cao lớn, mái tóc đầu xù hay lối chơi đôi khi… cồng kềnh và thô bạo, anh còn là chủ nhân của một cơ số bàn thắng vô cùng quan trọng.

Fellaini Mourinho
Fellaini và tình thầy trò trái ngang với Mourinho

Fellaini mở tỷ số trong trận derby Manchester thắng 4-2 hồi tháng Tư 2015, thời điểm Louis Van Gaal khẳng định anh “không thể thay thế”. Đó còn là cú đánh đầu quyết định tung lưới Celta Vigo để đưa Quỷ Đỏ của Mourinho thẳng tiến trận chung kết Europa League, hay cả khi kết liễu số phận Arsenal cuối mùa giải trước nữa.

Fellaini chia tay Man Utd trước hai trận đại chiến đụng độ Paris Saint-Germain ở vòng 1/8 Champions League, đấu trường Châu Âu được chính anh góp công cứu vãn hành trình đến thời điểm hiện tại với bàn thắng muộn màng trước Young Boys hồi tháng Mười Một năm ngoái, cũng như màn ăn mừng ôm chầm lấy Mourinho ngập tràn cảm xúc.

Fellaini van chung to duoc gia tri cua minh
Fellaini chia tay MU và hồi kết cho một chương sử ở Old Trafford

Tuy nhiên kể cả những khoảnh khắc quan trọng đến như vậy, có cảm giác nếu Fellaini đang làm điều gì đó đúng đắn thì cũng đồng nghĩa Man Utd đang có cái gì đó… sai sai. Thế nên ngược lại, khi Man Utd đang thăng hoa mạnh mẽ như ở thời điểm hiện tại, tự động Fellaini trở nên thất sủng, không còn được trọng dụng và 31 phút thi đấu suốt một tháng rưỡi triều đại Ole Gunnar Solskjaer đã nói lên tất cả.

Tựa trung lại, Fellaini chính là biểu tượng đại diện cho Man Utd kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson và cũng chẳng có gì trùng hợp ngẫu nhiên ở đây hết, anh ra đi đúng thời điểm đội chủ sân Old Trafford có những dấu hiệu vượt qua giai đoạn trầm kha của bất ổn và khủng hoảng.

Fellaini
Fellaini chia tay MU và hồi kết cho một chương sử ở Old Trafford

Thêm vào một tình tiết đáng lưu tâm nữa, Fellaini bay sang Trung Quốc cùng ngày Anthony Martial ký hợp đồng 5 năm với Man Utd. Tám tháng trước, Fellaini được gia hạn hai năm, loanh quanh thời điểm Mourinho cố gắng tống cổ Martial ra khỏi Old Trafford.

Chăm chỉ, bền bỉ và đôi khi thô bạo một cách hiệu quả, Fellaini chắc chắn sẽ được Old Trafford thương nhớ nhiều hơn tưởng tượng. Mặc dù vậy, cũng thật khó để không nhìn nhận sự ra đi của tiền vệ người Bỉ chính là hồi kết cho một chương sử Man Utd và bắt đầu mở ra một thời kỳ mới.

Tổng hợp bàn thắng và kiến tạo của Fellaini trong màu áo Man Utd:
MU tiếp tục chiến thắng: Fellaini mới là bản hợp đồng thành công nhất mùa hè
Ở những thời khắc gian khó, con người ta thường cầu Chúa. Với Jose Mourinho, ông tìm đến Marouane Fellaini.
Marouane Fellaini: Gã khờ và những khoảnh khắc kỳ diệu
Marouane Fellaini đã nhiều lần khiến Man United phải trả giá vì những pha xử lý vụng về của mình, nhưng chính anh cũng đã nhiều lần cứu nguy cho họ trong những...
Marouane Fellaini: Đến bao giờ fan Quỷ Đỏ mới thực sự trân trọng anh?
Gã trai cao ngộc gốc Morocco ấy đã yêu và vẫn đang yêu Man Utd bằng một trái tim đầy lửa, bằng sự tận hiến trong từng bước chạy mỗi khi có cơ hội… được chạy...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X